Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn tất báo cáo lần thứ 3 về trạm thu phí BOT Cai Lậy và sẽ sớm trình Chính phủ, trong đó đề xuất năm phương án thu phí tại trạm này.
Trong buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải tại Tiền Giang chiều 12-4, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã thông tin với tỉnh là bộ đã hoàn tất phương án trình Chính phủ về việc thu phí tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Thời gian cụ thể khi nào triển khai thì chưa khẳng định vì phải chờ ý kiến cuối cùng của Chính phủ.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, cả nước có 88 trạm thu phí BOT, trong đó có tám trạm làm ở tuyến tránh nhưng đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1, trạm thu phí Cai Lậy nằm trong số đó.
Vị trí đặt trạm và mức phí không hợp lý là lý do khiến trạm này liên tục bị phản ứng kể từ khi bắt đầu thu phí hồi tháng 8 năm ngoái.
Lùm xùm BOT Cai Lậy là một trong những điểm nóng phức tạp năm 2017. Đến đầu tháng 12 vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng việc thu phí ở đây để nghiên cứu tìm phương án giải quyết.
Lần đề xuất mới nhất này, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra năm phương án:
– Phương án 1 là giữ nguyên vị trí thu phí trên quốc lộ 1 rồi giảm giá ở mức thấp nhất là 15.000 đồng/ôtô thay cho mức 25.000 đồng gần đây nhất.
Các loại xe khác sẽ có mức điều chỉnh giảm tương ứng, đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân có phương tiện không kinh doanh lẫn kinh doanh (50%) ở vùng lân cận thuộc hai huyện Cai Lậy và Cái Bè;
– Phương án 2 là lập thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm với mức 25.000 đồng ở tuyến tránh và 15.000 đồng trên quốc lộ 1. Thời gian thu giá là 10 năm. Phương án này phải tốn thêm khoảng 90 tỉ đồng cho việc giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm mới;
– Phương án 3 là giữ nguyên vị trí trên quốc lộ 1 và thu mức giá 25.000 đồng và thời gian thu phí là 7 năm;
– Phương án 4 là chỉ đặt trạm thu phí trên tuyến tránh, nhà nước bù 1.250 tỉ đồng;
– Phương án 5 là đàm phán với nhà đầu tư mua lại toàn bộ dự án tức là xóa sổ trạm thu phí BOT này.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trong năm phương án trên, Bộ Giao thông Vận tải thiên về phương án 1, các phương án khác có những bất lợi riêng nhưng tùy vào quyết định cuối cùng của Chính phủ, Bộ sẽ thực hiện khi có thông báo chính thức.
– Theo TTO