Được chế tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến và uy tín từ nước Đức, kết hợp cùng kiểu dáng thời thượng và tiện nghi cao cấp nhưng giá bán lại ở mức tương đối dễ chịu – đó chính là sự độc đáo chỉ có ở Volkswagen Passat.
Những năm gần đây, giới tiêu dùng Việt Nam ngày càng được hưởng lợi khi các lựa chọn ôtô đang trở nên vô cùng phong phú. Họ không còn phải bỏ ra quá nhiều tiền mới có được chiếc xe sang như trong quá khứ nữa vì giờ đây nhiều sản phẩm có giá chỉ trên 1 tỉ đồng mà đã ngập tràn tính năng hiện đại, đáp ứng hầu hết nhu cầu của cả những khách hàng.
Những người sành sỏi biết rõ rằng lượng option trong mỗi chiếc xe chưa phải là yếu tố quyết định, mà còn nằm ở chất lượng khung vỏ và khả năng vận hành – giá trị khó ước lượng được bằng mắt thường nhưng giúp chủ nhân thể hiện phong cách riêng của mình. Điều này đặc biệt quan trọng đối với giới doanh nhân, khi chiếc xe không chỉ đơn thuần là phương tiện, mà còn là yếu tố tạo dấu ấn riêng trước các đối tác.
Các lựa chọn sedan cỡ D mang các thương hiệu Nhật hay Hàn mặc dù có chất lượng tốt nhưng thương hiệu chưa đạt đến tầm cao cấp. Trong khi đó, xe hạng sang ở tầm giá dưới 2 tỉ đồng thì kích thước lại không lớn nên không gian nội thất bị hạn chế. Nắm bắt được “khoảng trống” đang tồn tại trên thị trường Việt Nam, thương hiệu Volkswagen đã nhanh chóng tung ra chiếc sedan Passat thế hệ thứ 8, nhập khẩu trực tiếp từ Đức, chào giá khởi điểm 1,450 tỉ đồng.
Ngắm nhìn Passat, ấn tượng ban đầu có thể chưa được mạnh mẽ như cách các mẫu xe Hàn, thay vào đó là sự chững chạc của một thương hiệu châu Âu đã tạo dựng được uy tín trong lòng khách hàng khắp thế giới. Thiết kế đèn pha nối liền với lưới tản nhiệt thành một dải thống nhất. Các đường gân trên nắp ca-pô và bên hông tạo nên sự mạnh mẽ và năng động cho xe. Bộ mâm 18 inch dạng năm chấu kép khá nổi bật.
Thay vì trang bị bóng đèn halogen như các phiên bản cũ, nay cụm đèn pha và đèn hậu của Passat BlueMotion áp dụng công nghệ LED toàn bộ, tự động thay đổi góc chiếu, bật, tắt, điều chỉnh theo vận tốc. Cặp gương chiếu hậu ngoài gập và chỉnh bằng điện, chức năng sưởi, nhớ vị trí được tích hợp với đèn signal. Camera lùi nằm ẩn bên trong logo Volkswagen ở chính giữa đuôi xe có khả năng tự động mở ra để hỗ trợ người lái mỗi ghi gạt số lùi hoặc nhận biết có chướng ngại vật thông qua hệ thống cảm biến.
Ngoại hình Passat toát lên vẻ bề thế với chiều dài 4,767m, chiều rộng 1,832m và chiều cao 1,456m. Kích thước đó nhỏ hơn những mẫu xe hạng D của Nhật như Camry hay Accord, nhưng trục cơ sở của Passat lại lên tới 2,791m, hơn hẳn các đối thủ đó (chênh lệch lên tới gần 20mm). Chỉ một chi tiết nhỏ nhưng đã nói lên sự tinh tế từ kinh nghiệm của giới kỹ sư Đức, khi không cần phải gia tăng kích thước sản phẩm quá nhiều mà vẫn đảm bảo sự thoải mái cho hành khách ngồi trong xe.
Khoang cabin của Passat được trau chuốt kỹ càng bằng các chất liệu da bọc, nhôm ốp và nhựa cao cấp với độ hoàn thiện cao, tạo nên sự chắc chắn cần thiết cho người sử dụng. Các chi tiết như đồng hồ analog nằm ở trung tâm táp-lô hay đường ngang nối liền các cửa gió điều hòa có thiết kế giống với lưới tản nhiệt trước giúp cho Passat có chất sang trọng như ở những dòng xe đẳng cấp cao. Đây cũng chính là chủ ý của Volkswagen nhằm đưa trải nghiệm khách hàng Passat gần hơn đến Audi.
Vô-lăng được trang bị đầy đủ các nút điều khiển để người lái tập trung tối đa, hạn chế sự xao nhãng khi cần thao tác. Trong bảng đồng hồ, bên cạnh phần vận tốc và số đo vòng tua máy còn có thêm một màn hình hiển thị những thông tin thiết yếu nhất cũng như thông báo tình trạng áp suất lốp và cả chế độ ga tự động Cruise Control. Hệ thống thông tin giải trí được nâng cấp lên bản mới MIB II với màn hình cảm ứng 6,5 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto và MirrorLink cùng dàn âm thanh tám loa.
Ghế lái và ghế phụ chỉnh bằng điện theo 14 hướng được tích hợp chức năng ergoComfort, gồm massage và nhớ hai vị trí. Hàng ghế sau của xe cũng được tạo nên sự thoải mái cho hành khách với tựa để tay có khay giữ cốc, có thể gập lên hạ xuống linh động. Hệ thống điều hòa tự động ba vùng được điều chỉnh bằng tay, có khe gió riêng cho hàng ghế sau và tự động lấy gió ngoài trong trường hợp cảm biến ghi nhận thiếu hụt lượng oxy trong cabin.
Cung cấp sức mạnh cho Passat BlueMotion là khối động cơ TSI 1.8L tăng áp, bốn xilanh thẳng hàng, phun xăng trực tiếp (sản công suất 180 mã lực tại 5.000-6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 250Nm tại 1.500-6.000 vòng/phút) cùng hộp số tự động ly hợp kép DSG bảy cấp và hệ dẫn động cầu trước. Động cơ đạt chuẩn khí xả Euro 5 này kết hợp cùng các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu như tự động tắt máy khi dừng, phanh tái sinh năng lượng, hạn chế khí thải… giúp xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng 7,3 lít xăng khi vượt qua 100km đường hỗn hợp.
Hộp số DSG có ba chế độ vận hành là D-Drive tiêu chuẩn, S-Sport thể thao và bán tự động, cho phép điều chỉnh lên hoặc xuống số tùy theo cảm hứng hay điều kiện giao thông. Khi duy trì ở chế độ D, hộp số sẽ chủ động lên số ngay khi vòng tua ở mức 1.500 vòng/phút, đem lại cảm giác êm ái nhất có thể. Xe đạt đến cấp số 7 ngay khi vận tốc chưa đến 100km/g, góp phần giúp cho những chuyến đi dài trở nên nhẹ nhàng, hứng khởi.
Không chỉ vận hành tối ưu nhiên liệu và thông minh, cơ cấu truyền động của Passat BlueMotion luôn sẵn sàng mang đến cho người lái những giây phút phấn khích. Nếu gạt sang S, thời điểm chuyển số sẽ muộn hơn nhằm tạo điều kiện cho vòng tua máy lên cao hơn, đồng nghĩa với phản ứng tốc độ được tăng cường. Hệ thống trợ lực điện cho vô-lăng cùng khung vỏ vững chắc khiến cho các thao tác đánh lái chính xác và ổn định, luôn tạo được sự an tâm cho hành khách.
Đúng với tinh thần của một chiếc xe nhập khẩu Đức, Passat BlueMotion được tích hợp đầy đủ các tính năng an toàn như chống bó cứng phanh ABS, chống trượt khi tăng tốc ASR, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo EDTC, hệ thống túi khí trước, túi khí rèm và túi khí bên sườn.
Xe Volkswagen có ưu thế là mang thương hiệu Đức và sở hữu độ tin cậy đã được khẳng định trong nhiều thập niên. Do đó, mức giá 1,450 tỉ đồng của Passat BlueMotion dù cao hơn các đối thủ Nhật Bản một bậc nhưng có thể được xem là hợp lý. Bỏ ra số tiền vừa phải mà vẫn được trải nghiệm chất lượng và tính năng thường thấy ở tầm xe hạng sang chính là điều khiến nhiều người chọn mua mẫu xe này.