Khủng hoảng kinh tế thế giới trong những năm vừa qua dẫn đến suy giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Hệ lụy kéo theo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics (tạm dịch: Dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng hoặc tiếp vận) và ngành vận chuyển đã phải gồng mình chịu đựng. Nhiều hãng lớn đã phải tuyên bố phá sản, trong khi một số hãng nhỏ khác chọn phương án sáp nhập lại. Không ít doanh nghiệp phải co cụm lại, bán bớt tài sản, thoái vốn ở những hoạt động ngoài ngành để tập trung vào hoạt động chính.
Corrine Png, Tổng giám đốc của Công ty nghiên cứu thị trường Crucial Perspective, ước tính công suất vận chuyển hàng hóa đường biển bằng các tàu container sẽ tăng 5,9% trong năm 2018, vượt xa nhu cầu tăng trưởng kể từ năm 2015. Các công ty cần phải huy động 144 tỉ đôla để vận chuyển tất cả các tàu trong năm nay. Trong số đó, 73% sẽ đến từ những người mua ở thị trường châu Á và châu Âu.
Theo đó, các hãng vận chuyển hàng hóa lớn trong năm 2018 đã củng cố năng lực cạnh tranh của mình bằng cách đặt đóng những con tàu siêu lớn với quan điểm tải trọng lớn sẽ giúp họ đưa giá vận chuyển cạnh tranh hơn. Chỉ trong hai năm gần đây, đã có hơn 40 tàu container tải trọng siêu lớn đã được đặt đóng, và đến năm 2018 số tàu này sẽ được bàn giao để đi vào hoạt động.
Năng lực vận chuyển đường biển thế giới năm nay được dự báo sẽ tăng khoảng 6%, mặc dù tình hình hiện nay đã có nhiều tàu nhỏ ngưng hoạt động hoặc phải bán sắt vụn do ảnh hưởng từ nền kinh tế chao đảo.
Park Moo-hyun, chuyên gia phân tích thị trường Công ty Hana Financial Investment ở Seoul cho biết: Các tàu container ước tính chiếm 98 đơn đặt hàng của năm nay trên các loại tàu và 120 tàu vào năm 2019. Tổng thể, số lượng các đơn đặt hàng được dự kiến sẽ tăng 54%, cụ thể đơn đặt hàng sẽ lên 662 tàu trong năm nay và tới 820 tàu vào năm 2019. Các tàu chở dầu thô và tàu chở hàng rời chiếm hơn 60% tổng lượng hàng được giao trong năm nay và các tàu chở container chiếm 19%.
Với tình hình trên, giá cước vận chuyển đường biển, đặc biệt là giá các tàu container, sẽ có thể hạ trong thời gian sắp tới. Cước vận chuyển hạ sẽ ảnh hưởng giá các dịch vụ logistics có liên quan (dịch vụ về quá trình chuẩn bị hàng hóa, sắp xếp, đóng gói, kẻ ký mã hiệu và bảo quản hàng hóa, vận chuyển hàng hóa ra cảng và làm thủ tục thông quan xuất khẩu hoặc nhập khẩu cho hàng), do các hãng tàu sẽ phải siết các loại phí logistics để tránh tình trạng bù lỗ.