Đột phá từ cái nhìn đầu tiên
Nhìn một chiếc xe có lưới tản nhiệt hình bầu dục kép qua gương chiếu hậu, người ta có thể dễ dàng nhận ra đó là chiếc BMW. Nhưng liệu ai có thể nhận ra được chiếc Lexus khi nhìn thấy lưới tản nhiệt của nó qua gương chiếu hậu? Khó thể nhớ nổi nếu nó không trở thành một biểu tượng. Trên thực tế, Lexus đã bị chỉ trích từ lâu bởi mang mãi khuôn mặt quen thuộc đến nhàm chán.
Nhưng đến lúc này, như một phần của sự cách tân lớn nhất trong nhiều năm, Lexus đã có thứ mà những người lãnh đạo của hãng hy vọng sẽ tạo một hình ảnh đột phá: lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát.
Thiết kế lưới tản nhiệt mới đã được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm New York 2011 trên chiếc Lexus LF-Gh Concept. Nó được cho là lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu và những nhân vật trong bộ phim giả tưởng Predator. Ban đầu, không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận một “khuôn mặt ngổ ngáo” như vậy của Lexus.
Tuy nhiên Lexus đã có mưu đồ được tính toán kỹ càng. Nhãn hiệu hạng sang của Toyota muốn nâng cao doanh số bằng việc cải tạo ngoại hình hấp dẫn hơn, cho dù điều ấy có thể mang tới những rủi ro không lường trước.
“Nhiều khách hàng muốn Lexus có cá tính mạnh mẽ hơn, thể hiện ấn tượng hơn về một nhãn hiệu cao cấp. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định sử dụng lưới tản nhiệt theo một cách mới mẻ hơn, táo bạo hơn và đây là một bước ngoặt rất, rất quan trọng” – ông Yo Hurita, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Lexus cho biết như vậy.
Một triều đại mới của Lexus?
Lưới tản nhiệt xem ra chỉ là “đồ trang điểm”, nhưng nó đang khẳng định những thay đổi sâu sắc hơn tại Lexus. Triều đại 11 năm của Lexus như một nhãn hiệu sang trọng, bán chạy số 1 tại Mỹ đã kết thúc từ năm ngoái. Thảm họa kép động đất – sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3-2011 đã làm giảm mạnh sản lượng và doanh số của dòng xe này, nhưng các quan chức của Toyota cũng phải thừa nhận rằng Lexus “ù lì đã lâu”, cần phải đổi mới mạnh mẽ mới có sức quyến rũ hơn. Do đó, các nhà thiết kế đã xây dựng một công thức mới cho Lexus: Thể thao hơn và chú trọng nhiều hơn đến vận hành để hấp dẫn những khách hàng trẻ.