Cái tên Scirocco bắt nguồn từ tên của một loại gió lốc từ hoang mạc Sahara với vận tốc tương đương với những cơn cuồng phong thổi đến khu vực Địa Trung Hải. Cha đẻ của mẫu xe thể thao này là nhà thiết kế người Ý Giorgetto Giudano. Thấm nhuần tư tưởng của nhà triết gia vĩ đại thời Ai Cập cổ đại Aristoteles, rằng “Người nghệ sĩ thực thụ không sao chép tự nhiên, mà tạo ra các tác phẩm tương tự”, Scirocco chính là một “kiệt tác nghệ thuật”, một chiếc xe lao vun vút với sức mạnh và tốc độ như một cơn bão cát sa mạc.
Volkswagen Scirocco được giới thiệu lần đầu tiên tại Geneva Motor Show năm 1974, sau đó nhanh chóng trở thành biểu tượng dẫn đầu của xe thể thao Đức. Scirocco đã đạt được thành công rực rỡ với gần 1,5 triệu chiếc được bán ra trên toàn thế giới, trở thành mẫu xe thể thao huyền thoại được giới trẻ săn đón nhiều nhất.
“Đứng trước Volkswagen Scirocco, từ động cơ mạnh mẽ 252 mã lực đến dáng vẻ của một chiếc xe thể thao đích thực cùng những đường nét thiết kế cuốn hút do một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới tạo nên, bạn sẽ hoàn toàn bị thuyết phục”.
đánh giá của Auto Motor und Sport – tạp chí xe hơi của Đức
Phiên bản Scirocco R và GTS được phân phối tại Việt Nam là phiên bản facelift của thế hệ Scirocco mới nhất, được gắn động cơ TSI với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp có turbo tăng áp khí nạp, sản công suất cao hơn và moment xoắn cực lớn. Bên cạnh đó là một số thay đổi đáng kể về nội ngoại thất giúp xe đậm chất thể thao và cũng trẻ trung hơn.
Ngoại thất đậm chất thể thao, trẻ trung
Scirocco mới có kiểu dáng thể thao với thiết kế khí động học đặc trưng là đường gân chạy dọc thân xe, bo lại dưới đuôi xe, giúp tăng khả năng tăng tốc khi vào cua. Gương chiếu hậu được sơn đen để tạo phong cách riêng. Đèn pha Bi-Xenon với tính năng mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ có khả năng tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và còn được tích hợp chức năng rửa đèn. Cụm đèn hậu viền LED với dãy LED ban ngày cùng chức năng Coming Home là những trang bị tiêu chuẩn ở cả hai phiên bản.
Phiên bản cao cấp nhất của Scirocco là bản độ R có kích thước tổng thể 4.248×1.820×1.398 (mm), thiết kế khí động học được nâng cao, đồng thời tăng được sự cân bằng khi xe vào cua. Mâm xe Cadiz 19 inch năm chấu sang trọng. Gầm xe được hạ thấp hơn so với bản tiêu chuẩn GTS nên thân xe ép chặt hơn xuống mặt đường mỗi khi tăng tốc. So với bản tiêu chuẩn GTS, bản R được thiết kế với cản trước thể thao hơn nhờ ba hốc hút gió lớn, hai pô kép và phần gương hậu phủ nhôm nhám.
Là “em út” trong gia đình Scirocco nên phiên bản GTS được ưu ái trau chuốt vẻ bề ngoài giống như bản cao cấp R. Mâm xe thể thao hợp kim Norwich 18 inch năm chấu dạng chữ Y thời trang. Với kích thước tổng thể 4.256×1.810×1.406 (mm), xe dễ dàng di chuyển trong đô thị và len lỏi vào đúng chỗ hẹp để đỗ lại.
Nội thất đẳng cấp Đức
Là mẫu xe thể thao hiệu suất cao nên Scirocco R và GTS đều không thiếu những trang bị mang lại sự thoải mái cho người lái trên những hành trình dài, điển hình là chế độ bơm lưng cho hai ghế trước, ghế bọc da Vienna cao cấp, khi ngồi lâu vẫn thấy thoáng mát.
Bảng điều khiển thể thao với các núm điều khiển viền hợp kim nhôm sang trọng, tinh tế. Hệ thống giải trí Composition kết nối với IOS và Android giúp biến màn hình cảm ứng trên Scirocco thành một chiếc smartphone vô cùng tiện lợi. Vô-lăng được tích hợp các nút điều khiển và lẫy chuyển số, giúp người lái thao tác thuận tiện, nhẹ nhàng.
Điều hòa hai vùng độc lập có tính năng tự cân bằng nhiệt độ. Camera lùi được tích hợp thêm cảm biến khoảng cách trước và sau, hỗ trợ người lái xoay trở xe một cách dễ dàng trên đường phố chật hẹp, đông đúc. Cảnh báo áp suất lốp được trang bị tiêu chuẩn giúp phát hiện tình trạng xịt lốp khi xe chạy ở tốc độ cao trên xa lộ. Nhằm nâng cao khả năng an toàn cũng như tạo cảm giác thoải mái cho hành khách khi đi dã ngoại, Scirocco R và GTS được trang bị hệ thống ga tự động, gương chỉnh bằng điện nhớ theo vị trí ghế ngồi.
Những điểm nổi bật để phân biệt dòng R so với các phiên bản khác của Volkswagen là các kim đo trên đồng hồ màu xanh, các đường chỉ may màu trắng và vô-lăng có logo R. Ở bản GTS là các đường nét màu đỏ đặc trưng trên kim đồng hồ, bảng điều khiển và các đường chỉ thêu trên ghế góp phần làm nổi bật phong cách thể thao.
Sức mạnh của “cơn lốc Địa Trung Hải”
Scirocco R sử dụng động cơ tăng áp 2.0L, bốn xilanh, sản công suất lên đến 252 mã lực tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn đạt 330Nm tại dải 2.500-5.000 vòng/phút. Sức mạnh đó được truyền đến hộp số thể thao DSG sáu cấp cùng ly hợp kép. Hộp số DSG lừng danh của Volkswagen có hai ly hợp để điều khiển việc sang số, ly hợp thứ nhất dùng để điều khiển các số lẻ, ly hợp thứ hai dùng để điều khiển các số chẵn và số lùi. Sự phối hợp giữa hai ly hợp giúp cho quá trình sang số rất nhanh, êm hơn và tăng tốc tốt hơn (xe tăng tốc từ 0 lên 100km/g chỉ trong 5,8 giây).
Scirocco R được trang bị hệ thống cân bằng chủ động (Dynamic Chassis Control – DCC), nhờ đó người lái có nhiều lựa chọn chế độ lái, từ thoải mái (Comfort) đến thể thao (Sport) thông qua nút bấm ngay bệ cần số. Khi nút này được kích hoạt, xe sẽ tự động thay đổi độ cứng của bộ giảm xóc, độ nhạy của vô-lăng, chân ga và điều chỉnh tỷ lệ xăng – gió vào động cơ nhằm mục đích tăng công suất lên mức cực đại. Hệ thống khóa vi sai điện tử mở rộng được phát triển riêng cho trục bánh trước (Extended Electronic Differential Lock – XDL) để điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESP nhằm đưa lực phanh phù hợp lên bánh phía trong mỗi khi xe vào cua, qua đó tăng được khả năng cân bằng, độ bám mặt đường và hạn chế tình trạng thiếu lái.
Phiên bản GTS được trang bị động cơ tăng áp FSI 2.0L, phun nhiên liệu trực tiếp, sản công suất 208 mã lực. Động cơ này cũng được kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép sáu cấp DSG, có thời gian chuyển số cực nhanh. So với bản R, GTS có lợi thế là nhẹ hơn 57kg (tổng trọng lượng 1.369kg so với 1.426kg ở bản R). Đối với một mẫu xe thể thao, yếu tố cắt giảm trọng lượng xe là rất quan trọng vì khả năng vận hành tốt hơn, mức độ tiết kiệm nhiên liệu cũng cao hơn.
An toàn vượt trội
Bên cạnh những trang bị an toàn chủ động tiêu chuẩn như phanh ABS, cân bằng thân xe điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Scirocco còn được trang bị các tính năng an toàn bị động như sáu túi khí (hai túi khí trước, hai túi khí bên hông và hai túi khí rèm), dây đai an toàn ba điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp và giới hạn lực siết. Hệ thống kết nối ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX, kết cấu thân xe gồm nhiều cột trụ chịu lực có nhiệm vụ chống biến dạng khoang hành khách khi có va chạm.
Khách hàng ký hợp đồng, nhận xe và được áp dụng chế độ bảo dưỡng, bảo hành toàn cầu của Volkswagen tại bất kỳ đại lý nào trong hệ thống của Volkswagen trên toàn quốc.
- welovecar.vn