Hãng kỹ nghệ tàu cao tốc (TGV) nổi tiếng của Pháp là Alstom đã công bố sáp nhập với tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức nhằm hình thành một tập đoàn đường sắt số một châu Âu. Đây được coi là một liên minh kinh tế để cạnh tranh với tập đoàn đường sắt khổng lồ CRRC của Trung Quốc đang đặt một chân vào các nước Đông Âu.
Sự sáp nhập này sẽ tạo ra một “Airbus đường sắt”, đem lại doanh thu hằng năm khoảng 15 tỉ euro. Liên minh này sẽ trở thành tập đoàn đứng thứ hai thế giới về phương tiện đường sắt, đứng số một về hệ thống tín hiệu. Tỷ lệ góp vốn của hai bên bằng nhau trong bốn năm đầu, song theo thỏa thuận, dự kiến Siemens sau đó sẽ tăng vốn lên 50,5%. Tập đoàn mới sẽ được niêm yết tại thị trường chứng khoán Pháp. Việc mất quyền kiểm soát một trong những ngọn cờ đầu của ngành kỹ nghệ nước Pháp đang gây ra nhiều quan ngại, nhất là đối với các nghiệp đoàn. Hai bên cam kết duy trì số nhân viên và các nhà máy tại Pháp trong vòng bốn năm. Liên minh này còn mang tính chính trị trong bối cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn xích gần với Đức và mong tìm được sự ủng hộ đối với các chính sách tương lai của liên minh châu Âu. Trong một phát biểu, tổng thống Pháp cho rằng sự liên kết này sẽ đem lại một quan hệ đối tác Pháp – Đức mới ở trung tâm EU sau sự ra đi của Anh.
Được biết Tập đoàn Đường sắt CRRC của Trung Quốc đã đặt chân vào châu Âu qua các hợp đồng với Cộng hòa Czech và Bulgaria. Doanh thu năm ngoái của CRRC đạt gần 30 tỉ euro và tập đoàn này được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ. Đây là một trong những lý do khiến Alstom và Siemens nhanh chóng liên kết với nhau nhằm chặn đứng tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
- Đ.N