Để khẳng định đẳng cấp, giới chơi hàng hiệu giờ đây không chỉ dừng lại ở việc sở hữu những món đồ mới nhất từ các thương hiệu, mà còn có hẳn những thứ được làm riêng theo ý mình, điển hình là giày sneakers.
Nhiều người đẹp có trong tay bộ sưu tập các mẫu túi “IT” mới nhất của các thương hiệu như Hermes, Louis Vuitton, Gucci, Fendi, Chanel hay Dior, nhưng họ vẫn thầm ghen tỵ với những người sở hữu một chiếc Birkin phiên bản giới hạn và càng so đo hơn khi nó được làm riêng theo ý thích của chủ nhân.
Thời trang dành cho nam giới tất nhiên không phong phú như cho nữ giới. Ngoại trừ những thứ thuộc về chuẩn mực phong cách như suit hay giày tây thì giày sneakers là một trong số ít phụ kiện thiết kế mà các đấng mày râu có thể lựa chọn.
Đầu tiên phải nhắc đến Converse với dòng Chuck Taylor kinh điển mà gần như là có thể đi chung với mọi kiểu trang phục. Tiếp theo là những thương hiệu chuyên về thời trang thể thao khác như Nike, adidas, Puma… Sự liên kết với các ngôi sao thể thao hay ca nhạc đã biến giày sneakers không còn là sản phẩm của thể thao nữa, mà trở thành phụ kiện thời trang không thể thiếu của các tín đồ thời trang. Nike hay adidas bắt đầu tung ra những đôi sneakers kinh điển tạo nên cơn sốt, điển hình là Yeezy cộng tác với Kanye West có giá từ 200 đến 525 USD/đôi.
Thế rồi một cuộc cách mạng thực sự đã diễn ra là khi các hãng thời trang thể thao cho phép khách hàng có thể tự thiết kế một đôi sneakers theo ý mình bằng những màu sắc và chất liệu mà họ mong muốn. Sở hữu một đôi giày có thương hiệu nổi tiếng, lại độc bản thì còn gì bằng! Dĩ nhiên, giá phải trả cho mỗi đôi giày như thế sẽ cao hơn hẳn những đôi thông thường.
Nhưng “độ” lại một đôi sneakers thì sao? Ý tưởng này liệu có được hiện thực hóa khi có người nêu yêu cầu và đủ khả năng chi trả cho việc quả là lạ lùng ấy? Có cầu ắt có cung, một đôi Nike đeo bảng giá 200 USD sau khi được thay đế khác hoặc chi tiết da hiếm hay màu sắc lạ thì giá bán tăng lên nhiều lần, thậm chí lên đến 10.000 USD. Dịch vụ này thường được cung cấp bởi những người đam mê giày và thực thụ hiểu về giày. Họ được ví như những “bác sĩ giải phẫu” giày vì có thể thay thế cho khách hàng những chi tiết đặc biệt mà trên trang chủ của những hãng giày không có, hoặc tinh chỉnh những đôi giày rất đặc biệt. Tất nhiên, giá của dịch vụ này không hề rẻ, ít nhất là cần 1.000 USD cho mỗi lần “độ” lại giày.
“Ông lớn” sneakers Nike đã không bỏ qua cơ hội tham gia thú chơi xa xỉ này. Năm 2015, dịch vụ NikeLAB iD ra đời với tư cách là phiên bản cao cấp hơn NIKEiD thông thường. Với dịch vụ đó, khách hàng sẽ được làm việc trực tiếp với đội ngũ thiết kế tại studio ở New York với mức giá dưới 1.000 USD.
Bây giờ, đối với nam giới, nhất là những chàng trai mê phong cách thể thao năng động, việc sở hữu một đôi sneakers êm ái và đẹp mắt đã là một niềm vui. Còn khi có hẳn một đôi giày được thiết kế theo đúng ý mình bằng chất liệu độc đáo thì đúng là “trên cả tuyệt vời”.