Đã một tháng qua, các khán phòng cùng việc bán vé ngay trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ vụ khủng bố đẫm máu của những phần tử Hồi giáo cực đoan ngày 13-11.
Một tháng 12 thông thường chiếm 20 – 25% doanh số cả năm. Nhưng tháng thưởng thức nghệ thuật cuối năm nay lại bị đóng băng. Theo Prodiss, hiệp hội bao gồm 340 công ty biểu diễn, một tuần sau ngày thứ Sáu 13-11 khủng bố đẫm máu, doanh số giảm 80%, đến ngày 30-11, vẫn chỉ được phân nửa.
Giới làm nghề biểu diễn mở cuộc vận động rầm rộ. Chỉ một ngày thứ Sáu 18-12, hơn một trăm tranh cổ động “Chỗ của tôi trong nhà hát” được căng trên các đường phố tấp nập ở thủ đô Paris, các băng video cổ xúy nghệ thuật chiếm lĩnh màn hình lớn nhỏ, trên mạng xã hội Twitter của các nhân vật của công chúng: Patrice Gruel, Gad Enmaleh, Juliette Gréco, Pie, Fabriche Luchini, Pièrre Arditi.
Nhà sản xuất Thierry Suc than vãn: “Ngày thứ Sáu 13-11 làm ngưng trệ tất cả các hoạt động sân khấu”. Ông dựng nhạc kịch vui với những ca khúc ruột của Michel Berger và France Gall ở Cung thể thao hôm 18-12 nhưng chỉ bán được 1/3 số vé, so với trước khi xảy ra khủng bố.
Riêng giám đốc Stage Entertainment France, Laurant Bentata thì tin rằng tới đây các khán phòng sẽ kín chỗ 90 – 95% trong tuần lễ Giáng sinh – năm mới. Các nhà hát trông cậy ở khán giả trung thành – đặt vé trước dài hạn. Với người trẻ, lệnh khẩn cấp đã được bãi bỏ, các trường nghỉ học hai tuần, sẽ trở lại các địa điểm giải trí.
Nhà hát thành phố ra mắt chương trình “Alice và những điều kỳ diệu khác” ngày 28-12. Giám đốc nhà hát, Émanuel Demarcy Mota mong mỏi 8.000 chỗ sẽ kín khán giả trẻ.
Quốc hội Pháp đã duyệt ngân quỹ 4,5 triệu euro hỗ trợ các công ty biểu diễn đối diện với hậu quả khủng bố.
Lê Lành theo France 24 (DNSGCT)