Sau những trải nghiệm trong cõi vô cùng của hội họa, từ biểu hình đến các trào lưu hiện đại, có lúc lại đắm chìm vào nhiếp ảnh và gần đây nhất là với gốm nghệ thuật, họa sĩ Trịnh Vũ Hiếu, một lần nữa, đi tìm cái tôi nghệ thuật của mình trong triển lãm đang diễn ra tại gallery Blue (28 Tràng Tiền, Hà Nội, từ 4-12 đến 10-12-2015).
Với tên gọi “Chạm vào tĩnh lặng”, phòng tranh của Trịnh Vũ Hiếu trưng bày 11 bức sơn dầu cùng kích thước, được thể hiện bằng ngôn ngữ biểu hiện trừu tượng, là toàn bộ những gì họa sĩ đã vẽ trong suốt ba năm qua trong sự yên lặng của tâm hồn. Cội nguồn để anh có thể “chạm vào tĩnh lặng” – chặng mới trên hành trình nghệ thuật, chính là khi tìm hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, tìm hiểu về hầu đồng, qua đó điểm hấp dẫn nhất mà anh phát hiện là “sự an tâm, an trí nhất thời của những người được tham gia nghi lễ. Họ tìm thấy ở “cửa Mẫu”, ở các “giá Cô, giá Cậu” một nơi che chở, ẩn náu trước những bấn loạn tinh thần”. Đồng thời anh cũng nhận ra, khi thực hành hội họa, theo một cách nào đó, tương tự như các nghi thức hầu đồng, rốt cuộc anh cũng có được cảm giác rất gần với sự yên tịnh. Chính bởi thế, cách Trịnh Vũ Hiếu thực hành hội họa và biểu hiện cuối cùng của nó trên mỗi bề mặt tranh, tưởng cũng rất ngược đời. Bắt đầu với những quy chiếu hình ảnh của tín ngưỡng thờ Mẫu, rồi tới quá trình phủ định hình ảnh bằng các thao tác của kỹ thuật dập, xóa. Chính quá trình phủ định này mới thực sự là quan trọng đối với anh, không phải với mục tiêu thực hành theo một phong cách có thể gọi tên là trừu tượng biểu hiện, mà thời gian dành cho sự dập xóa chính là thời gian tâm trí anh luôn chờ đợi để có thể tiếp cận tới sự yên tịnh.
Sinh năm 1977, Trịnh Vũ Hiếu từng theo học Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và đã tham gia Câu lạc bộ Họa sĩ Trẻ từ khá sớm, có nhiều hoạt động thực hành và triển lãm từ năm 2003 đến nay. Cuối năm 2014, Trịnh Vũ Hiếu đã cùng với họa sĩ Vũ Đức Hiếu làm một triển lãm gốm nghệ thuật có tên gọi “Gốm Mường”, trưng bày các tác phẩm gốm được tạo tác bằng các chất liệu truyền thống của người Mường tại xưởng gốm của Mường Studio thuộc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường ở Hòa Bình.
Tranh trong xê-ri “Chạm vào tĩnh lặng”
Triển lãm “Chạm vào tĩnh lặng” nằm trong các sự kiện được tổ chức bởi ACCAviet, một nhóm các nhà tổ chức và giám tuyển (curator) độc lập tại Hà Nội, hoạt động với chức năng tổ chức các triển lãm, sự kiện và hoạt động nghệ thuật cho nghệ sĩ trong nước và quốc tế, nhằm thúc đẩy sự phát triển của hoàn cảnh văn hóa nghệ thuật Việt Nam hiện tại.
Cự Đà (DNSGCT)