Kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam, được gọi với tên mới là “đường sắt tốc độ cao” đang được tái khởi động.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết mới đây Thủ tướng đã phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt ở Việt Nam tới năm 2020 và định hướng đến 2050, theo đó ngoài các tuyến hiện hữu sẽ có các tuyến đường sắt xây dựng mới. Ngoài ra ngành chức năng đang nghiên cứu để xây dựng đường sắt tốc độ cao trong tương lai, nằm trong chiến lược sau năm 2020.
Theo định hướng phát triển và quy hoạch chiến lược thì nguồn vốn cho công trình này lên đến khoảng 40-50 tỉ USD, với vốn ngân sách khoảng 28%, phần còn lại phải huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau của tư nhân trong và ngoài nước, kể cả vốn ODA.
Hiện nay, sau khi chủ trương được thông qua, các bước tiếp theo là nghiên cứu tính khả thi, giải phóng mặt bằng, chọn nhà đầu tư cũng như tổ chức đấu thầu…
Theo chiến lược đã hoạch định, từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh – trong giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 100 – 200km/g thì chỉ mất khoảng từ 8-10 giờ, đến khi hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao thì có thể chỉ mất từ 5 đến 6 giờ.
Gia Minh (DNSGCT)