Với đặc điểm là một ngành dịch vụ mang tính năng động hàng đầu, những sản phẩm dịch vụ của các hãng hàng không được triển khai luôn theo kịp những thay đổi về văn hóa, công nghệ và kinh tế vốn ảnh hưởng khá nhiều đến nhu cầu và mong đợi của hành khách hàng không. Top 10 sản phẩm dịch vụ sản phẩm của ngành vận chuyển hàng không trong năm 2014 do airlinetrends.com bình chọn đã phản ánh chính xác cách thức mà các hãng hàng không đầu tư để có thể nổi bật hơn trong thiết kế các dịch vụ và sản phẩm không những từ việc nâng cao về lòng hiếu khách, thiết kế và công nghệ mà còn đa dạng hóa những trải nghiệm dành cho hành khách.
1. Phòng chờ trên không Sky Lounge và ghế “Family Couch” trên máy bay B777-3000ER của China Airlines
Hãng hàng không của Hongkong đã biến đổi các sản phẩm dịch vụ của mình trên dòng máy bay mới nhất B777-300ER trở thành máy bay hàng đầu về tiêu chuẩn phục vụ với phòng chờ trên không Sky Lounge và ghế ngồi Family Couch.
Sky Lounge đặt tại trung tâm của khoang hạng thương gia trên máy bay là khu vực vừa có chức năng là một quầy giải khát tự phục vụ đồng thời cũng là nơi để tiếp khách hoàn hảo bên cạnh các kệ sách đặt vòng ngoài của hai bên phòng chờ với những xuất bản mới hằng tháng bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Family Couch là dãy ba ghế hạng phổ thông vốn được thiết kế có thể biến thành một ghế sofa dài đáp ứng cho nhu cầu được nằm duỗi thẳng chân của hành khách trong chuyến bay bằng cách điều chỉnh tay ghế và phần gác chân lên góc 90˚. Cùng với những tiện nghi êm ái như nệm, chăn hay gối được phục vụ từ tiếp viên trên chuyến bay chắc chắn sẽ cho hành khách một giấc ngủ thật thoải mái như ở nhà.
2. Tiêu chuẩn khoang thương gia của Aer Lingus
Những sản phẩm phục vụ trên khoang hạng thương gia của Aer Lingus gần đây được đánh giá mang khuynh hướng tương lai và sẽ phổ biến trong nhiều năm tới về tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp trên không. Một sự kết hợp tuyệt hảo những sản phẩm dịch vụ hàng đầu bao gồm những bữa ăn thịnh soạn trước chuyến bay tại các phòng chờ sân bay dành cho hành khách muốn có một giấc ngủ dài trên chuyến bay, kết nối wifi miễn phí mọi thời điểm, tiện nghi đầy đủ dành cho các thiết bị công nghệ tại chỗ ngồi, đáp ứng những bữa ăn theo nhu cầu trên máy bay, sử dụng những sản phẩm đặc trưng của Ai-len như các thực phẩm địa phương hay bộ mỹ phẩm tiện nghi trên chuyến bay cùng với các dịch vụ hoàn tất thủ tục xuất nhập cảnh và hải quan tại các sân bay Mỹ…
3. Tiêu chuẩn hàng đầu “The Residence” của Etihad Airways
Một không gian cá nhân hoàn hảo với phòng khách, giường ngủ đôi và phòng tắm tiện nghi riêng biệt và được phục vụ bởi một tiếp viên chuyên nghiệp, đó là những gì mà hành khách khoang hạng nhất mang tên “The Residence” trên máy bay của Etihad Airways được thụ hưởng. Những tiện nghi, tiêu chuẩn phục vụ ngang tầm với những gì có ở một khách sạn cao cấp tại mặt đất xứng đáng đưa “The Residence” vào Top 10 của những dịch vụ tốt nhất trong năm.
4. Thiết kế tựa đầu cố định trên ghế hạng phổ thông của Etihad Airways
Không chỉ quan tâm đến những sản phẩm dịch vụ trên các khoang hạng cao cấp, khu dịch vụ hạng phổ thông cũng là nơi các hãng hàng không thể hiện những sản phẩm dịch vụ hàng đầu của mình mà nổi bật nhất trong 2014 chính là mẫu thiết kế tựa đầu cố định tại ghế phổ thông của Etihad Airways. Với thiết kế dạng cánh cố định một bên giúp tạo ra một mặt phẳng vững chắc cho phần cổ và đầu của hành khách có thể tựa vào khi ngủ trong chuyến bay đồng thời cũng giúp tạo nên một phần không gian riêng biệt giữa hai ghế cạnh nhau. Đây là một thiết kế tạo hiệu ứng quan tâm mạnh mẽ trong thời gian qua.
5. Chiếc ghế vượt qua rào cản an toàn của Qantas Airways
Theo quy định, tất cả các ghế ngồi trên máy bay đều phải được dựng thẳng lưng ghế trong giai đoạn máy bay cất/hạ cánh vì mục tiêu đảm bảo cho cơ thể hành khách không bị chấn thương nếu sự cố đột ngột xảy ra với máy bay. Tuy nhiên, với mục tiêu cung cấp cho những hành khách thường xuyên bay một khoảng thời gian ngủ trên máy bay nhiều nhất, khoang hạng thương gia trên máy bay A-330 của Qantas Airways đã được trang bị những chiếc ghế với thiết kế dây an toàn đặc biệt giúp hành khách có thể ngả lưng ghế cho giấc ngủ ngon ngay từ khi lên máy bay cho đến khi bước khỏi máy bay tại điểm đến mà không bị ngắt quãng bởi thời gian cất/hạ cánh. Trọng tâm thiết kế của loại dây đai an toàn này chính là phần dây bảo vệ trên vai được lắp thêm cho hành khách (như đai an toàn trên xe ôtô) cùng với phần đai dưới bụng như vẫn thường thấy, giúp nâng cao độ giữ chặt cơ thể trong suốt thời gian máy bay cất/hạ cánh.
6. Khoang bếp năng động “Wander Wall” của Virgin Atlantic
Trong một nỗ lực tạo nên nhiều không gian thư giãn cho hành khách trong khả năng eo hẹp về diện tích trên máy bay, Hãng hàng không Virgin Atlantic đã triển khai dịch vụ biến những khoang bếp trên máy bay B-787 Dreamliner sau quy trình phục vụ của tiếp viên trở thành một không gian thư giãn dành cho khách hạng phổ thông cao cấp với khái niệm “Wander Wall”. Được đặt tại khoang bếp ở phần đầu máy bay, ngay sau lưng quầy giải khát của khoang khách cao cấp, một khu vực ngăn cách dành cho khách Premium Economy có thể tận hưởng những giờ phút thoải mái thông qua việc đi lang thang quan sát hay giao lưu với các tiếp viên đang làm việc hay thưởng thức những món ăn chơi, thức uống giải khát và đọc báo.
7. Thẻ hành lý điện tử của Air France-KLM
Một công nghệ điện tử được áp dụng cho dịch vụ về hành lý ký gửi giúp hành khách của Hãng hàng không Air France-KLM vừa tiết kiệm được thời gian tại sân bay, vừa có thể theo dõi được hành trình của những túi hành lý của mình trong suốt chuyến bay thông qua chiếc điện thoại thông minh của mình. Dịch vụ hoạt động thông qua hai thiết bị là e-Tag và e-Track. e-Tag là nhãn hành lý điện tử gồm hai màn hình nhỏ sử dụng mực điện tử được gắn bên ngoài túi hành lý ký gửi có thể kết nối qua Bluetooth, còn e-Track là một thiết bị điện tử được đặt bên trong túi hành lý sử dụng các công nghệ kết nối như GSM, GPS và Bluetooth vốn có thể được theo dõi hành trình di chuyển bởi một smartphone. Cả hai thiết bị có thể sử dụng độc lập với nhau.
8. “Tablet shelf” trên ghế hạng thương gia của South African Airways
Những chiếc ghế dành cho hành khách hạng thương gia của Hãng hàng không South African Airways vừa có thêm một tiện nghi tạo thú vị cho hành khách. Hành khách có nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trong chuyến bay thì những túi nhỏ vừa với kích thước của những chiếc máy tính bảng đã có ngay ở phía trên của phần lưng ghế phía trước. Đi kèm với chức năng cất giữ, tại vị trí này cũng được lắp đặt những ổ cắm sạc điện phù hợp, giúp cho thiết bị điện tử cầm tay của hành khách luôn được nạp đầy năng lượng suốt chuyến bay.
9. Sáng tạo ấn tượng với những gói thức ăn của các hãng hàng không giá rẻ tại Ấn Độ
Cùng với những mục tiêu hướng tới việc bảo vệ môi trường và bảo tồn các loài sinh vật trên trái đất, những túi thức ăn phục vụ có tính phí trên các chuyến bay của vài hãng hàng không giá rẻ tại Ấn Độ còn đặc biệt ở khả năng tạo nên cảm xúc mạnh mẽ cho hành khách và đem đến một sức sống cho sản phẩm phục vụ bằng những câu chuyện kể và hình ảnh minh họa đầy tính nhân văn. Không chỉ nhằm phục vụ cho nhu cầu ẩm thực và giải trí trong chuyến bay, những gói thực phẩm này còn là những vật lưu niệm đầy ý nghĩa dành cho người thân sau chuyến đi.
10. Đội ngũ “Lost and Found” của KLM
Hãng hàng không của Pháp-Hà Lan thể hiện sự quan tâm chăm sóc khách hàng tận tâm của mình thông qua một loại hình dịch vụ đang tỏ ra rất hiệu quả tại sân bay Amsterdam Schiphol với hoạt động của một đội ngũ nhân viên “Lost and Found”. Họ nhằm cố gắng trả lại những vật dụng hành khách đánh mất tại sân bay hay trên máy bay càng nhanh càng tốt thông qua việc sử dụng những thông tin có sẵn như số ghế, số điện thoại và những chi tiết về các trang mạng xã hội. Nhiều trường hợp đội ngũ này đã trả lại những vật dụng cho hành khách ngay cả khi họ chưa kịp nhận ra là mình đã bị thất lạc.