Mới đây, Kaspersky đã công bố kết quả kinh doanh của năm 2020 được xem là năm với nhiều trở ngại và thách thức bởi dại dịch Covid-19, nhưng lại là năm có doanh số bán hàng tốt nhất trong lịch sử của công ty.
Mảng Doanh nghiệp vốn đã phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của Kaspersky và đã đạt mức tăng trưởng 23% so với trước đại dịch Covid-19. Đồng thời, đây cũng là phân khúc có nhiều thách thức nhất đối với Kaspersky trong năm 2020.
Mặc dù vậy, với cách tiếp cận và những quyết định kinh doanh đúng đắn, Kasperky đã biến phân khúc này thành động lực chính giúp tăng trưởng bền vững doanh số và hiệu suất hoạt động của họ.
Vậy, điều gì đã giúp họ có được sự tin tưởng của khách hàng và đạt được kết quả vững chắc như vậy? Bà Evgeniya Naumova, Phó Chủ tịch Mạng lưới Bán hàng Toàn cầu, Kaspersky đã có chia sẻ về 5 yếu tố chính đã mang lại thành công cho chiến lược kinh doanh của Kaspersky trong năm 2020.
SỰ TIN TƯỞNG
Môi trường kinh doanh số hóa mới dựa trên sự tin tưởng: tin vào thương hiệu, vào quan hệ đối tác và vào công nghệ. Nếu bạn không hiểu cách hoạt động của một sự vật, hoặc cách sự vật đó xử lý dữ liệu của bạn, bạn không nên tin tưởng vào nó.
Trong thị trường an ninh mạng, nơi sự tin tưởng có vai trò then chốt, cần đặc biệt chú trọng đến tính minh bạch và quan hệ lâu dài với khách hàng.
Trong những thời điểm nhiều khó khăn thách thức, các tổ chức bị rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Để thích nghi với thế giới số giai đoạn mới, các doanh nghiệp phải tổ chức làm việc từ xa (và càng sớm càng tốt). Trong khi đó, tội phạm mạng đang dần tạo đà, tăng cường mở rộng các lực lượng và kho vũ khí tấn công của chúng. Trong bối cảnh đó, khách hàng cần được hỗ trợ về an ninh mạng hơn bao giờ hết.
Chẳng hạn, tại Kaspersky, chúng tôi đã xây dựng một khóa học trực tuyến miễn phí giúp người học thích nghi với bối cảnh làm việc tại nhà một cách an toàn, đồng thời cung cấp gói sản phẩm ‘chống COVID-19′ trong năm 2020, bao gồm một số sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cho tất cả các công ty toàn cầu trong nhiều tháng. Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới các cơ sở y tế, những đơn vị hoạt động trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh và đồng thời cũng là những đơn vị dễ bị tổn thương nhất từ các rủi ro bảo mật CNTT trong thời kỳ khó khăn này. Chúng tôi đã phát triển một gói sản phẩm chuyên biệt và miễn phí dành cho các tổ chức này. Đến nay trên toàn thế giới chỉ có rất ít doanh nghiệp trong ngành bảo mật thông tin triển khai hỗ trợ theo cách thức này và ở quy mô lớn như chúng tôi đã làm.
TÍNH ỔN ĐỊNH
Trong thời kỳ nhiều biến động như hiện nay, sự ổn định của các đối tác được các doanh nghiệp xem như một trong những ưu tiên hàng đầu – không chỉ là sự ổn định của chính doanh nghiệp mà còn là sự ổn định của đối tác. Khi khách hàng của chúng tôi thấy hoạt động kinh doanh của đối tác được duy trì ổn định và phát triển, họ sẽ cảm thấy an toàn và tin tưởng vào các dịch vụ được đề xuất. Do đó, nhà cung cấp dịch vụ cần liên tục đầu tư cải thiện chất lượng dịch vụ và đảm bảo hỗ trợ cho khách hàng một cách ổn định.
Tất cả chúng tôi tại Kaspersky luôn nỗ lực hết mình nhằm đảm bảo cung cấp cho khách hàng dịch vụ và hỗ trợ tốt nhất. Chúng tôi đã và đang tích cực đầu tư phát triển sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của mình, trong đó bao gồm cả bổ sung nhân sự cho hoạt động nghiên cứu phát triển. Việc công bố các sản phẩm mới của chúng tôi trong năm 2020, bao gồm sản phẩm dành cho thiết bị điểm cuối Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum (EDR Optimum) là một minh chứng rằng hoạt động kinh doanh B2B của Kaspersky đang ổn định, bất chấp những biến động liên tục trên thị trường.
TÍNH LINH HOẠT
Khi khách hàng của bạn thay đổi, bạn cũng phải thay đổi và nhanh chóng thích ứng với nhu cầu kinh doanh mới của họ.
Khi lệnh giãn cách xã hội được áp dụng trong năm 2020, các doanh nghiệp không thể trực tiếp gặp gỡ khách hàng và đối tác để đàm phán. Đối với doanh nghiệp, việc mất các ‘quan hệ cá nhân’ như vậy có thể tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay, việc luôn hiện diện và sẵn sàng phục vụ khách hàng là yếu tố then chốt quyết định thành công. Đồng thời, sự hiện diện thường xuyên đem lại nhiều cơ hội hơn cho nhà cung cấp: các sự kiện trực tuyến có thể thu hút lượng người tham dự lớn hơn bao giờ hết, trên nhiều khu vực địa lý; bên cạnh đó các sự kiện trực tuyến cũng là cơ hội để thử nghiệm nhiều trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Dễ dàng giao tiếp từ xa với khách hàng không đảm bảo để bạn có thể thể hiện và trình bày đầy đủ các tính năng của sản phẩm của mình. Tại Kaspersky, chúng tôi đặt mục tiêu tổ chức từ xa các chương trình chứng minh ý tưởng (PoC). Chúng tôi nhận thức rõ về sự cần thiết phải trình bày cách thức vận hành của sản phẩm theo thời gian thực cho khách hàng.
Đối với các khách hàng trong khu vực sản xuất công nghiệp, việc này sẽ phức tạp hơn, do việc trình diễn có thể sẽ liên quan đến các mạng có độ nhạy cảm cao và cần sự hiện diện trực tiếp của các chuyên gia an ninh mạng. Tuy nhiên, với các chương trình chứng minh ý tưởng PoC thực hiện từ xa do Kaspersky cung cấp, giờ đây các doanh nghiệp đối tác có thể đánh giá trạng thái an ninh mạng của khách hàng và đề xuất các biện pháp bảo vệ liên quan mà không cần gặp trực tiếp. Nhờ có sự tin tưởng của khách hàng, chúng tôi đã có được nhiều hợp đồng mới trong năm 2020.
SỰ ĐƠN GIẢN
Mặc dù thị trường và công nghệ không ngừng phát triển nhưng các doanh nghiệp vẫn lựa chọn làm việc với các nhà cung cấp có quy trình nghiệp vụ và sản phẩm đơn giản và dễ sử dụng.
Theo Báo cáo Chỉ số đơn giản, 64% người tiêu dùng có thể giới thiệu một thương hiệu cho những người khác sử dụng vì họ đã có trải nghiệm tốt cũng như nhận được truyền thông đơn giản hơn từ thương hiệu đó. Trong thời kỳ đại dịch hiện nay, ‘trải nghiệm đơn giản’ càng trở nên đặc biệt quan trọng. Nhưng các nhà cung cấp dịch vụ vẫn cần nỗ lực hết mình để đảm bảo tương tác với khách hàng được đơn giản và thuận tiện nhất để tương tác này không trở thành một trong vô số vấn đề mà doanh nghiệp hàng ngày phải đối mặt. Các loại hình tương tác có thể bao gồm giao tiếp thông thường, dịch vụ hỗ trợ, các vấn đề về tài chính, quy trình thủ tục, v.v. . Các nhà cung cấp giải pháp an ninh mạng cần tiết kiệm thời gian cho đối tác cũng như phát huy kinh nghiệm của họ để đảm bảo đôi bên cùng được hưởng lợi.
Kaspersky hoạt động theo mô hình đối tác kênh với mục tiêu tạo mọi điều kiện để các đối tác có thể hợp tác một cách dễ dàng và thuận tiện nhất với Kaspersky. Chẳng hạn, chúng tôi đã đơn giản hóa quy trình đăng ký của mình cho các đối tác doanh nghiệp, giờ đây các đối tác có thể đăng ký và truy cập nhanh hơn vào Cổng thông tin điện tử hợp nhất dành cho đối tác Kaspersky United Portal.
KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN
Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng tiêu chí quan trọng nhất được doanh nghiệp sử dụng để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng là chất lượng sản phẩm dịch vụ và kiến thức chuyên môn của nhà cung cấp về các mối đe dọa an ninh mạng. Các tiêu chí này càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh các mối đe dọa liên tục biến hóa, khi các cuộc tấn công APT liên tục gia tăng, khi các loại mã độc dù không được thiết kế đặc biệt để lây nhiễm trong mạng của doanh nghiệp nhưng vẫn gây thiệt hại đáng kể cho các doanh nghiệp lớn.
Ngày nay, khách hàng đòi hỏi những giải pháp tinh vi để bảo vệ an ninh mạng, từ nhà cung cấp có trình độ chuyên môn cao, uy tín đã được chứng minh trên toàn cầu. Một ví dụ là Nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu (GReAT) của Kaspersky nổi tiếng với việc cung cấp các nghiên cứu và thông tin nghiệp vụ về các mối đe dọa hàng đầu, đồng thời phát hiện ra một số mối đe dọa tinh vi nhất trên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu GReAT của Kaspersky đã được vinh danh tại Giải thưởng An ninh mạng năm 2020 về khả năng lãnh đạo và chuyên môn sâu trong lĩnh vực của mình.
Như vậy, số hóa là một quá trình tất yếu đối với mọi doanh nghiệp mong muốn thành công. Quá trình này đã và đang được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, ‘chế độ vạn vật vận hành từ xa’ giờ đây không chỉ là một xu hướng đang hình thành mà đã trở thành thực tại mới, như kết quả một nghiên cứu gần đây của Kaspersky đã cho thấy: trong tương lai 74% người lao động trong các tổ chức muốn tiếp tục sử dụng hình thức làm việc kết hợp.
Đối với tất cả những doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng như chúng tôI, điều này có nghĩa là rủi ro đối với các doanh nghiệp vẫn tồn tại và thậm chí còn gia tăng. Do đó, 5 yếu tố then chốt trình bày trên đây về việc đảm bảo thành công trong ngành bảo mật mạng doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.