Hàng năm, cứ vào khoảng rằm tháng chạp, nhà nhà, người người tất tả chuẩn bị Tết. Từ ngày cúng đưa ông táo về trời 23 tháng chạp đến 30 Tết, không khí mua sắm, chuẩn bị Tết càng rộn rịp hơn: dọn dẹp nhà cửa, lau chùi bàn thờ, mua vài chậu vạn thọ, cúc, mai, trang trí, chuẩn bị thịt trứng, bánh tét, mâm ngũ quả… Những năm gần đây, nhiều nhà có dư của ăn của để còn đi sắm xế hộp du xuân 3 ngày Tết. Lần đầu mua xe hơi, nhiều người bối rối không biết phải chọn màu nào cho phù hợp với tuổi, phong thủy, trắng, đỏ, xanh, vàng, cam, tím hay đen. Nhân 3 ngày Tết, xin mạn đàm về ý nghĩa màu sắc xế hợp.
Trong khi cuộc triển lãm xe hơi Auto Show diễn ra tại Detroit (Hoa Kỳ), một nghiên cứu được thực hiện bởi Exalta, ngành công nghiệp Mỹ chuyên nghiên cứu về màu sắc, cho thấy màu trắng là màu được người mua xe hơi mới chọn nhiều nhất trong năm 2018, với 38%, cao hơn hẳn so với màu đen là 18% và màu xám là 12%. Trong bảng xếp hạng được thực hiện từ 65 năm qua, đây là năm thứ 7 liên tiếp màu trắng đứng đầu bảng. Tại sao xe màu trắng được ưa chuộng đến thế?
Màu trắng rất phổ biến ở châu Á
Ở một số nước châu Á, màu trắng chiếm đến 2/3 doanh số xe hơi bán ra. Elke Dirks, nhà thiết kế màu sắc ở châu Âu, Trung Đông của Exalta Coating Systems, một công ty chuyên thiết kế màu sắc cho xe hơi có trụ sở đặt tại Philadelphia (Hoa Kỳ), giải thích: “Màu trắng không chỉ là màu được ưa chuộng trong ngành xe hơi, mà còn trong ngành nội thất và điện tử. Màu trắng gợi lên sự tinh khiết, đơn giản, cảm giác hiện đại và cũng liên quan đến sự phát triển bền vững. Sau nhiều năm màu đen và màu xám được ưa chuộng, bây giờ là thời điểm của màu trắng tràn đầy tính tích cực”.
Francois Roudier, phát ngôn viên của giới sản xuất xe hơi Pháp, khẳng định: “Màu trắng thể hiện sự bình tĩnh, sự bảo thủ chừng mực và sự tích cực. Đó là một giá trị chắc chắn, và điều này đã ổn định từ nhiều năm nay trên toàn cầu”.
Xe hơi màu trắng đặc biệt phổ biến ở châu Á, chiếm 58% ở Trung Quốc và 48% trên toàn châu Á, vượt xa các màu sắc khác. Francois Roudier cho biết: “Ở châu Á, mặc dù màu trắng là màu của tang tóc, nhưng nó vẫn được coi là rất sang trọng và làm hài lòng rất nhiều người”.
Khác với châu Á, ở châu Âu, màu trắng chỉ chiếm ưu thế nhẹ nhàng hơn nhiều với tỷ lệ 25% thị phần, so với 22% của màu xám. Francois Roudier cho biết thêm: “Ở châu Phi, màu trắng cũng chiếm vị trí hàng đầu vì lý do nhiệt độ ở châu lục này luôn ở mức cao. Ngồi trong xe hơi màu trắng sẽ ít nóng hơn xe màu sậm nhờ màu trắng phản xạ ánh sáng tốt hơn các màu khác. Đó là một phản xạ mà nhiều người Pháp cũng cảm nhận được: họ chọn xe màu trắng do phản xạ cũng như trong thời kỳ mà máy điều hòa chưa có”.
Trái với dư luận nhận được, người tiêu dùng không tự hạ thấp mình khi mua xe màu trắng vì lý do kinh tế. Giá xe màu trắng không còn rẻ hơn xe các màu khác. Đôi khi, tùy theo xu thế, màu trắng tinh, trắng ánh xà cừ (blanc nacré), trắng đục mờ (blanc mat), thậm chí còn đắt tiền hơn.
Xe màu xanh dương bán chạy ở châu Âu
Màu đỏ được nhiều người chuộng ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Ở châu Âu, màu đỏ ít được chuộng hơn. Ngược lại, màu xanh trở thành màu thời trang đối với các nhà sản xuất xe hơi châu Âu. Chỉ cần xem tin tức công bố tại các cuộc triển lãm xe hơi thế giới để biết xu hướng chọn màu xe hiện nay. Nhiều nhà sản xuất đã chọn màu xanh dương cho những tấm ảnh quảng cáo chính thức đầu tiên chụp những chiếc xe đời mới nhất của họ.
Porsche và Wolkswagen đã dám mạnh dạn chọn màu xanh dương hào nhoáng cho chiếc xe dòng xe mới nhất là Porsche Macan và Wolkswagen T-Cross. BMW và Audi đã chọn màu xanh dương sậm đơn giản với nét độc đáo cho dòng xe mới nhất Série 3 và R8. Hãng DS vẫn giữ màu xanh lục cho dòng xe DS3 Crossback. Ở Pháp, màu xám là màu phổ biến nhất từ 2 năm qua với trên 1/3 xe bán ra thị trường có màu xám bạc (gris argenté) hay xám kim loại (gris métallisé).
Sự thống trị của màu đen sang trọng
Ở châu Âu và Hoa Kỳ, có sự chênh lệch giữa các phân khúc loại xe. Màu trắng được xếp ở vị trí cao đối với dòng xe kích thước nhỏ và chiếm vị trí khiêm nhường hơn ở dòng xe sang trọng và xe kích thước to, trong khi màu đen và màu xám tiếp tục thống trị dòng xe cao cấp trên toàn cầu.
“Không có gì đáng ngạc nhiên, màu của một chiếc xe có vai trò quan trọng trong quyết định mua xe hay không. Ngày nay, không còn sự khác biệt đáng kể nào giữa nam và nữ trong việc lựa chọn mua xe”, Francois Roudier nhận định.
Xe màu trắng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn
Một nhận định khác: màu sắc của một chiếc xe không còn thuần túy là vấn đề thẩm mỹ. Một chuyên gia về màu xe của Axalta cho biết: “Màu sắc có khả năng phản chiếu ánh sáng nhanh nhạy có thể góp phần vào chức năng của các loại xe không người lái, vì màu sáng sẽ dễ dàng được nhận dạng bởi các hệ thống định vị và hệ thống điều khiển từ xa bằng sóng ánh sáng”.
Từ năm 2011, một nghiên cứu được phòng thí nghiệm công nghệ môi trường Berkeley, Hoa Kỳ, thực hiện, ghi nhận lượng xe màu trắng tiêu thụ ít hơn 2% nhiên liệu so với xe màu tối hơn.
Màu trắng phản chiếu ánh sáng mạnh hơn, lưu trữ ít nhiệt hơn, vì vậy xe màu trắng có thể được trang bị hệ thống điều hòa nhỏ hơn và tất nhiên là ít hao nhiên liệu hơn.
Màu sắc của chiếc xe phản ánh gì về người chủ của nó ?
Về mặt tiếp thị, màu sắc tiếp tục chiếm vị trí rất quan trọng. Các chuyên viên của Viện Màu sắc Pantone Color Institute, một doanh nghiệp Mỹ chuyên sản xuất biểu đồ màu tham chiếu để hướng dẫn các nhà sản xuất mỹ phẩm, máy in, ngành dệt may, đã chứng minh rằng màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc. Theo họ, màu sắc mà bạn chọn cho chiếc xe bạn mua, sẽ nói về bạn như thế này:
- Màu đỏ: bạn là người năng động và muốn thu hút sự chú ý.
- Màu vàng: bạn là người vui vẻ, thân thiện và có khiếu hài hước. Màu vàng liên quan đến tính khí nóng bỏng. Màu vàng cũng là màu rất dễ phát hiện, chứa đựng yếu tố an toàn cho những người ngồi trong xe.
- Màu đen: bạn là người thanh lịch và cổ điển.
- Màu trắng: bạn là người tỉ mỉ và thẳng thắn.
- Màu xanh dương: bạn là người đáng tin cậy và bình tĩnh.
- Màu xanh lá cây: bạn là người tinh tế. Xanh lá cây còn là màu tượng trưng cho sự thân thiện, gắn bó với môi trường, nhưng cũng rất sang trọng đối với người Anh.
- Màu xám: bạn là người thực dụng.
- Màu tím: bạn là người sáng tạo, độc đáo và độc lập.
Mỗi cá tính có màu sắc tượng trưng riêng của nó. Các nhà sản xuất có thể nhân cách hóa màu sắc và thậm chí có thể thiết kế xe 2 màu: mui 2 màu hoặc 2 bên hông xe một màu khác với phần còn lại. Mọi sáng kiến đều được phép.