Thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam đang có những bước chuyển mình khá mạnh trong những năm gần đây khi tỷ lệ thuận với mức tăng về nhu cầu là sự xuất hiện của ngày càng nhiều thương hiệu xe hơi hạng sang nổi tiếng thế giới. Với ưu thế là thương hiệu tiên phong và được củng cố bởi những chiến lược quảng bá hết sức chuyên nghiệp, Mercedes-Benz (MBV) đến từ nước Đức vẫn luôn giữ vững vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường. Sau màn trình diễn hoành tráng dành cho khách hàng tại thủ đô Hà Nội với Mercedes Fashion Week vào cuối tháng 8 vừa qua, Mercedes-Benz Việt Nam đang hứa hẹn sẽ tiếp tục dành cho khách hàng phía Nam một màn trình diễn bùng nổ không kém tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2015 (Vietnam Motor Show 2015 – VMS 2015) sắp tới. Những thông tin từ ông Dirk Adelmann – Giám đốc điều hành mảng xe du lịch Mercedes-Benz tại Việt Nam sẽ tiết lộ vài điều thú vị về gian hàng của MBV tại sự kiện này.
Xin ông cho biết chủ đề gian hàng của Mercedes-Benz Việt Nam tại VMS năm nay?
Chủ đề mà MBV theo đuổi tại kỳ triển lãm năm nay là “Chuyển động cùng đẳng cấp thời thượng” (Modern Luxury in Motion), thể hiện cách tiếp cận danh mục sản phẩm đầy sáng tạo và hướng đến khách hàng của Mercedes-Benz. MBV luôn hướng đến khách hàng và lợi ích của họ khi giới thiệu danh mục sản phẩm đa dạng với nhiều công nghệ hoàn toàn mới.
Ông có thể tiết lộ chút ít về màn trình diễn sắp tới của Mercedes-Benz tại sự kiện này?
Mercedes-Benz sở hữu một trong những gian hàng có vị trí đẹp và thuận lợi nhất tại triển lãm năm nay với diện tích lên đến 780m2. Chúng tôi muốn mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng và khách thưởng lãm thông qua một danh mục sản phẩm trưng bày đa dạng, độc đáo trong không gian của một trong những gian hàng ấn tượng và đặc sắc nhất tại VMS 2015. Trên sân khấu của MBV sẽ có 12 mẫu xe, trong đó có mười sản phẩm hoàn toàn mới hoặc nâng cấp, lần đầu được ra mắt giới tiêu dùng Việt Nam.
Là thương hiệu luôn tiên phong về công nghệ ôtô, MBV sẽ trình làng hộp số tự động chín cấp 9G-TRONIC và hệ thống phòng ngừa va chạm Collision Prevention Assist Plus hiện đại nhất hiện nay. Ngoài ra, chúng tôi còn có thêm khu vực trưng bày xe đã qua sử dụng “Proven Exclusivity” với diện tích 200m2 bên ngoài sảnh chính. Với những kế hoạch đặc biệt dành cho VMS 2015, MBV kỳ vọng sẽ đạt được doanh số bán hàng ở mức ba con số trong thời gian triển lãm.
Mẫu xe nào sẽ là ngôi sao thu hút và làm mãn nhãn khách tham quan nhất trên sân khấu của MBV trong VMS năm nay?
Trong số mười sản phẩm hoàn toàn mới hoặc nâng cấp lần đầu ra mắt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Ngôi sao ba cánh sẽ giới thiệu danh mục xe thể thao đa dụng (SUV) cực kỳ đa dạng và độc đáo với bốn sản phẩm khác nhau. Trong đó, GLE và GLE Coupé sẽ là hai mẫu xe thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng và giúp MBV phát triển hơn nữa thị phần xe SUV hạng sang.
Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu về một chiếc C-Class mạnh mẽ và tốc độ, chúng tôi giới thiệu hai sản phẩm mới, gồm AMG C 63 S Edition 1 với khả năng vận hành của xe đua và một lựa chọn trong tầm với khác là C 300 AMG. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trình làng phiên bản đặc biệt G 500 Edition 35 nhằm đánh dấu chặng đường lịch sử 35 năm của dòng xe huyền thoại G-Class.
Theo số liệu vừa được công bố thì MBV tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá tốt trong chín tháng đầu năm 2015. Điều hành một thương hiệu xe hạng sang kỳ cựu tại thị trường Việt Nam, ông nhận định về đối tượng khách hàng tại Việt Nam như thế nào, có sự khác biệt gì giữa họ và khách hàng ở các thị trường khác trên thế giới?
Trong chín tháng đầu năm 2015, chúng tôi bán được 2.515 xe, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng này, chúng tôi hy vọng tổng số xe bán ra của năm 2015 sẽ chạm mốc 3.000 chiếc.
Về đối tượng khách hàng, nhu cầu về dòng xe cao cấp đang tăng cao tại Việt Nam. Đặc biệt, nhiều khách hàng Việt Nam thành công ở độ tuổi sớm hơn so với các nước khác và tất nhiên họ cần một phương tiện đi lại xứng tầm để vừa thể hiện được địa vị xã hội của mình, vừa đáp ứng được nhu cầu cao về an toàn lẫn tiện nghi.
Ngoài ra, nhu cầu của khách hàng Việt Nam rất đa dạng và khác biệt. Họ có thể cần một chiếc xe cỡ nhỏ nhưng có công suất lớn, một chiếc xe đưa đón cao cấp nhưng có thể chở đến bảy người, một chiếc sedan bốn cửa nhưng phải có thiết kế hấp dẫn của dòng coupé. Điều này lý giải vì sao chúng tôi đi tiên phong trong nhiều phân khúc với các sản phẩm như CLA, GLA, V-Class…
Liên quan đến những vấn đề ô nhiễm môi trường do số lượng các phương tiện giao thông ngày càng tăng cao tại Việt Nam trong những năm gần đây, MBV có những hành động gì để góp phần hạn chế tình trạng này?
Chúng tôi luôn ý thức được vấn đề bảo vệ môi trường và hạn chế các ảnh hưởng đến cộng đồng liên quan đến việc sử dụng ôtô. Do đó, trong thời gian qua, MBV đã có nhiều hoạt động quan trọng để góp phần bảo vệ môi trường tại Việt Nam, bao gồm:
- Đưa vào hoạt động nhà máy sơn nhúng tĩnh điện theo công nghệ Zircobond hiện đại và thân thiện với môi trường.
- Nâng cấp nhà máy xử lý nước thải giúp triệt tiêu các hóa chất độc hại và các kim loại nặng trước khi thải ra môi trường.
- Các sản phẩm của Mercedes-Benz đã đạt chuẩn khí thải Euro 4 trở lên dù tiêu chuẩn này chỉ được áp dụng bắt buộc từ năm 2017. Kể từ đầu năm sau, chúng tôi sẽ nâng chuẩn khí thải của các sản phẩm Mercedes-Benz tại Việt Nam lên thành Euro 6.
Xin cảm ơn ông đã cung cấp thông tin và chúc MBV sẽ có một kỳ triển lãm thành công tại VMS 2015!
Nam Long (DNSGCT)