Ngày nay, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch COVID-19 như hiện nay, mua sắm online đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người nhờ sự dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng khi chỉ cần vài cái click chuột – chạm trên thiết bị di động là đã mua xong và chỉ cần chờ món hàng được giao đến tận nhà người dùng.
Tuy nhiên, làm thế nào để lướt web và mua sắm an toàn, hiệu quả trên các nền tảng thương mại trực tuyến? Trong đó, việc bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin tài chính của người dùng là mối ưu tư, lo sợ và ưu tiên hàng đầu.
Với kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến, dưới đây là một vài tips mà Visa cung cấp cho bạn.
Cách nhận biết 5 “chiếc bẫy” đánh cắp thông tin phổ biến nhất
Cuộc gọi
- Lấy danh nghĩa từ “bộ phận bảo mật và phòng chống lừa đảo” của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính.
- Yêu cầu xác minh giao dịch bất thường hoặc các thông tin của chủ thẻ như mã bảo mật phía sau thẻ.
- Được gửi từ những địa chỉ lạ, không đích danh người nhận, không có thông tin liên lạc và chứa lỗi chính tả hoặc ngữ pháp.
- Yêu cầu đáng ngờ như cung cấp thông tin cá nhân của chủ thẻ hoặc có chứa những đường dẫn lạ.
Tin nhắn
- Không có tên của ngân hàng hoặc thông tin cụ thể, chứa đường dẫn lạ thay cho thông tin liên lạc.
- Yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản ngân hàng, cung cấp mã PIN hoặc mã CVV để xác nhận giao dịch.
Website
- Có giao diện bất thường với logo hoặc thông tin bị thay thế hay lỗi chính tả trong nội dung.
- Cửa sổ web xuất hiện bất thường yêu cầu người dùng nhập thông tin tài khoản.
Mạng xã hội
- Yêu cầu kết bạn từ người lạ.
- Những bài đăng chứa liên kết yêu cầu người dùng nhấp vào để điền thông tin cá nhân.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết bộ tips chuẩn để tự tin “phá bẫy lừa” trên mạng và khi shopping online theo như khẩu hiệu của Visa “Cùng Visa – Shopping tại gia, chẳng sa bẫy lừa!”
Xin mời xem video: