Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
01/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Việc làm cho tân cử nhân trong đại dịch COVID-19: Động thái tích cực giữa những thách thức

Vinh NguyenĐăng bởi Vinh Nguyen
26/11/2021
Trong Nhân lực

Gần 39% doanh nghiệp giảm nhu cầu tuyển dụng sinh viên mới ra trường, 27,6% tăng nhu cầu, và 28,7% doanh nghiệp cho biết không có thay đổi.

Ảnh: XFrame

Khảo sát mới nhất của Adecco Việt Nam nhằm đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với các hoạt động tìm việc làm và tuyển dụng dành cho sinh viên vừa tốt nghiệp đại học. Kết quả khảo sát có thể giúp sinh viên mới tốt nghiệp, nhà tuyển dụng và nhà trường hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại và tìm ra hướng đi đúng đắn trong tương lai.

Để hiểu tìm hiểu về sự thay đổi của thị trường lao động, Adecco Việt Nam đã thực hiện khảo sát trên toàn quốc vào tháng 10 năm 2021 với chủ đề “Việc làm và tuyển dụng sau đại học trong đại dịch COVID-19”. Cuộc khảo sát nhận được tổng số 480 câu trả lời từ cả sinh viên mới tốt nghiệp và nhà tuyển dụng.

Đối với các nhà tuyển dụng, 56,3% là công ty đa quốc gia (MNC) và 43,8% là các doanh nghiệp Việt Nam. Họ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là Dịch vụ chuyên nghiệp (22,5%), CNTT & Công nghệ (18,8%), và Sản xuất (13,8%).

Đối với những người mới đi làm, phần lớn họ tốt nghiệp từ các trường đại học/cao đẳng công lập (55,7%) và đại học/cao đẳng quốc tế (22,1%). Gần 43% trong số họ hiện đang làm việc toàn thời gian. Khoảng một phần ba thất nghiệp và đang tìm việc làm.

Khảo sát cho thấy 88,5% người mới đi làm coi mức lương và chính sách đãi ngộ là ưu tiên hàng đầu của họ khi quyết định nhận một công việc, theo sau đó là cơ hội đào tạo và phát triển (87,7%), và khả năng thăng tiến (73,8%). Họ ít quan tâm đến vấn đề cam kết với công việc, trong khi đây là một trong những mối lo ngại chính của nhà tuyển dụng.

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Adecco Hà Nội, chia sẻ: “Rất vui khi thấy sinh viên mới tốt nghiệp chú trọng cơ hội đào tạo và thăng tiến nghề nghiệp”. Về nguyên nhân của việc sinh viên mới ra trường có tỷ lệ nghỉ việc cao, bà lý giải: “Thông thường, các nhân sự trẻ thích trải nghiệm nhiều vị trí, môi trường làm việc, lĩnh vực, loại hình công ty khác nhau. Điều này khá dễ hiểu khi họ vẫn đang trong giai đoạn đầu của sự nghiệp và chưa xác định được đâu là điều phù hợp nhất“.

Về phía nhà tuyển dụng, bà đưa ra một số gợi ý để chiêu mộ và giữ chân nhân tài trẻ. “Trong quá trình tuyển dụng, bạn nên tìm hiểu về các mục tiêu dài hạn của ứng viên để xem liệu chúng có phù hợp với kế hoạch kinh doanh và khả năng đáp ứng của bạn hay không. Ví dụ, nếu ứng viên muốn tham gia vào toàn bộ quá trình làm việc, nhưng vị trí còn trống chỉ là một mắt xích nhỏ, bạn nên xem xét liệu ứng viên có sớm chán nản và rời đi hay không. Bên cạnh đó, để chắc chắn cả hai đồng lòng trong công việc, bạn cũng cần thảo luận về các yếu tố vô hình như văn hóa đội ngũ và tiềm năng phát triển sự nghiệp trong tương lai”.

Những phát hiện chính:

  • Gần 39% doanh nghiệp giảm nhu cầu tuyển dụng sinh viên mới ra trường, 27,6% tăng nhu cầu, và 28,7% doanh nghiệp cho biết không có thay đổi.
  • Hơn 59% các tân cử nhân tin rằng hiện nay có ít cơ hội việc làm hơn trước, 41,8% lo ngại về việc thiếu kiến thức thực tế, và 40% nói rằng họ có ít có cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng hơn.
  • 43% tân cử nhân xem tình huống này là cơ hội để nâng cao kỹ năng và kiến thức, 33,6% xem xét lại mục tiêu nghề nghiệp, và một tỷ lệ tương tự sử dụng thời gian này để cân nhắc sự nghiệp trong lĩnh vực khác.
  • Khi được hỏi về loại hình công việc ưa thích, công việc từ xa (remote work) được xếp thứ hai, chỉ sau công việc toàn thời gian quen thuộc.
  • Các sinh viên mới tốt nghiệp rất chủ động trong quá trình tìm việc với những cách tiếp cận đa dạng. Tìm kiếm trên các trang đăng tuyển là cách điển hình nhất (68,9%). 65,6% người mới đi làm tích cực quảng bá bản thân trên các trang mạng xã hội như LinkedIn và Facebook. Gần 55% tham gia khóa học, khóa đào tạo hoặc chương trình học ngắn hạn, và khoảng 42% tham gia chương trình thực tập hoặc tập sự (trainee).
  • Cả nhà tuyển dụng lẫn người mới đi làm đều coi trọng kỹ năng mềm. Hơn 71% nhà tuyển dụng và gần 75% sinh viên mới ra trường coi đây là yếu tố quyết định trong quy trình tuyển dụng.
  • Chỉ 39,3% sinh viên mới tốt nghiệp cân nhắc đến yếu tố đảm bảo việc làm (job security), và tỷ lệ khiêm tốn 15,6% cân nhắc các chính sách hỗ trợ liên quan đến COVID-19 của doanh nghiệp.
  • Hầu hết các nhà tuyển dụng (trên 51%) trả mức lương gộp hàng tháng từ 6 đến dưới 10 triệu đồng, và 27,5% sẵn sàng trả từ 10 đến dưới 15 triệu đồng. Trong khi đó, hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp (hơn 43%) mong đợi từ 10 triệu đến dưới 15 triệu đồng, và khoảng 31% muốn từ 6 triệu đến dưới 10 triệu đồng.
  • Những lo ngại chính của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp bao gồm thiếu kỹ năng mềm (47,5%), kỳ vọng không thực tế (45%) và sự thiếu ổn định có thể dẫn đến tỷ lệ giữ chân nhân tài thấp (41,3%).
  • Bất chấp những lo ngại nhất định, các nhà tuyển dụng vẫn đồng ý rằng nhóm nhân sự trẻ đóng góp rất nhiều cho doanh nghiệp. Hơn 56% nhà tuyển dụng đánh giá cao tầm nhìn và sáng kiến mới, gần 54% đánh giá cao sự nhiệt tình, và 40% nhà tuyển dụng nói rằng sinh viên mới tốt nghiệp giúp xây dựng một nơi làm việc đa dạng.
  • Trong 6 tháng tới, 62% sinh viên mới ra trường sẽ tìm kiếm việc làm mới. Nhu cầu tuyển dụng trong thời gian này cũng rất đáng kể. Các vị trí đầu vào vẫn được tìm kiếm nhiều nhất (36,3%). Nhu cầu nhân sự cho các chương trình thực tập và tập sự cũng tăng lên đáng kể (đều 31,3%).
Đặc biệt cảm ơn các đối tác tin cậy của chúng tôi đã đóng góp vào việc phân tích kết quả khảo sát:
– Ông Brian O’Reilly, Điều phối viên Chương trình MBA, Đại học Việt Đức (VGU).
– Ông Melvin Fernando, Quản lý Quan hệ Việc làm & Doanh nghiệp, Đại học RMIT Việt Nam.
– Bà Ý Phạm, Giám đốc tăng trưởng, Nano Technologies.
Từ khoá: AdeccoAdecco Việt Namảnh hưởng COVID-19hoạt động tìm việc làmkết quả khảo sátnhà tuyển dụngsinh viên mới tốt nghiệp

Bạn có thể quan tâm

Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI
Nhân lực

Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI

30/08/2025
Nhân viên Nhật ngồi làm việc cạnh cửa sổ, biểu tượng của hiện tượng madogiwa-zoku
Nhân lực

Madogiwa-zoku – Khi khung cửa sổ trở thành nơi kết thúc một đời làm việc

28/08/2025
Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI
Nhân lực

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

20/08/2025
Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh
Nhân lực

Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

17/08/2025
Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi
Nhân lực

Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

15/08/2025
AstraZeneca Việt Nam lọt Top 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025': Khi thành công bắt đầu từ con người - 1
Nhân lực

AstraZeneca Việt Nam lọt Top ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025’: Khi thành công bắt đầu từ con người

15/08/2025

DOANH NHÂN+ĐỀ XUẤT

KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025

Ở Mỹ bây giờ, muốn bán được gà rán không chỉ cần ngon, mà còn phải… có cá tính. Mấy...

Xem thêmDetails
Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh
Nhân lực

Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
17/08/2025

Trong nhiều năm, thị trường lao động Việt Nam vận hành theo “công thức” gần như cố định: học càng...

Xem thêmDetails
Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

Đăng bởi Chang Q.
01/08/2025

Câu chuyện về những người giỏi “like dạo” hơn cải tiến. Họ không cần trình bày ý tưởng đột phá...

Xem thêmDetails
Trước Sau
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.