Ngày 24-7, UPS chính thức thông báo đã nộp hồ sơ lên Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) xét duyệt chứng nhận Part 135 cho phép thực hiện các chuyến bay không người lái cho mục đích thương mại trong mạng lưới UPS qua một công ty con là UPS Flight Forward Inc.
Doanh nghiệp vừa thành lập này có thể lấy được chứng nhận Part 135 ngay trong năm nay. Đây là bước đầu giúp UPS sở hữu một trong những cơ sở vận hành máy bay không người lái cho mục đích thương mại đầu tiên có giấy phép đầy đủ ở Hoa Kỳ.
Sau khi được phê chuẩn, UPS Flight Forward sẽ là một trong những đơn vị kinh doanh đầu tiên thực hiện các chuyến bay hằng ngày. Đây là chứng nhận cấp quyền thực hiện các chuyến bay “ngoài tầm nhìn trực quan” của người điều khiển, không kể ngày hay đêm. Những chuyến bay tương tự bị hạn chế nghiêm ngặt tại Hoa Kỳ và chỉ được cấp phép bay cho các trường hợp ngoại lệ.
Trong khi các chuyến bay không người lái của các công ty khác cũng có chứng nhận FAA nhưng chịu nhiều hạn chế hơn, thì UPS Flight Forward sẽ được cấp phép để toàn quyền hoạt động theo Part 135, chứng nhận được cấp quyền pháp lý bởi FAA, công nhận doanh nghiệp trở thành Đơn vị khai thác và chuyên chở hàng không.
Cho tới thời điểm hiện tại, UPS đang thực hiện dịch vụ chuyển phát bằng máy bay không người lái cho nhánh hàng y tế – chăm sóc sức khỏe theo điều lệ Part 107 của FAA. Hồi tháng 3, UPS đã khởi động việc sử dụng máy bay không người lái đầu tiên đạt chứng nhận FAA cho mục đích giao hàng hằng ngày bao gồm việc vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng chuyển phát tại Hoa Kỳ đến khuôn viên bệnh viện đầu tuyến WakeMed ở Raleigh, Bắc Carolina.
Theo đó, công ty đã sử dụng máy bay không người lái để giao nhận các mẫu thử y tế, bổ trợ cho dịch vụ chuyển phát thông thường dưới mặt đất. Phía Công ty UPS cho biết cũng có dự định mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đến các bệnh viện và các cơ sở khác.