Cuộc chiến gay gắt giữa lực lượng cảnh sát với băng nhóm tội phạm trong bộ phim Đối đầu (Helios) đã không còn hạn chế trong mỗi Hongkong, mà giờ đây đã phát triển ra ngoài địa phận châu Á. Đây cũng là điều mà các tác phẩm điện ảnh của Hongkong trong vài năm trở lại muốn hướng tới, vượt ra khỏi vùng đất của mình, đưa tầm mắt hướng về quốc tế.
Sự thay đổi của cục diện thể loại phim cảnh phỉ: Diễn viên phải hùng hậu
Năm 2001, sự ra đời của tác phẩm Vô gian đạo (Infernal Affairs), được xem là bộ phim đã cứu rỗi cho thị trường điện ảnh Hongkong khi thế kỷ mới bắt đầu. Chỉ riêng nhìn vào dàn diễn viên, tập hợp đến bốn Ảnh đế Kim Tượng gồm Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Huỳnh Thu Sinh, Tăng Chí Vỹ; đồng thời lại có sự góp mặt của những ngôi sao nữ lớn vào vai khách mời như Trịnh Tú Văn, Trần Tuệ Lâm, Tiêu Á Hiên. Một dàn diễn viên trong mơ như vậy được xem là điều hiếm có tại thị trường điện ảnh Hongkong lúc bấy giờ. Sau khi ra mắt, Vô gian đạo giành được chiến thắng rực rỡ về mặt doanh thu lẫn giải thưởng, và thế là phương thức làm phim của Vô gian đạo đã nhanh chóng được các hãng phim bắt chước. Từ đó về sau, đối với thể loại phim cảnh phỉ điều quan trọng đầu tiên là phải có dàn diễn viên hùng hậu mới quyết định được có khởi quay hay không.
Năm 2009, tác phẩm Thiết thính phong vân (Overheard) ra mắt, được xem là bộ phim thể loại cảnh phỉ có sức ảnh hưởng lớn kể từ sau Vô gian đạo. Cả hai loạt phim này đều có được trong tay một dàn diễn viên đáng nể. Thiết thính phong vân tập trung được Lưu Thanh Vân, Ngô Ngạn Tổ, Cổ Thiên Lạc, Phương Trung Tín, Trương Tịnh Sơ. Một điều đáng nhắc đến là bộ đôi đạo diễn Mạch Triệu Huy và Trương Văn Cường, cũng là đạo diễn và là biên kịch cho Vô gian đạo, cho nên hai tác phẩm này ít nhiều cũng có một sự liên hệ với nhau.
Thiết thính phong vân cũng “học theo” cách thức thương mại của Vô gian đạo, chỉ là sử dụng một góc nhìn hoàn toàn mới để nói về mối quan hệ căng thẳng giữa cảnh sát và tội phạm. Từ thành công của hai loạt phim này có thể thấy, nếu như dòng phim cảnh phỉ của Hongkong có thể có được một dàn diễn viên hùng hậu, có khả năng diễn xuất tốt và một câu chuyện thu hút thì doanh thu đã được đảm bảo. Nhiều người tự hỏi rằng ngoài những gương mặt làm phim quen thuộc như Lưu Vỹ Cường (đạo diễn phim Vô gian đạo), Mạch Triệu Huy và Trang Văn Cường ra thì liệu có gương mặt đạo diễn mới nào có đủ khả năng tiếp nối không?
Năm 2012, Hàn chiến (Cold War) ra mắt đã đánh tan sự nghi ngờ này. Sự hợp tác của bộ đôi đạo diễn mới Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh không những đem đến cho khán giả những cảnh quay cháy nổ hoành tráng trong một bộ phim đề tài cảnh phỉ, mà tình tiết trong phim cũng không ngừng đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, và giới phê bình không ngừng ngợi khen đánh giá Hàn chiến là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của dòng phim cảnh phỉ Hongkong. Hàn chiến tập trung được Quách Phú Thành, Lương Gia Huy, Bành Vu Yến, Lâm Gia Đống, Dương Thái Ni, Mã Y Lợi và Lưu Đức Hoa.
Sựđột phá của thể loại phim cảnh phỉ: Đưa tầm nhìn đến với quốc tế hóa
Chất lượng của các tác phẩm điện ảnh Hongkong trong làng giải trí Hoa ngữ nói riêng và làng giải trí châu Á nói chung đều được đánh giá cao. Nhưng từ khi thế kỷ mới bắt đầu, một bài toán mới được đưa ra để phát triển nền điện ảnh Hongkong ngày một mạnh mẽ hơn: Làm sao để đưa phim Hongkong bước lên vũ đài của châu Á, thậm chí là thế giới?
Bài toán này là một tham vọng không hề nhỏ của các nhà làm phim Hongkong. Chính vì vậy, những năm gần đây, rất nhiều phim cảnh phỉ cũng như phim hành động của Hongkong đều hướng về quốc tế như: mời diễn viên nước ngoài tham gia, một số cảnh quay cũng thực hiện tại nước ngoài, thậm chí còn dùng đến xe tăng, trực thăng, những loại vũ khí hạng nặng để làm tăng thêm độ hấp dẫn và nâng tầm hoành tráng của bộ phim. Điển hình có thể nói đến hai tác phẩm là Tảo độc (The Viral Factor) và Nghịch chiến (The White Storm). Nếu như nói một cách nghiêm khắc thì hai bộ phim này gần như là dòng phim chiến tranh, đã vượt qua mức bình thường của một phim cảnh phỉ, tuy nhiên khi rơi vào một thị trường bị Hollywood “hô mưa gọi gió”, thì việc sử dụng những cảnh quay mạnh mẽ như vậy để tạo sự chú ý cũng như gây thu hút cho khán giả sẽ là điều khó tránh khỏi.
Tác phẩm Đối đầu có thể nói từ dàn diễn viên đến cảnh quay đều thỏa mãn được yêu cầu của một bộ phim bom tấn. Những diễn viên góp mặt trong phim như Trương Học Hữu, Trương Gia Huy, Trương Chấn, Từ Văn Lạc, Vương Học Kỳ, Ji Jin Hee, Choi Si Won, Yun Jin Yi, với dàn diễn viên này đủ để đưa bộ phim lan rộng khắp châu Á. Câu chuyện trong phim cũng là sự đối đầu căng thẳng giữa cảnh sát và tội phạm, thậm chí giữa lực lượng tình báo của các quốc gia, cộng thêm những cảnh cháy nổ đầy ấn tượng. Có vẻ như bài toán của điện ảnh Hongkong cũng đã dần được giải đáp.
Thanh Vân (DNSGCT)