Từ năm 2015, khi các nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam quyết định tách riêng để thực hiện triển lãm riêng thì khoảng thời gian cuối năm trở thành giai đoạn sôi động, náo nhiệt và đáng mong đợi dành cho người tiêu dùng. Mặc dù không thừa nhận có sự cạnh tranh nhưng những nhà tổ chức của cả hai cuộc triển lãm xe hơi lớn nhất trong năm tại Việt Nam vẫn nỗ lực chạy đua để tạo sự chú ý cho sự kiện đặc biệt của họ. Nếu Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ôtô (VIVA) đang tỏ ra nổi trội khi lôi kéo được thêm nhiều thương hiệu danh tiếng tham gia Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam (VIMS) năm nay thì Hiệp hội Các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô (VAMA) vẫn lạc quan đưa Triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) quay trở lại phục vụ người tiêu dùng phía Bắc.
Theo số liệu từ VAMA, doanh số bán hàng trong tám tháng đầu năm trên toàn thị trường đạt 187.847 xe, trong đó lượng xe lắp ráp nội địa vẫn chiếm ưu thế hơn với 141.949 chiếc, còn lại là 45.898 xe nhập khẩu. Có ưu thế về bề dày lịch sử, VMS dưới sự chủ trì của VAMA sau ba năm liên tục được tổ chức tại phía Nam năm nay sẽ trở lại Hà Nội để đáp lại sự mong chờ của giới tiêu dùng phía Bắc. Chủ đề được VAMA lựa chọn cho VMS năm nay là “Tăng tốc – Đón đầu” với sự hiện diện của 12 thương hiệu quen thuộc như Toyota, Kia, Mazda, Ford, Honda, Mitsubishi, General Motors, Isuzu, Lexus, Fuso, Hyundai và thương hiệu xe tải từ Nga – Kamaz. Chiếm phần đông và nổi bật trong 100 mẫu xe trình diễn tại VMS 2016 sẽ là các loại xe hạng trung, hạng nhỏ, xe gia đình và xe thể thao đa dụng. Với thông điệp mong muốn mở ra thêm nhiều cơ hội sở hữu xe bốn bánh dành cho người tiêu dùng, dường như VMS đang muốn phân định rõ ràng phân khúc thị trường so với VIMS. Những mẫu xe kỳ vọng sẽ tạo nên màn trình diễn hấp dẫn tại VMS năm nay đã được công bố. Đó là siêu xe Chevrolet Camaro SS, mẫu xe thể thao đa dụng mới nhất Ford Explorer 2017, Lexus GS 200t, Kia Optima… cùng một số mẫu xe mang tính tương lai được giữ bí mật đến giờ chót. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt mẫu bán tải phiên bản mới nhất như Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Ford Ranger, Isuzu D-max, Mitsubishi Triton… trên sàn diễn năm nay cũng thể hiện hướng phát triển của phân khúc bán tải còn nhiều tiềm năng, mà điển hình là sự thành công ngoài dự đoán của chiếc Ford Ranger trong năm qua. Diễn ra từ ngày 5 đến 9-10, VMS 2016 dự kiến sẽ thu hút khoảng 150 ngàn lượt khách tham quan.
Cuộc bứt phá ngoạn mục của VIMS đã đem đến cho VIVA một khung cảnh sự kiện hoành tráng và đầy sức hút với sự áp đảo cả về lượng và chất. Với quyết tâm tạo nên một kỳ triển lãm đạt quy mô lớn nhất Việt Nam, VIMS 2016 đã quy tụ được 18 thương hiệu tham gia, trong số đó có nhiều “bậc anh hào” như Lamborghini, Porsche, Maserati, Subaru, Land Rover, Jaguar, BMW, Audi, MINI, BMW Motorad, Renault, Bentley, Volkswagen, UD Truck và bốn thương hiệu được lôi kéo từ VMS sang là MBV, Nissan, Infiniti và Suzuki. Song hành với lượng gian hàng trong triển lãm là 150 mẫu xe được trình diễn, nổi bật là các siêu xe Audi R8 V10 Plus, Bentley Flying Spur W12, Lamborghini Huracan LP580-2, Porsche 911 Carrera, Mercedes-Benz SLC 43 2017, Maserati Ghibli, Jaguar XJL Autobiography, BMW 730 Li 2016, Range Rover Sport Autobiography… Mặc dù còn vắng mặt thương hiệu xe sang Rolls-Royce nhưng VIMS 2016 hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc không chỉ hoành tráng, sang trọng, đẳng cấp, mà còn rất náo nhiệt khi thu hút sự có mặt của hàng trăm gian hàng phụ kiện và dịch vụ liên quan với ngành ôtô. Bên cạnh đó, các loại trang bị mới được sản xuất theo công nghệ hiện đại dành cho các dòng xe cao cấp cũng góp mặt càng làm tăng thêm đẳng cấp cho VIMS 2016. Được biết, ứng dụng Ibeacon đã được thiết kế riêng để phục vụ cho công chúng quan tâm đến sự kiện này. Đây có thể được xem là nỗ lực lớn của các nhà nhập khẩu nhằm cải thiện tình hình kinh doanh trước những biến động bất lợi liên quan đến từ sự thay đổi chính sách tính thuế trong thời gian gần đây đối với xe nhập khẩu. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu trong tám tháng đầu năm nay đã sụt giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước, cụ thể là chỉ có 68.899 ôtô được nhập về Việt Nam. Điều này hoàn toàn bất ngờ so với những đồn đoán trước đó về khả năng lấn át dòng xe lắp ráp trong nước của dòng xe nhập khẩu khi mức thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm dần theo lộ trình của các hiệp định thương mại đa phương đã được ký kết. Trong năm đầu tiên tổ chức, VIMS đã gặt hái được nhiều thành công khi có tới hơn 70.000 lượt khách tham quan và 172 hợp đồng được ký dù chỉ có chín thương hiệu tham gia. Vì vậy, trong kỳ triển lãm năm nay, với lượng gian hàng tăng gấp đôi cùng với số mẫu xe trình diễn tăng gấp ba, các nhà tổ chức đang kỳ vọng VIMS 2016 sẽ là một triển lãm ôtô gây ấn tượng mạnh đối với giới tiêu dùng, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh trong mùa cao điểm cuối năm cho các thành viên tham dự.
Hai cuộc triển lãm ôtô với hai mảng màu sắc khác nhau trong năm nay cho thấy bức tranh thị trường ôtô nước ta đang có sự phân hóa rõ rệt. Sự xuất hiện tại VIMS 2016 của bốn thương hiệu vốn là thành viên của VAMA là MBV, Nissan, Infiniti và Suzuki phần nào cho thấy đang có sự cạnh tranh ráo riết giữa các nhà tổ chức. Trong khi sân chơi VMS 2016 được tập trung vào các phân khúc thấp, phổ thông thì VIMS 2016 lại tạo đẳng cấp vượt trội với những dòng sản phẩm sang trọng hàng đầu. Mặt khác, khi Lexus được cho là sẽ nổi bật khi độc tôn trên sàn diễn xe hạng sang tại VMS 2016 thì Suzuki tại VIMS 2016 có vẻ như hơi bị lép vế trước đám đông các thương hiệu “khủng” về xe sang và siêu xe. Chỉ còn khoảng ba tháng nửa là kết thúc năm 2016 nhưng mục tiêu bán ra 300.000 xe tại thị trường Việt Nam trong cả năm có vẻ cũng không dễ dàng vì bốn tháng cuối năm phải tiêu thụ được hơn 100 ngàn xe, nghĩa là trung bình mỗi tháng phải bán được hơn 25 ngàn chiếc. Dù được cho là chiếm ưu thế trong cạnh tranh về giá bán nhưng yếu điểm của dòng xe lắp ráp nội địa chính là sự ít ỏi các mẫu xe để lựa chọn, trong khi xe nhập khẩu ngày càng phong phú về mẫu mã, đáp ứng mọi nhu cầu, sở thích của giới tiêu dùng. VMS và VIMS sẽ là hai sân khấu lớn của những màn trình diễn ấn tượng của các thương hiệu xe hơi trước khi kết thúc năm. Tạm gác sang một bên những lo lắng về sức bật trong tương lai, các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô đang tích cực chuẩn bị các tiết mục tham gia hội diễn với hy vọng có được những con số tốt đẹp về doanh thu và lợi nhuận trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau.
Huỳnh Khôi (DNSGCT)