Toyota triệu hồi hơn 7.500 xe để cập nhật phần mềm táp lô: Vì sao lỗi màn hình hiển thị cần được xử lý sớm?

Hà Nội vừa ghi nhận thêm một chương trình triệu hồi lớn liên quan đến xe Toyota và Lexus, khi Toyota Việt Nam thông báo cập nhật phần mềm điều khiển đồng hồ táp lô cho hơn 7.500 xe. Việc màn hình 12,3 inch có nguy cơ không sáng sau khi bật khóa điện đặt ra câu hỏi: liệu đây có trở thành rủi ro an toàn nếu kéo dài?

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, nhiều mẫu xe Toyota và Lexus trang bị màn hình đồng hồ táp lô 12,3 inch có thể không sáng khi khởi động, khiến người lái không nhìn thấy tốc độ, đèn cảnh báo hay các chỉ thị quan trọng khác.

Trong bối cảnh hệ thống cảnh báo ngày càng phụ thuộc vào hiển thị điện tử, việc thiếu thông tin khi vận hành có thể làm gia tăng rủi ro tai nạn – một lý do khiến nhà sản xuất phải tiến hành triệu hồi ngay lập tức.

Chương trình bắt đầu từ ngày 17/11/2025 tại tất cả đại lý Toyota và Lexus trên toàn quốc.

Tổng cộng 7.579 xe thuộc các dòng Toyota và Lexus nằm trong diện triệu hồi, trong đó có nhiều mẫu bán chạy:

Tất cả đều chung một rủi ro: phần mềm điều khiển chưa tối ưu, có thể khiến màn hình hiển thị tắt hoàn toàn sau khi bật khóa điện.

Khách hàng thuộc diện ảnh hưởng sẽ được đại lý Toyota/Lexus liên hệ và mời mang xe đến kiểm tra.

Sau khi xác định lỗi, kỹ thuật viên sẽ cập nhật phần mềm điều khiển, với thời gian dự kiến từ 1,9 – 2,7 giờ/xe. Toàn bộ quá trình hoàn toàn miễn phí.

Toyota khuyến cáo chủ xe nên đặt lịch trước để tránh chờ đợi, đồng thời có thể tự kiểm tra số VIN tại:
https://www.toyota.com.vn/dich-vu/kiem-tra-vin

Một điểm đáng chú ý là Toyota Việt Nam cho biết sẽ tiếp nhận yêu cầu từ chủ xe Toyota/Lexus nhập khẩu không chính hãng. Sau khi xác minh thuộc diện triệu hồi, các đại lý vẫn sẽ cập nhật phần mềm miễn phí.

Động thái này cho thấy cam kết an toàn của hãng, dù nhóm xe nhập khẩu thường phức tạp hơn về thông tin cấu hình.

Những năm gần đây, các chương trình triệu hồi liên quan đến phần mềm xuất hiện ngày càng nhiều, khi các hệ thống điện tử đóng vai trò trung tâm trong vận hành xe.

Câu hỏi đặt ra là: liệu các nhà sản xuất có đủ nhanh để phát hiện – cập nhật – và xử lý kịp thời các lỗi tiềm ẩn trước khi chúng ảnh hưởng đến an toàn?

Trong bối cảnh xe điện – xe thông minh phát triển mạnh, các hoạt động bảo trì phần mềm có thể sẽ trở thành chuẩn mực mới mà thị trường buộc phải thích nghi.

Exit mobile version