Khai mạc triển lãm Khiêu vũ với Đào, triển lãm tranh cá nhân của họa sĩ Sài Gòn Liêu Nguyễn Hướng Dương sẽ khai mạc tại Craig Thomas Gallery vào ngày 30-8-2019 từ 18-21 giờ.
Khi được chiêm ngưỡng những tác phẩm của Liêu Nguyễn Hướng Dương trong suốt 15 năm vừa qua, ngay lập tức một số trường phái hay phong cách nghệ thuật sẽ bật lên trong tâm trí. Dương, khi được hỏi, sẽ luôn trả lời rằng anh là một “họa sĩ hội họa hành động”. Kể cả với con mắt nghiệp dư, ai cũng sẽ thấy rằng phong cách làm việc của Dương có đôi phần giống với Jackson Pollock và những họa sĩ khác cùng trường phái “hội họa hành động” giống ông – trong trường hợp cụ thể như của Dương và Pollock, họ sẽ đặt tấm canvas lên sàn nhà và đi vòng quanh đó, niềm sáng tạo đến từ trong tấm canvas. Tuy nhiên, thay vì mang lại cảm giác hỗn loạn giống như Pollock, Dương sở hữu mức độ kiểm soát nhất quán trong những bức tranh của anh, đây cũng là điều khác biệt giữa anh với hầu hết những họa sĩ tiền nhiệm.
Theo nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng Harold Rosenberg, bản chất cốt lõi của “hội họa hành động” rằng “tác phẩm nghệ thuật không chỉ là một bức tranh mà còn là một sự kiện”. Rosenberg cũng chỉ ra rằng người họa sĩ không chỉ là một người vẽ tranh mà còn là một người biểu diễn; tấm canvas sẽ ghi lại những chuyển động và tài năng nghệ thuật chứ không chỉ đóng vai trò như một công cụ để người nghệ sĩ tái tạo lại một hình ảnh thực tế hoặc trong tưởng tượng của mình. Làn sóng cảm xúc tràn ngập mạnh mẽ dâng trào bên trong người nghệ sĩ, buộc họ phải sáng tạo. Quá trình này thường chỉ thoáng qua và người nghệ sĩ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải vội vã nắm bắt động lực sáng tạo bất ngờ đó khi nó đến. Dương khi miêu tả quá trình cảm xúc của anh, cũng gần giống với những lời của Rosenberg, anh còn so sánh nó với cảm giác trong trạng thái xuất thần.
Tuy nhiên, các bức tranh của Dương không chỉ đơn thuần được tạo nên từ “hành động”, mà chúng còn thể hiện sự tính toán, và đôi khi, là qua cả quá trình lên kế hoạch cẩn thận. Dương từng nói, “Tôi “hành động” kết hợp với nhiều màu sắc theo một chủ đề đã được định sẵn trong đầu và cứ thế vẽ bằng hành động liên tục cho đến khi hoàn thành tác phẩm. Với cách vẽ này tôi phải quyết đoán và sắp xếp bố cục liên tục theo những hạt màu được rải ra trên mặt tranh”. Tuy rằng tranh của Dương chắc chắn thuộc về trường phái trừu tượng nhưng những tác phẩm của anh vẫn còn chút dư đọng của sự đặc tả tượng hình. Điều làm cho Dương khác biệt chính là sự kết hợp giữa tính tự phát thuần túy của “hội họa hành động” và lòng tuân thủ với kỹ thuật nghệ thuật truyền thống. Dù vậy thì cuối cùng, những định nghĩa sẽ có tầm quan trọng đối với các nhà phê bình và nhà sưu tập nghệ thuật hơn là đối với những nghệ sĩ như Dương, những người chỉ đơn giản là tìm cách tạo ra một thứ gì đó mang vẻ đẹp và ý nghĩa cá nhân.
Khi chọn tên cho triển lãm và catalog đi kèm Khiêu Vũ với Đào, Dương lấy cảm hứng từ mô-típ mà có lẽ anh đã trở nên nổi tiếng nhất. Những bức tranh hoa anh đào của Dương được cả họa sĩ và các nhà sưu tập trên khắp thế giới yêu thích. Nói về niềm đam mê đặc biệt của mình, Dương trả lời, “tôi không thấy chán khi vẽ nhiều tranh hoa đào là vì bản thân tôi rất thích hoa, và hoa đào là một loài hoa rất đẹp nở vào đầu mùa xuân… Nó là một loài hoa tràn đầy sức sống và tôi muốn lưu giữ những khoảnh khắc đó. Hoa đào cũng rất phù hợp với cách vẽ hành động của tôi nữa, chưa bao giờ tôi cảm thấy thỏa mãn hoàn toàn khi vẽ hoa đào nên tôi thích vẽ mãi về nó”.
Trên con đường nghệ thuật của Dương, ai cũng có thể thấy và chính anh cũng đã công nhận rằng điều làm anh thích thú nhất và truyền cảm hứng cho sự sáng tạo của anh là vẻ đẹp của thiên nhiên với tất cả màu sắc náo loạn của nó. Vẻ đẹp tự nhiên của những loài hoa trở nên rõ nét dưới con mắt của Dương. Là người gốc Trà Vinh ở Đồng bằng sông Cửu Long, Dương được sinh ra trên một bảng màu phong phú. Anh đã tìm thấy nguồn cảm hứng cho những bức tranh Sóng của mình qua một chuyến thăm các bãi biển tại Phan Rí. Dương cũng đi du lịch quốc tế để tìm cảm hứng, bao gồm một chuyến đi gần đây đến vùng núi Pakistan, nơi mà anh đã vẽ lên những bức tranh trong bộ sưu tập lần này với những màu sắc và cả những kỹ thuật chưa từng thấy trước đây trong những tác phẩm của anh.
Vượt lên cả kỹ thuật hay bất kỳ định nghĩa nào, những tác phẩm của Dương nổi bật lên và khác biệt so với nền nghệ thuật đương đại Việt Nam. Chúng mang một âm hưởng mà liên tục thu hút khán giả. Chúng mang theo cả nét bình yên và đôi chút lười biếng của người họa sĩ vẽ lên chúng. Vòng xoáy sắc của Dương liên tục cuốn lấy khán giả vào một thế giới chông chênh đứng giữa hoàn toàn trừu tượng và cách nhìn trừu tượng.