Brian Blau, chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Gartner nhận xét về những động thái của Google và Amazon tại CES 2018: “Những gì chúng ta đang thấy ở đây là một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ, một cuộc chiến thực sự giữa các trợ lý ảo của Google và Amazon”.
Bước vào cửa CES 2018, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô khổng lồ, đồ sộ của sân khấu Google. Google cũng đầu tư để trưng rất nhiều biển quảng cáo cỡ lớn về sự hiện diện của mình tại CES 2018 khắp thành phố Las Vegas, nơi diễn ra sự kiện.
Ngoài việc quảng bá trợ lý ảo Google Assistant, hãng cũng đã mang đến CES 2018 loạt sản phẩm mới được tích hợp trợ lý ảo này như: màn hình hiển thị thông minh đến thậm chí cả nồi áp suất thông minh. Một đội ngũ nhân viên của Google trong trang phục những chú hề sặc sỡ cũng xuất hiện xung quanh gian trưng bày của Google tại CES để giải thích cho những vị khách tham quan về cách thức hoạt động của trợ lý ảo Google Assistant.
Nhiều sản phẩm thông minh từ bên sản xuất thứ 3 như LG, JBL, Sony… cũng được tích hợp trợ lý ảo của Google được giới thiệu tại CES 2018.
Dĩ nhiên, Amazon cũng không hề “lép vế” trước Google tại CES 2018. Sự kiện năm nay cũng chứng kiến sự ra mắt của nhiều sản phẩm thông minh được tích hợp trợ lý ảo Alexa của Amazon, từ loa, tai nghe, hệ thống giải trí trên xe, tủ lạnh đến gương soi và cả nhà vệ sinh…
Tại CES 2018, giám đốc cao cấp của cả hai ông lớn này đều xuất hiện tại các buổi họp báo của các đối tác lớn như Panasonic, LG, Toyota… để giới thiệu về công nghệ tích hợp lên sản phẩm của mình.
Khái niệm trợ lý ảo đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên chỉ đến khi Apple giới thiệu trợ lý ảo Siri trên iPhone 4S vào năm 2011, “cuộc đua” phát triển trợ lý ảo mới trở nên gay cấn hơn với sự góp mặt của các “ông lớn” công nghệ.
Đến thời điểm hiện tại, trợ lý ảo Alexa của Amazon vẫn đang dẫn đầu thị phần trợ lý ảo về số thiết bị và loại thiết bị được tích hợp, tiếp theo đó là trợ lý ảo của Google. Khi trợ lý ảo của hãng nào được tích hợp lên các sản phẩm thông minh cũng đồng nghĩa với việc các dịch vụ đi kèm của hãng đó sẽ được trang bị lên sản phẩm.
Ngoài Amazon và Google, các trợ lý ảo của các “ông lớn” khác mang tính cục bộ nhiều hơn, nghĩa là chủ yếu trang bị trên chính các sản phẩm của mình thay vì được mở rộng cho các sản phẩm bên thứ 3, chẳng hạn trợ lý ảo Siri hay Bixby thường chỉ trang bị cho các sản phẩm của Apple hay Samsung, trợ lý ảo Cortana của Microsoft cũng chỉ gói gọn trong các sản phẩm của Microsoft… Do vậy, các chuyên gia phân tích thị trường nhận định thị trường trợ lý ảo trong tương lai sẽ là “cuộc đua song mã” giữa Google và Amazon.
- T.H