Trong sự phấn khởi của tình hình kinh doanh đang rất nhộn nhịp của mùa cuối năm, sự kiện công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đón nhận huân chương lao động hạng nhì từ Chủ tịch nước vào trung tuần tháng 12-2015 dành cho những cống hiến trong suốt 20 năm qua của thương hiệu xe hơi Nhật Bản cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đã trở thành một dấu mốc quan trọng đối với tương lai phát triển của TMV nói riêng và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nói chung. Cùng với những chia sẻ về đóng góp và thành tựu đạt được trong 20 năm qua, TMV cũng công bố khẩu hiệu mới “Chuyển động tiên phong” với cam kết sẽ tiếp tục gắn bó với Việt Nam trong 20 năm tiếp theo.
Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô
Hành trình gắn kết của TMV bắt đầu từ năm 1991 với quyết định thăm dò thị trường ôtô Việt Nam và bất chấp những kết quả không mấy khả quan thu thập được về sự khó khăn cơ sở hạ tầng, thị trường nhỏ, chính sách đầu tư hạn chế, những nhà đầu tư Nhật Bản đã bị hấp dẫn bởi yếu tố dân số trẻ đang tiềm ẩn sức vươn lên mạnh mẽ của quốc gia đang bước vào thời kỳ mở cửa. Tháng 3-1996, nhà máy TMV chính thức được khánh thành tại xã Phúc Thắng, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) và chỉ năm tháng sau chiếc ôtô thương hiệu Toyota đầu tiên – Toyota Hiace, được xuất xưởng tại Việt Nam.
Sau khi khai trương dây chuyền sản xuất hai mẫu xe Hiace và Corolla vào cuối năm 1997, TMV tiếp tục những nỗ lực trong mục tiêu tăng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm ôtô lắp ráp tại Việt Nam bằng việc đưa vào hoạt động xưởng dập thân vỏ xe để TMV trở thành nhà máy đầu tiên hoàn thiện năm quy trình sản xuất gồm: dập – sơn – hàn – lắp ráp – kiểm tra chất lượng vào năm 2003 trong bối cảnh thị trường vẫn còn ở quy mô nhỏ và sản lượng sản xuất vẫn còn hạn chế rất nhiều so với vài quốc gia trong khu vực. Song song với việc đầu tư phát triển năng lực sản xuất, những đóng góp đáng ghi nhận của TMV còn thể hiện ở những nỗ lực kêu gọi nhiều nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô tham gia vào nền sản xuất ôtô tại Việt Nam trong thời kỳ này mà kết quả đạt được là sự ra đời của trung tâm xuất khẩu phụ tùng Toyota – mở ra thời kỳ mới cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Trong thời kỳ xây dựng và đầu tư hoàn chỉnh các hệ thống dây chuyền sản xuất, sản lượng của TMV trong 10 năm đầu chỉ đạt con số 50.000 chiếc nhưng con số này liên tục được tăng gấp đôi khi sản lượng của năm 2008 là 100.000 chiếc, năm 2011 là 200.000 chiếc và đạt đến trên 335.000 chiếc vào cuối năm 2015, đây cũng là năm sản lượng sản xuất của TMV đạt mức kỷ lục khi đạt 45.000 chiếc tăng 30% so với năm trước với tần suất trung bình khoảng 150 xe/ngày.
Bên cạnh đó, trong chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam, ngay từ năm 2008, TMV đã đầu tư phát triển dây chuyền khung gầm xe đầu tiên tại Việt Nam để góp phần đưa năm mẫu xe sản xuất tại TMV đều đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khoảng từ 19% đến 37% theo phương pháp xác định giá trị của ASEAN (tùy theo từng sản phẩm) và cho đến năm 2015 con số các loại phụ tùng, linh kiện được nội địa hóa đã đạt con số lên đến 280.
Cùng với sự tăng trưởng tốt về doanh thu tại thị trường trong nước, mảng xuất khẩu phụ tùng của TMV cũng đạt được những thành công đáng ghi nhận khi kim ngạch xuất khẩu cộng dồn tính đến hết năm 2015 đạt gần 330 triệu đôla Mỹ.
Đóng góp ngân sách nhà nước hằng năm ước khoảng 750 triệu đôla Mỹ đưa tổng con số đóng góp cộng dồn trong 20 năm hoạt động của TMV đạt gần 5 tỉ đôla Mỹ cùng với việc tạo công việc làm ổn định cho 1.900 nhân viên tại TMV và 31.000 lao động tại các hệ thống 44 đại lý và 18 nhà cung cấp. Với số tiền đầu tư cho sản xuất đã lên đến 160 triệu đôla Mỹ chưa tính chi phí đầu tư ban đầu, mục tiêu về đóng góp cho nền công nghiệp ôtô Việt Nam của TMV trong những năm tiếp theo vẫn là nỗ lực hết sức mình để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm ôtô tại Việt Nam nhằm cải thiện tối đa năng lực cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Hiện thực hóa một xã hội ôtô giàu mạnh
Được thành lập vào năm 1995, trong năm đầu tiên ra mắt thị trường, doanh số TMV đã chiếm 22% thị phần với sản lượng 1.277 xe mặc dù dung lượng thị trường không được như mong đợi. Bằng những chiến lược kinh doanh mở rộng hệ thống đại lý, giới thiệu liên tục các mẫu xe mới nhất ra thị trường như Camry (1998), Zace (1999), Landcruiser (2000), Vios (2003), đẩy mạnh các hoạt động bán hàng và đặc biệt là đưa vào hoạt động các dịch vụ bảo dưỡng nhanh đầu tiên tại Việt Nam, TMV đã nhanh chóng chiếm vị trí dẫn đầu thị phần trên thị trường ngay sau đó và luôn giữ vững vị thế này trong suốt 20 năm qua.
Cột mốc lịch sử trong sự thành công của TMV đồng thời là một điểm nổi bật cho sự tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam chính là sự xuất hiện thế hệ đầu tiên của
mẫu xe đa dụng toàn cầu Toyota Innova vào năm 2006, trở thành một điểm sáng nổi bật về doanh số cho TMV khi chạm mức thị phần kỷ lục 46% ngay trong năm ra mắt và liên tục là mẫu xe bán chạy nhất trong suốt nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam.
Tập trung mục tiêu đa dạng hóa tối đa các mẫu xe có mặt trên thị trường, TMV luôn chủ động tạo nên xu hướng tiêu dùng khi liên tục trình làng những mẫu xe mới trên nhiều phân khúc khác nhau thúc đẩy sự chuyển động theo của các thương hiệu cạnh tranh khác trên thị trường giúp tạo nên một thị trường ôtô ngày càng sôi động và tăng trưởng cho Việt Nam. Sau mẫu xe đa dụng thể thao Fortuner, mẫu pick-up Hilux, năm 2013 là năm TMV đánh dấu cho sự vững mạnh của thương hiệu đồng thời báo hiệu sự bùng nổ của thị trường xe hơi Việt Nam khi chính thức giới thiệu thương hiệu xe hạng sang – Lexus với sự ra mắt tám mẫu xe mới nhất trên toàn cầu đi kèm với những dịch vụ đẳng cấp nhất dành cho phân khúc khách hàng cao cấp.
Năm 2015, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 20 năm hoạt động, TMV đã xác lập kỷ lục về doanh số khi đạt 51.246 xe (tăng trưởng 24,4% so với năm 2014), 850.000 lượt xe làm dịch vụ của TMV nâng tổng doanh số bán hàng của TMV đạt con số 357.021
chiếc với trên 6,6 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ của Toyota tại Việt Nam, giữ vững vị trí thương hiệu dẫn đầu tại thị trường.
Tiếp tục hành trình trở thành một công dân tốt
Có lẽ những thành tựu đạt được từ những chiến lược về đầu tư sản xuất và kinh doanh của hãng xe hơi Nhật Bản sẽ chỉ dừng lại ở hình ảnh là một doanh nghiệp thành công nhưng sự hiện diện của một Huân chương Lao động hạng nhì từ Chính phủ Việt Nam còn là kết quả từ những thành tựu về mặt đóng góp cho xã hội của TMV. Hành trình để tạo nên tiềm thức “nói đến ôtô là nói đến Toyota” trong người Việt Nam phải xuất phát từ sự thấu hiểu như người thân bằng những dòng sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng đúng thị hiếu tiêu dùng và trên hết là sự nhiệt huyết với những hoạt động xã hội thiết thực và đầy trách nhiệm.
Vẫn kiên trì theo đuổi những hoạt động đóng góp cho xã hội Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập, trong suốt 20 năm qua TMV luôn tập trung vào thực hiện nhiều hoạt động dài hơi và có ý nghĩa thiết thực trong bốn lĩnh vực: an toàn giao thông, đào tạo – phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và văn hóa – thể thao – xã hội. Sau khi trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ ISO14001 về hệ thống quản lý môi trường tại nhà máy vào năm 1999, thành lập Quỹ Toyota Việt Nam vào năm 2005, thành tựu về đóng góp xã hội mà TMV dành cho Việt Nam là những hoạt động thường niên đạt hiệu ứng cao như: chương trình Học bổng Toyota, Đêm nhạc cổ điển Toyota (1997), Hòa nhạc Toyota (1998), chương trình đào tạo kỹ thuật viên T-TEP (2000), tài trợ chính cho cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam (2002), chương trình Toyota cùng em học an toàn giao thông TSEP, chương trình Monozukuri (2005).
Dành cho những hoạt động tương lai, TMV cũng cam kết tiếp tục nỗ lực giới thiệu những dòng xe hybrid, tăng cường hiện diện các thiết bị an toàn, sử dụng các công nghệ mới nhất; đẩy mạnh đóng góp cho xã hội: bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các hoạt động hiện tại, khởi động và triển khai các hoạt động, chương trình mới như thực hiện chương trình đào tạo lái xe an toàn cho đội ngũ giảng viên nòng cốt về hướng dẫn lái xe an toàn và chiến dịch an toàn giao thông phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Khởi động các chương trình đào tạo, cấp học bổng cho các sinh viên nghèo, trao tặng xe cứu thương cho các địa phương miền núi khó khăn…
Năm 2015 đã chính thức khép lại, thị trường ôtô Việt Nam đang có những bước chuyển mình trong giai đoạn mới với sự đa dạng, năng động và bùng nổ hơn rất nhiều. Với khẩu hiệu mới “Chuyển động tiên phong” cùng những cam kết gắn bó dài lâu, TMV sẽ tiếp tục mang đến những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội Việt Nam, và nắm giữ vị trí đầu tàu cho sự tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam trong 20 năm tiếp theo.
Huỳnh Khôi (DNSGCT)