Doanh số tháng 6 của Toyota Việt Nam tăng mạnh, Yaris Cross vươn lên dẫn đầu, xe hybrid tiếp tục “được lòng” người tiêu dùng. Liệu cột mốc triệu xe có phải bước ngoặt để TMV định hình lại chiến lược ở Việt Nam?
Tháng 6/2025, Toyota Việt Nam (TMV) đạt doanh số 6.536 xe, trong đó có 6.213 xe Toyota và 323 xe Lexus. Đáng chú ý, xe nhập khẩu chiếm khoảng 65% tổng lượng xe Toyota bán ra trong tháng, cho thấy sức hút bền vững của các dòng CBU như Yaris Cross, Corolla Cross hay Innova Cross.
Yaris Cross đã quay lại ngôi vị đầu bảng doanh số TMV với 1.150 xe – vượt qua Vios (1.059 xe) và Innova Cross (834 xe). Tính từ đầu năm, TMV đã bàn giao hơn 29.000 xe, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ 2024 – một mức tăng không nhỏ trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức.
Riêng xe hybrid ghi nhận bước tiến mạnh: 771 xe được bán trong tháng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Dòng xe này ngày càng được ưa chuộng bởi tính tiết kiệm và thân thiện môi trường, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng Việt ngày càng chú ý đến xu hướng xe xanh mà không phải đánh đổi trải nghiệm sử dụng.
Ở phân khúc hạng sang, Lexus tiếp tục đà hồi phục khi doanh số tăng gấp đôi so với tháng trước, đạt 323 xe. Lũy kế từ khi gia nhập thị trường, Lexus đã giao gần 14.700 xe tại Việt Nam – một con số đáng kể đối với dòng xe cao cấp.
Trong khi đó, để đón đầu mốc 1 triệu xe lăn bánh tại Việt Nam – dự kiến đạt được ngay trong tháng 7 này – Toyota tung loạt khuyến mại “khủng” cho các mẫu xe chủ lực như Vios, Veloz Cross, Yaris Cross, Avanza Premio và Corolla Cross.
Chẳng hạn, Veloz Cross được hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ (tương đương 66 triệu đồng), còn Vios được ưu đãi 50% phí trước bạ kèm 1 năm bảo hiểm thân vỏ, tổng giá trị hỗ trợ lên tới 35 triệu đồng. Mức hỗ trợ cao nhất dành cho dòng hybrid cũng dao động từ 38 đến 46 triệu đồng – cho thấy chiến lược thúc đẩy dòng xe tiết kiệm nhiên liệu được TMV ưu tiên đẩy mạnh.
Không chỉ giảm giá trực tiếp, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) còn triển khai ưu đãi lãi suất chỉ từ 1,99%/năm cho các mẫu xe phổ thông, và từ 5,49–5,99%/năm cho các dòng hybrid – mức hấp dẫn so với mặt bằng chung tín dụng hiện nay.
Với doanh số tích lũy đạt 999.857 xe, Toyota gần như chắc chắn sẽ cán mốc 1 triệu xe trong tháng 7 – một dấu mốc lịch sử cho hành trình gần 30 năm tại Việt Nam. Để đánh dấu cột mốc này, TMV cũng tổ chức chuỗi sự kiện “Mừng triệu xe lăn bánh” trên toàn quốc, với các hoạt động trải nghiệm tại showroom – một phần của chiến lược tăng gắn kết thương hiệu.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh – đặc biệt với sự nổi lên của xe điện và các hãng xe Trung Quốc – câu hỏi đặt ra là: TMV sẽ duy trì lợi thế bằng cách nào sau cột mốc 1 triệu xe? Việc tăng tỉ trọng hybrid cho thấy một bước chuyển mình, nhưng cũng đặt ra bài toán dài hơi về nội địa hoá, công nghệ và chuyển đổi xanh.