Xuất thân là dân kỹ thuật, nhưng lại hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh. Tốt nghiệp cao học thực phẩm tại Pháp, nhưng rất đam mê với ngành Gelato – kem Ý… đây là một trong những mảng ghép thông tin ban đầu mà chúng tôi có được trước khi có cuộc gặp mặt với anh Trần Dương Xuân Vũ, người mong muốn góp phần phát triển ngành kinh doanh kem Ý và chung tay phổ biến văn hoá Gelato tại VN.
____
Cơ duyên nào đưa anh đến với Gelato – kem Ý?
Tôi thường nói vui rằng năm 2019 là “năm nghỉ ngơi” (Gap year) của mình, vì sau khi kết thúc công việc kinh doanh cũ vào tháng 4/2019, tôi quyết định “xách ba lô lên và đi” một mình để khám phá những nơi mình yêu thích và cũng nhằm tìm cảm hứng cho những dự án kinh doanh tiếp theo. Trong 6 tháng tôi đi khá nhiều nước, nhưng thời gian lưu lại nhiều nhất là tại Mỹ, Canada và Ý. Những quốc gia này đã đưa đến cho tôi một cơ duyên phát triển kinh doanh với ngành kem Gelato như hiện nay.
Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với Gelato – kem Ý lại đến từ Vancouver, Canada, khi được một người bạn rủ đi ăn kem ở một xứ sở lạnh thấu xương này. Tôi bất ngờ ngay khi vừa đến gần quán với việc có hàng dài gần chục người xếp hàng ngoài trời lạnh để đợi có bàn trống trong quán kem, bất ngờ với không khí náo nhiệt bên trong quán và đặc biệt hơn là những viên kem tuyệt hảo với các hương vị đặc biệt, tươi ngon. Tôi trở lại quán khá nhiều lần trong suốt thời gian ở Vancouver và bắt đầu nhen nhóm ý tưởng kinh doanh kem Ý ở Việt Nam.
Vừa trở lại Việt Nam, tôi liền bắt tay vào thực hiện ý tưởng trên với kế hoạch mở một hệ thống kem Ý tại TP. HCM và các tỉnh lân cận. Nhưng sau khi làm việc với các đơn vị cung cấp máy móc, nguyên liệu làm kem Ý tại Việt Nam thời điểm đó, tôi thật sự chưa thoả mãn với dịch vụ và sản phẩm của họ. Do đó, tôi chủ động liên hệ với các đơn vị sản xuất bên Ý để trao đổi ý tưởng của mình. Nhận lời mời của họ, tôi đến tham dự một triển lãm chuyên nghiệp về ngành kem tại Ý. Quy mô và sự chuyên nghiệp của triển lãm đã hoàn toàn thuyết phục tôi về một ngành kinh doanh đầy triển vọng và cũng không kém phần thú vị. Điều bất ngờ là sau khi trao đổi với các đối tác, họ lại thấy một cơ hội hợp tác khác tốt hơn và đề nghị công ty chúng tôi trở thành đại diện phân phối thiết bị, máy móc và nguyên liệu ngành kem của họ tại Việt Nam. Tôi nhận thấy đây có thể là mảng kinh doanh tốt, cơ hội mang đến ngành kinh doanh tiềm năng lớn cho nhiều người, đồng thời kết nối phát triển văn hoá Gelato – kem Ý tại Việt Nam. Do đó, từ ý tưởng kinh doanh Gelato ban đầu, TIM Corp hiện tại là một đơn vị cung cấp thiết bị, máy móc, nguyên liệu & giải pháp ngành kem như hiện nay.
____
Anh đánh giá thế nào về ngành kem, đặc biệt là Gelato ở Việt Nam??
Với cơ cấu dân số trẻ, khí hậu nhiệt đới, nhiều bờ biển dài, đẹp và chính sách ưu tiên phát triển ngành du lịch thì Việt Nam có thể được xem là một thị trường đầy tiềm năng cho ngành F&B nói chung và ngành kem nói riêng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thị trường kem và Gelato của Việt Nam vẫn còn nhỏ hơn nhiều so với các nước lân cận.
Hiện thị trường đa phần tập trung vào dòng kem giá rẻ, chất lượng bình dân khiến người tiêu dùng không thật sự an tâm khi sử dụng. Hoặc kem cao cấp với giá thành rất cao khiến ít người tiêu dùng có cơ hội sử dụng thường xuyên. Phân khúc kem chất lượng với giá thành hợp lý hơn để nhiều người được thưởng thức hơn có thể là một thị trường tiềm năng mà chúng ta cần khai thác. Ngoài ra, thị trường đang thực sự thiếu vắng mô hình mang đến không gian thưởng thức và trải nghiệm cho khách hàng. Mô hình này chúng ta có thể thấy rất nhiều ở các nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… với nhiều mô hình đặc biệt mang đến sự trải nghiệm toàn diện cho khách hàng từ sản xuất, trưng bày và thưởng thức trong một không gian khép kín.
____
Đâu là sự khác biệt giữa kem thông thường và kem Gelato?
Về cơ bản kem công nghiệp (ice cream) hay Gelato (còn được gọi là kem Ý, kem thủ công) đều là các món tráng miệng dạng đông lạnh. Đặc biệt hơn, Gelato còn được xem là một món ăn hoàn chỉnh bởi vì tỉ lệ cân bằng các thành phần dinh dưỡng của nó, các tỉ lệ béo, đường, protein luôn được kiểm soát ở mức phù hợp nhất. Kỹ thuật sản xuất Gelato cũng cầu kỳ hơn với sự yêu cầu khắc khe về chất lượng các loại nguyên liệu được sử dụng. Công nghệ làm lạnh nhanh hiện đại với việc kiểm soát lượng khí đưa vào khối kem vừa phải, giúp tạo thành cấu trúc mượt, mịn khác biệt với các loại kem thông thường và điều đặc biệt là gelato luôn được sản xuất từng mẻ nhỏ, nhằm đảm bảo kiểm soát tốt nhất chất lượng và đảm bảo thành phẩm luôn tươi mới “fresh” khi đến tay người tiêu dùng.
____
Được trực tiếp tham quan Gelato lab với trang bị nhiều thiết bị máy móc hiện đại, cũng như được lan toả niềm đam mê Gelato từ đội ngũ kỹ thuật TIM CORP. Đâu là động lực cũng như mục đích anh đầu tư xây dựng phòng lab và đội ngũ này?
Từ kinh nghiệm của bản thân mình, tôi thấy được để làm một việc gì đó đến nơi đến chốn mình cần phải thật sự yêu thích nó, phải toàn tâm toàn ý và đầy trách nhiệm. Thị trường luôn phát triển nhưng cũng sẵn sàng đào thải những sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu của nó. Chúng tôi định hướng TIM Corp là đơn vị cung cấp máy móc, trang thiết bị, nguyên liệu và giải pháp ngành kem (one stop shop). Do đó chúng tôi muốn khách hàng của mình được trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ trực tiếp, hiểu về chúng rõ ràng nhất trước khi họ quyết định đầu tư, đó là lý do chúng tôi trang bị phòng Gelato lab hiện đại này. May mắn, chúng tôi đã tập hợp được một đội ngũ nhân sự chất lượng, đầy đam mê với kem Gelato để cùng nhau thực hiện tốt mục tiêu trên.
Gelato là món ăn dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ. Đây là món ăn ưa thích không chỉ của trẻ em và ngay cả người trưởng thành, người cao tuổi. Do đó, sản phẩm rất cần thiết và thị trường của dòng sản phẩm này rất lớn. Ngoài ra, kem Ý – Gelato còn được xem là một trong số ít các sản phẩm có tỉ lệ sinh lời rất cao của ngành F&B. Một sản phẩm rất dễ kết hợp với các mô hình F&B sẵn có như nhà hàng, tiệm bánh, chocolate, quán cafe, bar… hoặc có thể phát triển một mô mình độc lập. Bên cạnh người tiêu dùng trong nước, lượng lớn du khách nước ngoài đến Việt Nam hàng năm, họ cũng cần được thưởng thức những sản phẩm quen thuộc, chất lượng với nhiều hương vị địa phương mới lạ. Do đó, thị trường luôn luôn có nhu cầu rất lớn đối với những dòng sản phẩm này. Chúng tôi biết khá nhiều câu chuyện kinh doanh thành công từ Gelato này ở nhiều nơi trên thế giới và bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam.
____
Để thực hiện mục tiêu mở rộng thị trường kem Ý và trở thành cầu nối đưa văn hoá Gelato phổ biến ở Việt Nam. Anh đã, đang và sẽ hiện thực hoá mục tiêu này như thế nào?
Kế hoạch phát triển thị trường và phổ biến văn hoá Gelato của chúng tôi được chia thành hai giai đoạn. Hiện chúng tôi đang ở giai đoạn 2 của hành trình thực hiện mục tiêu này. Giai đoạn 1 đã hoàn tất với việc đưa vào hoạt động Gelato lab với đội ngũ nhân sự nòng cốt được đào tạo bài bản giúp đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm của nhà đầu tư. Trong giai đoạn 2 này, chúng tôi sẽ tập trung vào giới thiệu văn hoá Gelato – kem Ý nhằm để nhiều người biết đến hơn, từ đó sẽ tạo ra nhu cầu tiêu dùng, giúp thị trường ngày càng phát triển.
Gelato vừa là một món ăn, nhưng cũng vừa đại diện cho văn hoá Ý. Do đó, để giới thiệu một sản phẩm mang tính văn hoá, chúng ta cần phải có một cách làm nhân văn thay vì tập trung quá nhiều vào tính thương mại của nó. Do đó, các chương trình phát triển thị trường của chúng tôi ưu tiên tập trung vào đối tượng là các trường đại học, dạy nghề và ngay cả mẫu giáo… Bởi chúng tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là thông qua các hoạt động này, sinh viên chuyên ngành có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm với trang thiết bị sản xuất hiện đại, giúp các em có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm hơn sau khi ra trường làm việc. Còn với các trường mẫu giáo, chúng tôi đơn giản chỉ muốn mang đến cho các em một món ăn ngon với suy nghĩ: “Kem mà món ăn được yêu thích của trẻ em, và bất cứ đứa trẻ nào cũng có quyền được thưởng thức”.
Với hiệu quả đáng khích lệ từ các hoạt động vừa qua, sắp tới chúng tôi sẽ kết hợp với các cơ quan văn hoá Ý để đẩy mạnh thêm các hoạt động tương tự, giúp ngành kinh doanh Gelato ngày càng lớn mạnh và văn hoá kem Ý ngày càng phổ biến rộng rãi hơn.
____
Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị này!