Kết quả thống kê về doanh số trong tháng 10 vừa được VAMA công bố tiếp tục tạo khí thế hưng phấn cho thị trường khi kỷ lục mới được xác lập: 22.368 xe đã được tiêu thụ! Cùng với âm hưởng sôi động từ hai cuộc triển lãm lớn là VIMS 2015 và VMS 2015, tháng 10 năm nay được xem là một vạch xuất phát cho cuộc đua được dự đoán sẽ vô cùng hào hứng khi hầu hết các thương hiệu đều tung ra những mẫu xe hay phiên bản mới nhất dành cho dịp mua bán cuối năm 2015 – đầu năm 2016.
Tưng bừng không khí sự kiện
Tháng 10 vừa qua thực sự mang lại một dấu ấn đặc biệt đối với thị trường ôtô Việt Nam khi lần đầu tiên hai cuộc triển lãm hoành tráng được thực hiện tại cả hai miền Nam và Bắc đi cùng các kỷ lục về số mẫu xe mới ra mắt, doanh số bán hàng tại triển lãm và lượng khách tham quan. Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam (VIMS) lần đầu tiên được tổ chức mang nhiều tham vọng của chín thương hiệu đăng ký tham gia và kết quả cho thấy những nỗ lực của họ đã được đền đáp: 200 đơn đặt hàng từ khách hàng tại Hà Nội được chia đều cho từng thương hiệu Audi (45 đơn đặt hàng), Euro Auto (42 xe BMW, 11 xe MINI và sáu xe Motorrad), Porsche (19 đơn đặt hàng), Renault (37 chiếc được khách hàng lựa chọn), phần còn lại thuộc về các thương hiệu Land Rover, Jaguar, Luxgen và Baic. Những mẫu xe đem lại doanh số cao nhất tại sự kiện là Renault Duster (12 chiếc), Audi Q7 (16 chiếc), Porsche Cayenne, Porsche Macan…
Sự thành công trong lần tổ chức VIMS đầu tiên được xem là một thách thức đối với VMS nhưng không vì thế mà VMS bị nhạt nhòa, trái lại sự kiện lớn thường niên của ngành ôtô Việt Nam vẫn tỏ ra khá vững vàng về vị thế và quy mô tổ chức. Sự thiếu vắng một vài thương hiệu lớn vốn từng góp mặt tại nhiều lần triển lãm trước đã được thay thế bằng những gương mặt mới khá bất ngờ và chính những tân binh này đã góp phần tạo nên những kỷ lục ấn tượng cũng như thành công vượt mong đợi cho VAMA trong năm nay. Khá nhiều kỷ lục đã xuất hiện tại VMS 2015, chẳng hạn 150 mẫu xe trưng bày với tổng giá trịước tính trên 250 tỉ đồng, có tới 178.000 lượt khách tham quan trong năm ngày triển lãm, 2.500 đơn đặt hàng ngay tại triển lãm… Đặc biệt, Thaco Group ngay trong lần đầu tham gia VMS đã chiếm đến một nửa tổng doanh số bán hàng tại triển lãm. VMS 2015 còn tạo ấn tượng đặc biệt khi trùng dịp kỷ niệm 20 năm tham gia thị trường của nhiều thương hiệu như MBV, Toyota, Suzuki hay Ford.
Vẫn tiếp tục đà tăng trưởng tốt
Cùng với sự tưng bừng của những sự kiện đặc biệt đã diễn ra, thị trường ôtô cũng thể hiện sự nổi bật khi tháng 10 trở thành tháng đạt doanh số kỷ lục: 22.368 chiếc! So với tháng trước, tháng sự kiện này đã có mức tăng 5% về tổng doanh số nhờ sức tăng trưởng của dòng xe nhập khẩu. Nếu xe lắp ráp nội địa chỉ tăng được 0,1% thì xe nhập khẩu tăng tới 19%. Tuy nhiên, mặc dù thành công rực rỡ với VMS 2015 và đạt mức tăng trưởng lên đến 44% so với cùng kỳ năm trước nhưng các thành viên của VAMA lại phải chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về doanh số: so với tháng 9, lượng xe tiêu thụ trong tháng 10 giảm 75 chiếc (bán được 19.181 chiếc).
Số xe bán được trong tháng 10 đã góp phần đưa tổng lượng xe tiêu thụ được trong mười tháng của năm 2015 lên đến 185.811 chiếc, đạt mức tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các thành viên VAMA chiếm phần lớn, cụ thể là 163.885 chiếc. Kết quả thống kê của VAMA trong mười tháng cũng cho thấy sức phát triển mạnh mẽ của thị trường ôtô phía Bắc với 48,3% thị phần, trong khi phía Nam đạt 39,43% và miền Trung đạt 12,27%. Con số thống kê trên từng mẫu xe cũng thể hiện rõ nét về xu hướng thị trường khi chênh lệch về thị phần giữa các dòng xe du lịch không còn nhiều khoảng cách, đặc biệt là giữa ba dòng sản phẩm chủ đạo là sedan với 52.789 xe, SUV và crossover với 23.656 xe và bán tải 12.022 xe.
Với ưu thế về số thương hiệu đang nắm giữ, Thaco Group vẫn giữ vững vị trí tiên phong khi nắm 38,1% thị phần trong mười tháng qua, vị trí thứ hai và thứ ba vẫn thuộc về Toyota và Ford với tỷ lệ lần lượt là 24,7% và 9,6%. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trên dòng xe du lịch thì Toyota vẫn giữ vị trí dẫn đầu, trong khi các sản phẩm thuộc ba thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot được Thaco phân phối chỉ chiếm 19,2% thị phần. Hai vị trí tiếp theo trong top 5 thương hiệu đạt tổng doanh số cao nhất trong mười tháng qua của thị trường ôtô Việt Nam là Honda và GM. Xét về kết quả của các thương hiệu hạng sang có trong thống kê của VAMA, MBV trong tháng 10 bán được 450 xe, đưa tổng số xe tiêu thụ được trong mười tháng lên 3.428 chiếc, còn Lexus bán được 45 xe trong tháng 10, nhờ đó tính chung mười tháng tiêu thụ được 825 chiếc. Mặc dù cả hai thương hiệu trên đều đạt mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (tỷ lệ lần lượt là 58% và 197%) nhưng tháng 10 lại là tháng mà cả hai đều bị sụt giảm doanh số so với tháng trước (MBV giảm 2%, Lexus giảm 20%). Nếu không phải do ảnh hưởng từ những quy định điều chỉnh các loại thuế, phí hay về giá xe thì có vẻ thị trường xe sang đang tiếp cận một điểm dừng ngắn để tập trung cho sự bùng nổ trong những tháng cao điểm cuối năm, khi sẽ xuất hiện hàng loạt mẫu xe mới hay phiên bản mới nhất. Vì vậy, nhiều người dự đoán sự cạnh tranh giữa các thương hiệu sẽ quyết liệt hơn nhiều trong thời gian tới và doanh số có lẽ là thước đo chính xác về sự thành công của từng thương hiệu trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Về mặt thị trường, với con số gần 190 ngàn xe đã tiêu thụ tính đến hết tháng 10 thì mục tiêu bán được 210 ngàn xe trong năm 2015 hẳn sẽ không khó để đạt được, thậm chí có khả năng sẽ xuất hiện kỷ lục mới đầy bất ngờ nhờ sức tiêu thụ mạnh của mùa mua sắm cuối năm.
Nam Long (DNSGCT)
Xem thêm video về Vietnam Motor Show 2015