Trong tháng 7, nhiều dòng xe nhập khẩu đã bắt đầu rục rịch về đến cảng Việt Nam, làm gia tăng thêm chút sôi động cho thị trường khi tháng 7 Âm lịch đang đến gần. Thực tế cho thấy, xét về nhu cầu, sự nhỏ giọt về lượng xe được nhập về cùng những rào cản trong việc hoàn tất thủ tục nhập cảnh làm cho lượng xe đã qua cửa khẩu chỉ như những hạt mưa ít ỏi thấm trên sa mạc. Bên cạnh đó, thị trường ôtô Việt Nam được dự đoán sẽ trở nên khó lường trong những tháng tiếp theo khi tiềm ẩn nguy cơ giá xe nhập khẩu và cả xe lắp ráp nội địa sẽ tiếp tục tăng chứ không giảm như nhiều người mong đợi.
Theo kế hoạch của nhiều thương hiệu, tháng 8 sẽ là thời điểm có nhiều mẫu xe xuất hiện trên thị trường sau khi đã hoàn tất các thủ tục nhập khẩu. Con số gần 6.000 chiếc đã được nhập cảnh vào Việt Nam trong bốn tuần của tháng 7 cho thấy lượng xe nhập khẩu đang dồn dập trở lại sau nhiều tháng vắng mặt, trong đó đa số là xe có nguồn gốc từ Thái Lan và Indonesia.
Dù lượng nhập về ít ỏi so với nhu cầu lớn của thị trường nhưng sự hiện diện trở lại của những mẫu xe ăn khách như Toyota Fortuner, Ford Ranger… đã làm cho thị trường gia tăng cơn sốt trong những ngày qua. Cơn khát của giới tiêu dùng có thể được giải tỏa phần nào nhưng xem ra, thị trường sẽ tiếp tục bất ổn vì các doanh nghiệp đang phát đi nhiều tín hiệu về khả năng giá xe sẽ tăng trong những tháng tiếp theo. Sự tăng giá của đồng USD trong thời gian gần đây càng giúp cho giá xe có thể tăng, kể cả những dòng xe nhập khẩu trong khu vực vốn đang được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.
Từ mức kỷ lục bán ra trung bình hơn 1.000 xe/tháng, doanh số nhiều mẫu xe nhập khẩu ăn khách trong sáu tháng đầu năm nay chỉ khiêm tốn còn vài trăm chiếc vốn chủ yếu từ lượng xe đã được nhập trong năm 2017, khiến những mẫu xe đó trở thành mục tiêu săn đón bằng mọi giá của một số khách hàng. Cho dù doanh nghiệp nhập khẩu chưa công bố tăng giá đối với những lô hàng vừa được nhập về nhưng để sở hữu những chiếc xe ưng ý, khách hàng có lẽ phải móc thêm một số tiền không nhỏ cho các phụ kiện đính kèm để nhận được quyền ưu tiên.
Tránh nguy cơ sụt giảm mạnh về doanh số khi tháng 7 Âm lịch đang đến gần là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp vẫn đang kiềm chế việc tăng giá xe tại thời điểm này. Tuy nhiên, bước sang tháng tiếp theo, khi lượng cung đã bắt đầu dồi dào và thị trường bước vào mùa cao điểm cuối năm, giá xe được dự đoán sẽ nhích thêm chút ít. Điều này có nghĩa cơ hội mua xe giá rẻ của giới tiêu dùng khó trở thành hiện thực trong tương lai gần.
Dù đang đứng bên lề đối với những ưu đãi về thuế nhập khẩu nhưng những quy định mới về thủ tục nhập cảnh đang làm điêu đứng phân khúc xe hạng sang trong nhiều tháng qua và vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan nào. Doanh số của nhiều thương hiệu thậm chí bằng không trong nhiều tháng đầu năm do không thể nhập được xe để bán. Có nhu cầu khác biệt về tiêu dùng, những khách hàng chọn xe hạng sang sẵn sàng chịu khó chờ đợi và cũng chịu chi để mua được chiếc xe đã chọn chứ không chấp nhận sự thay thế.
Kinh doanh cả hai dòng xe nhập khẩu và lắp ráp nội địa nhưng doanh số của Mercedes- Benz Việt Nam trong những tháng qua cũng bị tác động mạnh mẽ bởi thiếu hụt nguồn cung xe nhập khẩu. Các thương hiệu cao cấp khác như Porsche, Lexus, Audi, Maserati, Bentley, Jaguar Land Rover… đều đang tiếp tục nỗ lực vượt rào cản từ Nghị định 116. Tuy nhiên, khả năng có thể vượt rào để cải thiện doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm là một nhiệm vụ khó khăn vì thời gian đặt hàng và nhập khẩu dòng xe hạng sang trung bình phải mất hơn năm tháng, trong khi hiện tại hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn loay hoay thuyết phục Chính phủ nới lỏng quy định này.
Ở phân khúc xe bán tải, thông tin về những chiếc Ford Ranger phiên bản mới đầu tiên được miễn thuế nhập khẩu đã cập cảng Việt Nam và đang hoàn tất các thủ tục để có mặt tại các đại lý trong vài ngày nữa giúp cho thị trường xe bán tải bắt đầu khởi động những cuộc cạnh tranh hấp dẫn mới khi tất cả các đối thủ trong phân khúc pick-up như Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mazda BT-50… đều đã sẵn sàng tung những tân binh vào đường đua. Sự sôi động cũng nhen nhóm xuất hiện ở phân khúc SUV khi một lượng ít Toyota Fortuner đã về đến cảng, gây lo lắng cho nhiều mẫu xe đang manh nha chiếm ngôi vương như Chevrolet Trailblazer, Nissan X-Trail, Ford Everest…
Điểm nổi bật nhất trong sự thay đổi của thị trường ôtô Việt Nam chính là xu hướng lựa chọn dòng xe đô thị kích thước nhỏ gọn với mức giá rẻ đang ngự trị trong suy nghĩ của giới tiêu dùng. Mang sứ mệnh giải tỏa phần nào ước mơ sở hữu những chiếc xe bốn bánh với mức giá rẻ, hàng loạt những mẫu ôtô thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ thuộc cả dòng lắp ráp nội địa lẫn nhập khẩu đã được một số doanh nghiệp ồ ạt tung ra thị trường trong thời gian qua. Với tầm giá bán chỉ trên dưới 300 triệu đồng, các mẫu xe Hyundai i10, Suzuki Celerio, Chevrolet Spark, Kia Morning… sắp tới sẽ chịu sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều tân binh nặng ký khác như Toyota Wigo, Honda Jazz…
- Xem thêm: Triển lãm Mercedes-Benz Fascination 2018
Theo thông lệ, tháng 7 Âm lịch hằng năm là giai đoạn thấp điểm của thị trường ôtô Việt Nam khi đa số người tiêu dùng đều theo quan niệm không nên sắm xe trong “tháng cô hồn”. Tuy nhiên, sự kìm nén nhu cầu sắm xe đã quá lâu, lượng xe nhập về không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường vốn sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm sẽ có thể phá vỡ quy luật doanh số thấp trong “tháng ngâu” năm nay.
Khi lượng xe nhập khẩu đã được thông quan, mùa cao điểm cuối năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá về doanh số, cho dù giá xe có thể tăng chứ không giảm như mong đợi. Sự trở lại của dòng xe nhập khẩu không chỉ làm tăng thêm sự lựa chọn dành cho giới tiêu dùng, mà còn tạo nên một thế cân bằng hơn trong sự phát triển nói chung của thị trường lẫn ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam trong thời gian tới.