Con số 22.099 xe được bán ra trong tháng 8 của toàn thị trường đã làm tươi thêm chút cho bức tranh hiện trạng của thị trường ôtô Việt trong vài tháng qua. Tỷ lệ tăng trưởng trên hai hạng mục xe du lịch 12% và xe thương mại 2% đã giúp cho doanh số trong tháng 8 vượt 7% so với tháng 7 tuy vẫn còn kém 6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên doanh số bán hàng của riêng các thành viên VAMA vẫn đạt được tỷ lệ tăng trưởng tốt so với tháng 8-2016 khi đạt doanh số 20.746 xe tăng 7% so với tháng trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ lệ tăng trưởng thể hiện trên hai dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu cũng chưa có nhiều biến động khi doanh số trong tháng của cả hai dòng xe đều đạt mức tăng lần lượt là 5% và 12% so với tháng 7, nhưng gộp chung doanh số của cả tám tháng thì dòng CKD có sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016 khi chỉ bán được 126.984 xe giảm 11% trong khi CBU đạt doanh số 50.053 xe tăng 10%.
Về thị phần, tháng 8 cũng chứng kiến sự tiếp tục lấn lướt của Toyota so với các thương hiệu khác trên thị trường khi đạt mức 27,9% dẫn đầu phân khúc xe du lịch trong khi doanh số của cả ba thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot chỉ đem lại cho Thaco thị phần chiếm giữ ở mức 16,6%. Sụt giảm rõ nét nhất về doanh số là Kia khi các mẫu xe Hàn chỉ bán được 1.517 xe trong tháng đạt tỷ lệ thị phần 7,3%. Vẫn giữ vững phong độ nhờ vào độ hút của chiếc bán tải Ranger thương hiệu xe Mỹ Ford duy trì thị phần 11% tạo khoảng cách xa với vị trí thứ 4 là Honda với tỷ lệ chiếm giữ là 5,4%. Bán được 718 chiếc xe trong tháng giúp GM tiếp tục thuộc Top 5 trên thị trường khi nắm giữ thị phần ở mức 3%. Có thể nói, sự biến động của thị trường đôi khi là cơ hội để nhiều thương hiệu chứng tỏ bản lĩnh và ưu thế của mình khi hai mẫu xe Vios và Fortuner của Toyota tiếp tục dẫn đầu bỏ xa các đối thủ về doanh số trong tháng 8 với con số lần lượt là 2.129 xe và 1.808 xe. Đứng vị trí thứ ba trong Top dẫn đầu vẫn là mẫu bán tải Ford Ranger với doanh số đạt 1.186 chiếc không còn quá xa so với con số 1.018 xe mà chiếc MPV Innova của Toyota đạt được. Mặc dù Kia có sự sụt giảm mạnh về doanh số nhưng mẫu xe đô thị loại nhỏ Morning vẫn là mẫu xe ưa thích của người tiêu dùng trong tháng chiếm giữ vị trí thứ năm với doanh số đạt 707 chiếc. Thứ tự xếp hạng trong Top 5 thương hiệu dẫn đầu doanh số của tháng 8 cũng được giữ nguyên cho doanh số cộng dồn của cả tám tháng đầu năm 2017. Kết quả kinh doanh của tháng 8 cũng đã cho thấy tác động của những chương trình giảm giá dồn dập dường như đang bắt đầu phát huy hiệu quả. Sự tăng trưởng về doanh số của thị trường bất chấp xu thế trì hoãn sức mua chờ giảm thuế cộng với tác động tâm linh về tháng cô hồn đã cho thấy một tín hiệu mới đầy tích cực dành cho thị trường ôtô Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2017 trước khi bước sang một thời kỳ mới bắt đầu từ năm 2018.