Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Thị trường ôtô Việt Nam: Giằng co số phận của xe lắp ráp trong nước

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
06/09/2017
Trong Chuyển Động
Thị trường ôtô Việt Nam: Giằng co số phận của xe lắp ráp trong nước
Share on Facebook

Qua những con số hiển thị trên báo cáo định kỳ của VAMA trong tháng 7, có thể thấy thị trường ôtô trong nước tiếp tục bị sụt giảm. Có vẻ như việc giảm giá xe nhằm thay đổi quyết định của giới tiêu dùng tại thời điểm này không phát huy được hiệu quả khi nhiều khách hàng vẫn kiên quyết chờ đến năm sau. Điều này một lần nữa cho thấy sự nhạy cảm khá cao của thị trường ôtô Việt Nam đối với những tác động liên quan đến sự thay đổi thuế suất. Sẽ còn có thêm nhiều diễn biến bất ngờ từ nay đến cuối năm nhưng ngay bây giờ đã có thể thấy số phận của dòng xe lắp ráp trong nước khá long đong bởi những đề xuất mới nhất từ các cấp quản lý liên quan đến việc giảm thuế nhập khẩu trong thời gian tới.

Thi-truong-oto-Viet-Nam-XH-722-2017 ok

Trước khi bước vào “tháng cô hồn”, thị trường đã ít nhiều thể hiện sự ảm đạm khi tại hầu hết các phân khúc thị trường đều có hiện tượng sụt giảm. Tổng lượng xe bán ra trong tháng 7 chỉ đạt 20.662 chiếc, giảm 16% so với tháng 6 và 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe lắp ráp trong nước đã giảm đi 14%, chỉ bán được 14.779 chiếc, còn xe nhập khẩu giảm nhiều hơn, đến 17% so với tháng trước (5.883 chiếc được tiêu thụ). Như vậy, dù đã nỗ lực kéo sức mua thị trường bằng hàng loạt chương trình giảm giá bán mạnh từ các thương hiệu nhưng vẫn chưa thấy được sự phản hồi khả quan từ phía giới tiêu dùng. Mặc dù có sự chậm lại về doanh số nhưng dòng xe nhập khẩu đang chờ đón một giai đoạn tăng tốc mới đầy hứa hẹn trong vài tháng tới, còn dòng xe lắp ráp trong nước lại đang đứng trước một thách thức gay cấn: Tiếp tục tăng trưởng hay dừng lại. Tổng lượng xe bán ra trong bảy tháng qua của dòng xe lắp ráp nội địa đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi dòng xe nhập khẩu vẫn giữ mức tăng 9%. Trong thời gian tới, việc duy trì ưu thế về thị phần của dòng xe lắp ráp trong nước trước làn sóng ồ ạt của dòng xe nhập khẩu sẽ vô cùng khó khăn bởi cuộc cạnh tranh sẽ tập trung hoàn toàn vào lợi thế về giá bán. Chi phí sản xuất còn quá cao chính là yếu điểm khiến dòng xe sản xuất nội địa không thể có giá bán rẻ hơn so với các mẫu xe cùng phiên bản được nhập về từ các nước trong khu vực AESAN khi mức thuế nhập khẩu chính thức về 0% trong năm 2018.

Thi-truong-oto-Viet-Nam-XH-722-2017-2
Dây chuyền lắp ráp mẫu xe i10 tại nhà máy Thành Công Hyundai

Trước viễn cảnh không mấy sáng sủa này, đã có nhiều đề xuất thay đổi về quy định mức thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm giúp cho dòng xe sản xuất trong nước đủ sức cạnh tranh về giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, những gì mà cấp quản lý đang dự định triển khai dường như vẫn chưa đáp ứng được những gì mà các doanh nghiệp sản xuất ôtô mong muốn. Điển hình là nội dung đề xuất vừa được Bộ Tài chính nêu ra đối với việc giảm thuế nhập khẩu dành cho các linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô nhập khẩu dưới chín chỗ và xe tải dưới năm tấn có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp cùng việc tăng mạnh mức thuế vào dòng xe nhập khẩu đã qua sử dụng vẫn chưa đáp ứng trọn vẹn những yêu cầu được nêu ra từ các nhà sản xuất ôtô trong nước. Theo đó, trong giai đoạn 2018-2021, mức giảm thuế nhập khẩu dành cho một số linh kiện, phụ tùng mà Việt Nam chưa thể sản xuất dành cho nhóm xe chở người dưới chín chỗ có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) có thể được giảm tới 0% nếu doanh nghiệp có tỷ lệ tăng trưởng đạt 16%/năm và tổng sản lượng lắp ráp đạt tối thiểu 234.000 xe giai đoạn 2018-2020. Theo Bộ Tài chính, việc giảm các dòng thuế cho linh kiện ôtô sẽ khuyến khích phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc tăng nhu cầu đối với linh kiện sản xuất trong nước. Yêu cầu cam kết về sản lượng cho từng mẫu xe gắn với tỷ lệ sản xuất trong nước phải tăng dần qua từng năm đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất linh kiện hoặc liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, theo ý kiến của các nhà sản xuất ôtô trong nước thì việc giảm thuế nhập khẩu về 0% cho tất cả các linh kiện CKD được nhập khẩu bởi các nhà sản xuất ôtô từ năm 2018 mới chỉ là động thái tạo nên sự cân bằng về thuế nhập khẩu giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, chưa thể xem là sự hỗ trợ hay khuyến khích phát triển dành cho ngành sản xuất xe trong nước. Bên cạnh đó, viễn cảnh xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ tràn ngập thị trường trong năm 2018 hẳn sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất ôtô trong nước, thậm chí chỉ tiêu tổng sản lượng phải đạt trong năm tới sẽ trở thành một nhiệm vụ bất khả thi.

Trong khi xu hướng ngưng lắp ráp nội địa để chuyển sang nhập khẩu ngày một rõ nét thì những gì mà các cơ quan quản lý giúp cho việc duy trì lắp ráp xe nội địa còn quá ít ỏi khiến các nhà sản xuất ôtô trong nước cảm thấy lo lắng cũng là điều dễ hiểu. Khi mà chẳng bao lâu nữa sẽ đến giờ G, con đường duy trì lợi nhuận từ sản xuất lắp ráp nội địa ngày càng hẹp thì hy vọng về việc kiến tạo một nền công nghiệp sản xuất ôtô nội địa mạnh mẽ như kỳ vọng ngày thêm xa vời. Cho dù các cấp quản lý có đáp ứng hay không đáp ứng yêu cầu của những nhà sản xuất trong nước thì tỷ lệ nội địa hóa ở ôtô sản xuất tại Việt Nam cũng không thể sớm đạt được như mục tiêu đã đề ra và ngân sách nhà nước cũng không thể nhanh chóng có một khoản thu nào đủ để bù vào sự sụt giảm mạnh nguồn thu từ thuế nhập khẩu ôtô từ năm sau. Bức tranh tăng trưởng dành cho dòng xe sản xuất trong nước cho đến thời điểm này dường như đã lộ ra nhiều mảng xám và chúng sẽ đậm màu hơn trong thời gian tới.

  • Huỳnh Khôi

Xem thêm:


  • Thị trường ôtô Việt Nam tháng 6: Toyota chiếm lĩnh Top 10
  • Thị trường ôtô Việt Nam: Kẻ bán, người mua đều tăng nhiệt
  • Thị trường ôtô đầu năm 2017: Đã có dấu hiệu của một năm đầy chuyển biến


 

Từ khoá: giảm giá xethị trường ôtô Việt Namthuế nhập khẩuVAMAxe lắp ráp trong nước
Bài trước đó

Viva Mexico trở lại tại Nikko Saigon

Bài kế tiếp

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ VN đối phó với những thách thức y tế

Bạn có thể quan tâm

Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo
Chạm Vô-lăng

Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/11/2025
Không chỉ là xe, đó là phong cách sống: BYD M9 và định nghĩa mới của sang trọng
Chạm Vô-lăng

Không chỉ là xe, đó là phong cách sống: BYD M9 và định nghĩa mới của sang trọng

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/11/2025
Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật
Chạm Vô-lăng

Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

Đăng bởi Vinh Nguyen
05/11/2025
SH 2026 lần đầu có màn hình TFT, Air Blade và LEAD nâng cấp ABS – Honda đồng loạt ra mắt thế hệ mới
Góc Biker

SH 2026 lần đầu có màn hình TFT, Air Blade và LEAD nâng cấp ABS – Honda đồng loạt ra mắt thế hệ mới

Đăng bởi Vinh Nguyen
05/11/2025
Khi xe hybrid bước vào dây chuyền nội địa: Honda mở lối cho giai đoạn xanh hóa ô tô Việt
Chạm Vô-lăng

Khi xe hybrid bước vào dây chuyền nội địa: Honda mở lối cho giai đoạn xanh hóa ô tô Việt

Đăng bởi Vinh Nguyen
01/11/2025
Khi một huyền thoại quay lại – và câu chuyện không chỉ là chiếc xe
Chạm Vô-lăng

Khi một huyền thoại quay lại – và câu chuyện không chỉ là chiếc xe

Đăng bởi Vinh Nguyen
31/10/2025
Khi giấc mơ di chuyển cũng cần một trái tim
Chuyển Động

Khi giấc mơ di chuyển cũng cần một trái tim

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/10/2025
Liệu Future 125 FI 2026 có đủ sức viết tiếp câu chuyện huyền thoại xe số?
Góc Biker

Liệu Future 125 FI 2026 có đủ sức viết tiếp câu chuyện huyền thoại xe số?

Đăng bởi Vinh Nguyen
28/10/2025
Honda CT125: Đánh Thức Linh Hồn Du Mục – Hành Trình Không Chỉ Là Chạm Đến Đích
Góc Biker

Honda CT125: Đánh Thức Linh Hồn Du Mục – Hành Trình Không Chỉ Là Chạm Đến Đích

Đăng bởi Vinh Nguyen
26/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ VN đối phó với những thách thức y tế

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ VN đối phó với những thách thức y tế

MỚICẬP NHẬT

Motorola Việt Nam
Điện thoại

Motorola trở lại Việt Nam với dải sản phẩm smartphone thế hệ mới

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
13/11/2025

Motorola vừa chính thức trình làng loạt smartphone 2025 tại thị trường Việt Nam, gồm 05 mẫu trải dài từ...

Xem thêmDetails
Liên minh Hai Sáu Sáu – Samsung: Bước tiến mới cho hệ sinh thái công nghệ hợp nhất

Liên minh Hai Sáu Sáu – Samsung: Bước tiến mới cho hệ sinh thái công nghệ hợp nhất

12/11/2025
Dấu ấn dòng tộc hun đúc nên nhân cách Hoàng hậu Nam Phương

Dấu ấn dòng tộc hun đúc nên nhân cách Hoàng hậu Nam Phương

12/11/2025
Khi Warren Buffett nói “tôi không thể cho con tài sản của mình”

Khi Warren Buffett nói “tôi không thể cho con tài sản của mình”

12/11/2025
Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

12/11/2025

NỔI BẬT

  • Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

    Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Chuyện về thanh kiếm của vua Gia Long tại bảo tàng ở Paris

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
  • Báo và PTTH Đồng Nai: Nỗ lực phi thường, cam kết vì thể thao cộng đồng

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Một ngày văn phòng không có AI – chúng ta sống sót ra sao?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Motorola trở lại Việt Nam với dải sản phẩm smartphone thế hệ mới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.