Thế giới Hồi giáo: Xung đột giữa người Sunni và Shiite

Theo tạp chí Der Spiegel, một cuộc xung đột từ xa xưa đã làm trầm trọng thêm các cuộc chiến trong thế giới Hồi giáo. Cuộc nội chiến ở Syria cho thấy rõ người Hồi giáo dòng Sunni, Shiite hoặc Alawite đang đối đầu nhau đầy thù hận như thế nào. Tại các nước theo đạo Hồi, ranh giới giữa hôm qua và hôm nay thường trở nên mờ nhạt, khiến cho như thể quá khứ chưa hề đi qua và chưa hề được tha thứ. Quá khứ này có thể trở nên sống động một cách đáng sợ, có thể có ảnh hưởng vô cùng tàn khốc và nó sẽ lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết tại Teheran hồi tháng 8-2012

Bất hòa sâu sắc

Hội nghị thượng đỉnh của Phong trào không liên kết đã diễn ra tại thủ đô Teheran của Iran hồi tháng 8-2012 và tại đây, 1.300 năm dài với các trận đánh, các vụ giết người, các cuộc chiến tranh giành quyền lực cũng trở thành chủ đề của hội nghị. Vì chủ nhà của hội nghị lần này là Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, một người Shiite. Và ngồi bên cạnh ông trên bục diễn văn là tổng thống mới của Ai Cập, Mohammed Morsi, một người Sunni.

 (Từ phải sang) Tổng thống mới của Ai Cập, Mohammed Morsi, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon tại Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết

Morsi bắt đầu bài diễn văn của mình với việc nhắc đến Nhà Tiên tri Mohammed, nhưng sau đó ông lại nói: “Mong Thánh Allah sẽ cầu phúc cho các giáo chủ của chúng tôi là Abu Bakr, Umar, Uthman và Ali”. Truyền thông Iran lập tức coi phát biểu này là một sự khiêu khích.

Vì Abu Bakr, Umar và Uthman là những người kế thừa của Mohammed sau cái chết của Nhà Tiên tri này vào năm 632. Người Hồi giáo Sunni tôn thờ ba nhân vật này như là ba vị giáo chủ Hồi giáo đầu tiên, nhưng người Hồi giáo Shiite lại căm ghét họ, coi họ là những kẻ tiếm quyền, phản bội đức tin và tên của họ không được phép nhắc đến. Đối với người Shiite, người kế thừa thực sự của Nhà Tiên tri Mohammed là Ali, vị thủ lĩnh đầu tiên của họ. Ali sau này cũng chiến đấu chống lại ba nhân vật kể trên cho tới khi bị giết chết.

Sau đó, Morsi nói tiếp về hiện tại, về Syria, nơi Tổng thống Bashar al-Assad đang cho thảm sát lực lượng nổi dậy gồm chủ yếu là người Sunni. Assad và các quan chức lãnh đạo của ông là người của giáo phái Alawite, một nhánh của dòng Shiite. Morsi, vốn là người Sunni, nói: “Cuộc tàn sát tại Syria sẽ không chấm dứt nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài”. Ông còn cho rằng chế độ Assad đã mất đi tất cả tính hợp pháp, trong khi đó ngồi cạnh ông là Tổng thống Iran Ahmadinejad, một người Shiite, lại đang giúp đỡ chính chế độ này bằng vũ khí và cả nhân lực nữa.

Morsi phải biết rằng bất cứ nước nào can thiệp vào tình hình tại Syria, có thể nhanh chóng phải đối đầu với Iran. Chiến tuyến giữa người Sunni và người Shiite đang lan rộng ra nhiều nước trong khu vực Trung Đông. Những ai kích động hiềm khích ở một nơi trong khu vực, có thể sẽ phải chịu đựng xung đột ở một nơi khác.

Từ Tunisia tới Bahrain, mùa xuân Ả Rập bắt đầu với các cuộc nổi dậy chống lại những nhà cầm quyền chuyên chế và các quan chức tham lam của họ. Phong trào này bắt đầu với những lời kêu gọi tự do, công bằng và thịnh vượng. Nhưng giờ đây các cuộc nổi dậy đang bị cuốn sâu hơn vào dòng xoáy của cuộc xung đột xa xưa giữa hai phái của đạo Hồi là dòng Sunni và dòng Shiite.

Sau cái chết của Nhà Tiên tri Mohammed, cuộc xung đột này đã bùng nổ giữa hai phe để tranh giành quyền lực, và bây giờ vẫn vậy. Nhưng giống như các mảng kiến tạo địa chất, sau nhiều giai đoạn dài có vẻ yên tĩnh bỗng bất ngờ chuyển động, giữa hai nhóm tín ngưỡng này luôn tồn tại một mối bất hòa sâu sắc dưới vẻ ngoài hòa bình. Sự căng thẳng đã bùng phát thành những vụ thảm sát, ví dụ như trong cuộc nội chiến ở Iraq, vốn bắt đầu vào năm 2004 nhưng vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Mới đây vào cuối tháng 7-2012, chỉ trong vài giờ, 27 vụ nổ đã cướp đi sinh mạng của 107 người, phần lớn các nạn nhân là người Shiite, và những kẻ đánh bom được cho là người Sunni.

Tại Syria, khi người Sunni đấu tranh chống lại chế độ của người Alawite do Tổng thống Assad lãnh đạo, họ nhận được sự giúp đỡ từ những người Sunni tại Ả Rập Saudi và Qatar, trong khi nước Iran do người Shiite lãnh đạo lại hỗ trợ chế độ ở Damascus tiền của, vũ khí và mới đây cả quân đội.

Khi người Shiite ở Bahrain đấu tranh chống lại nhà vua người Sunni, họ lại nhận được sự ủng hộ của Iran và Syria, trong khi Ả Rập Saudi lại hỗ trợ nhà cầm quyền tại đây.

Chiến tuyến đang lan rộng

Cuộc chiến của chế độ Assad chống lại lực lượng nổi dậy gồm chủ yếu là người Sunni ngày càng có nhiều tính chất tôn giáo. Cuộc chiến này không chỉ diễn ra trong nội bộ Syria, mà còn thu hút nhiều người tham gia từ cả hai phái. Lực lượng nòng cốt của nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah dòng Shiite từ Lebanon và các đơn vị đặc biệt từ Iran đang giúp đỡ chế độ ở Syria. Ở phía bên kia chiến tuyến, lực lượng nổi dậy cũng có thêm nhân lực là những người tình nguyện từ Libi và họ cũng nhận được những khoản tiền hỗ trợ từ Ả Rập Saudi và Qatar nơi người dòng Sunni đang lãnh đạo.

Người Hồi giáo dòng Sunni đã xuống đường, đốt cháy lốp xe ở một số nơi trên toàn Lebanon nhằm phản đối vụ đánh bom xe ở trung tâm Beirut

Các vụ tấn công do những phần tử cực đoan dòng Sunni thực hiện đang gia tăng tại Iraq, trong khi chính phủ người Shiite lại đang đẩy người Sunni ra khỏi những vị trí quyền lực. Tại Pakistan, các nhóm khủng bố người Sunni giết hại người Shiite, thậm chí một đền thờ của người Shiite tại Bỉ cũng bị phóng hỏa vào tháng 3 vừa qua, cướp đi sinh mạng của một imam (thủ lĩnh tôn giáo đạo Hồi). Kẻ được cho là thủ phạm là một phần tử Sunni cực đoan, sau khi bị bắt đã tuyên bố rằng hành động của hắn là để trả thù việc quân đội Iran giúp đỡ Syria.

Tuy người Shiite chỉ chiếm 10 đến 13% trong số 1,4 tỉ người Hồi giáo trên toàn thế giới, nhưng sự đại diện của họ lại tập trung rõ rệt ở vịnh Persic. Người Shiite chiếm 90% dân số Iran, 70% dân số Bahrain, hơn 60% dân số Iraq, 35% dân số Kuwait và khoảng 10% dân số Ả Rập Saudi. Trong thế giới Hồi giáo, nơi mà quyền lực và đức tin luôn luôn bị hòa lẫn với nhau, các xung đột chính trị thường xuyên trở thành xung đột tôn giáo và biến thành các câu hỏi về quyền lực dọc theo một trong số những chiến tuyến lớn nhất của đạo Hồi.

Mọi thứ đã bắt đầu với một câu hỏi về quyền lực vì khi Nhà Tiên tri Mohammed chết, ông ta đã để lại một vấn đề, mà sau này đã trở thành một lời nguyền cho đạo Hồi: sự kế thừa sự nghiệp của ông.

Trong lòng đạo Hồi đã phát triển hai tư tưởng có tính cạnh tranh nhau: người Sunni (được đặt theo Kinh Sunna, những quy định được truyền miệng lại từ Mohammed) cho rằng quyền lực và đức tin là một. Ngược lại, người Shiite trong hàng trăm năm qua chỉ có được rất ít quyền lực và ở họ chỉ còn lại những truyền thuyết về vị anh hùng tôn giáo Ali.

Hiện trường vụ đánh bom xe ở trung tâm Beirut làm ít nhất tám người thiệt mạng hôm 19-10

Chiến tuyến giữa người Sunni và người Shiite cũng lan rộng sang cả Iraq. Vào năm 2003, sau khi quân đội Mỹ lật đổ chế độ của Saddam Hussein chỉ trong 19 ngày, người Sunni ở Iraq nhanh chóng chiến đấu chống lại người Mỹ, vì người Mỹ đã đẩy họ khỏi vị trí lãnh đạo đất nước. Người Shiite cũng tham gia chống quân đội Mỹ. Nhưng trước hết những kẻ cuồng tín ở cả hai phía cũng chuyển sang bắn giết lẫn nhau. Từ năm 2004, thủ đô Baghdad thường xuyên bị rung chuyển bởi nhiều vụ tấn công của các nhóm Hồi giáo trong một ngày.

Cho đến nay Iraq vẫn là một đất nước bị chia rẽ, từ các khu phố, các cơ quan quản lý cho đến cả các cơ sở thu dọn rác, tất cả đều bị chia tách vì lý do tôn giáo. Hiện nay, quyền lực đang nằm trong tay chính phủ người Shiite do Thủ tướng Nouri al-Maliki đứng đầu. Một nỗi sợ hãi đang lan rộng ở Iraq, rằng cộng đồng thiểu số người Sunni có thể trở nên mạnh hơn nhờ vào sự sụp đổ nhãn tiền của chế độ Assad tại Syria được Iran ủng hộ. Điều này sẽ đe dọa chính nhà nước Iraq nơi người Shiite đang kiểm soát.

Điểm nóng là Syria

Cuộc xung đột giữa các phe phái tôn giáo lan rộng đến như vậy là do những lực lượng bị coi là thù địch bên ngoài khu vực Trung Đông đang trở nên yếu đi. Phương Tây và đặc biệt là Mỹ đã không còn quan trọng đối với một số nước trong khu vực nữa. Việc chiếm đóng Iraq đã chấm dứt, nước Mỹ cũng không muốn can thiệp vào Syria và những cuộc cách mạng trong khu vực đã đẩy họ vào thế bị động. Khi Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) thông qua kế hoạch tiến quân vào Bahrain người Mỹ không hề được hỏi ý kiến, cho dù Hạm đội 5 của hải quân Mỹ đang đóng gần đó. Ả Rập Saudi quan tâm hơn đến việc nếu người Shiite ở Bahrain giành được quyền lực, đất nước nằm ngay sát khu vực sinh sống của người Shiite tại Ả Rập Saudi, việc này sẽ gây nguy hiểm đến quyền kiểm soát việc sản xuất dầu của Chính phủ Ả Rập Saudi.

Lối vào một nghĩa trang của người Shiite ở thủ đô Pakistan treo chân dung những người bị giết bởi người Sunni

Khi xét đến sự sụp đổ khó tránh khỏi của chế độ Assad, việc người Sunni đang giành lại quyền lực xét cho cùng là một sự điều chỉnh trên phương diện nhân khẩu học, vì ở Syria số người Sunni nhiều hơn so với người Alawite.

Cũng giống như năm 2003, khi cộng đồng người Shiite chiếm đa số tại Iraq giành lấy quyền lực thì cùng lúc đó, nhóm vũ trang Hồi giáo Shiite Hezbollah phát triển mạnh mẽ tại Lebanon. Vào năm 2005, Quốc vương Abdullah II của Jordan, một người Sunni, đã cảnh báo về một “tín ngưỡng của người Shiite” sẽ lan tỏa từ Beirut qua Baghdad và tới tận Teheran. Giờ đây con lắc lại đang chuyển động theo hướng ngược lại.

Trong một thời gian dài, có vẻ như sự khác biệt về tư tưởng giữa người Sunni và người Shiite không đóng vai trò quan trọng nào trong các cuộc cách mạng tại Tunisia, Libya và Ai Cập. Nhưng ở Syria mọi việc đã trở nên khác đi, vì vậy đây là một cuộc nổi dậy đặc biệt nguy hiểm.

Đạo Hồi có một lời tiên tri về ngày tận thế, mà nhiều người cho là của Nhà Tiên tri Mohammed. Lời tiên tri này chỉ là một đoạn nhỏ và là một huyền thoại về ác quỷ Sufyani. Một ngày nào đó, ác quỷ này sẽ xuất hiện và đem tới cái chết và sự suy tàn cho các tín đồ Hồi giáo. Và theo như Mohammed, Sufyani sẽ trồi lên từ dưới lòng đất của thành phố Damascus.

T.L tổng hợp

Exit mobile version