Trong quyển sách mới xuất bản tháng 7-2014 với tựa đề: Employee Engagement 2.0: How to Motivate Your Team for High Performance (Dấn thân của nhân viên 2.0: Cách động viên người của bạn để có hiệu quả cao” của Kevin Kruse, một cây bút khá thường xuyên trên Forbes, và Newyork Times, sự “dấn thân” ấy được tóm tắt như sau:
- Dấn thân không có nghĩa là hạnh phúc. Một người có thể hạnh phúc trong công việc, nhưng điều đó chưa hẳn chứng tỏ họ làm việc có năng suất cao.
- Dấn thân không có nghĩa là hài lòng. Nhận thức này là sai lầm lớn. Sau khi khảo sát về “sự hài lòng của nhân viên”, kết quả khảo sát cho thấy doanh nghiệp được nhân viên phản hồi ở quanh mức “hài lòng”, đó là một khởi đầu tốt, nhưng chưa đủ. Thực tế cho thấy, sự hài lòng sẽ thay đổi nhanh chóng, và doanh nghiệp đối thủ vẫn sẽ lấy được những nhân viên từng bày tỏ “hài lòng” ở công ty mà họ đã làm việc.
Kevin Kruse nhắc lại một định nghĩa về sự dấn thân mà ông muốn đề cập: “Dấn thân của nhân viên là cam kết mang tính cảm xúc của một nhân viên dành cho một tổ chức và các mục tiêu của tổ chức ấy”.
- Xem thêm: Không nên để nhân viên nghiện công việc
Theo đó, nhân viên dấn thân luôn quan tâm đến công việc của chính họ. Họ không làm việc theo kiểu là việc phải làm, hoặc chỉ vì đồng lương, hoặc để được thăng tiến. Khi nhân viên quan tâm – là khi họ dấn thân – họ sẽ nỗ lực hết mình, vượt xa mức bình thường. Thường thấy là:
- Người bán hàng dấn thân cũng sẽ bán hàng hăng say vào chiều thứ Sáu giống như là vào sáng thứ Hai vậy.
- Một nhân viên phục vụ khách hàng khi đã dấn thân thì dù thời khắc phục vụ là lúc 5 giờ chiều thì cũng vẫn nhiệt tình như lúc 10 giờ sáng vậy.
- Ở xưởng sản xuất thì công nhân khi đã dấn thân sẽ làm giảm thiểu tai nạn và tăng năng suất.
Quy tắc 10:6:2
Quy tắc này Kruse khái quát nhận định là cứ mỗi 10% tăng thêm trong cam kết cải tiến sẽ làm tăng lên nỗ lực của nhân viên 6%, và mỗi gia tăng 6% nỗ lực ấy sẽ làm tăng thêm 2% hiệu quả. Đó là số liệu mà Kevin Kruse tham khảo từ nghiên cứu của CEB, một công ty tư vấn tại Virginia (Hoa Kỳ). Ngoài nỗ lực hết mình thì nhân viên dấn thân sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, ít bị quyến rũ bởi tiếng gọi từ các đợt săn đầu người bên ngoài.
- Xem thêm: Khi nhân viên tự nhận mục tiêu
Quy tắc 10:9
Cũng tham khảo từ nguồn CEB quy tắc này, Kruse khái quát nhận định cứ mỗi 10% tăng thêm trong cam kết cải tiến sẽ làm giảm đi xác suất mà nhân viên đó rời bỏ doanh nghiệp đi nơi khác là 9%. Đó cũng là điểm phân biệt giữa một nhân viên dấn thân với nhân viên chỉ đơn thuần cho là cảm thấy hạnh phúc hoặc hài lòng ở nơi làm việc.
Sự dấn thân dẫn đến phát triển và lợi nhuận
Theo Kruse thì tin tốt là sự dấn thân của nhân viên dẫn đến những kết quả kinh doanh đáng mong đợi. Ông nêu ra vài con số minh họa:
- Ở Kenexa, công ty chuyên về nhân lực thuộc IBM đã có nghiên cứu từ năm 2009 cho thấy ở các công ty có nhân viên dấn thân mang lại lợi nhuận cao gấp năm lần cho cổ đông so với công ty cùng quy mô và nhân viên ít dấn thân hơn.
- Còn theo viện Gallup thì sự dấn thân của nhân viên gia tăng có thể đem lại cho một công ty sự gia tăng doanh thu lên nhiều so với trước.
- Xem thêm: Những ý tưởng đến từ nhân viên
Kevin Kruse đã nêu ra cụ thể những bước đi và tác động từ sự dấn thân dẫn đến kết quả cụ thể, chứ không phải chỉ là suy đoán chung chung. Ông kết luận, dù là sở hữu một chiến lược tuyệt nhất, mà không có con người quan tâm đến thì nó cũng không đi đến đâu cả. Còn ngược lại, ông kể là mình đã từng có chiến lược sai, nhưng những con người của ông, rất dấn thân, đã cứu ông khỏi những sai lầm đó…