Đề tài hài hước – lãng mạn luôn là thế mạnh của điện ảnh Hàn. Tiếp nối thành công của cơn bão Bỗng dưng trúng số, bộ phim Đưa em tìm mối tình đầu với sự tham gia của siêu sao phòng vé Ryu Seung Ryong mang tới trải nghiệm du lịch và âm nhạc sống động, tươi sáng mà lắng đọng.
Se-yeon (Yum Jung Ah) là nhân vật chính của phim – người phụ nữ nội trợ chu toàn nhưng đổi lại sự hờ hững từ chồng con. Khi phát hiện mình chỉ còn sống 2 tháng, Se-yeon quyết định lên đường tìm lại mối tình đầu. Để chiều lòng vợ, ông chồng Jin-bong (Ryu Seung Ryong) miễn cưỡng tham gia vào chuyến đi có vẻ ngớ ngẩn này.
Phản ánh chân thực cuộc sống
Đưa em tìm mối tình đầu là bộ phim khiến khán giả khóc, cười từ đầu. Nội dung đơn giản, không mang nặng giáo điều. Phim chiếm đồng cảm nơi người xem khi khai thác chủ đề gia đình với những nhân vật đời thường.
Se-yeon đãng trí, đểnh đoảng, tới chuyến xe buýt cũng lên nhầm, vì cô dành trọn tâm sức vun vén tổ ấm. Đạo diễn Choi Kook Hee nghĩ về mẹ ông khi thực hiện tác phẩm này: “Bộ phim này nói về người mẹ. Dù thuộc thế hệ nào, chỉ cần có mẹ và gia đình, bạn sẽ thích bộ phim”.
Trong khi đó, Jin-bong đại diện cho mẫu hình nam giới gia trưởng, cộc lốc và không giỏi bộc lộ cảm xúc. Khi biết tin vợ sắp qua đời, anh chẳng động viên, an ủi mà vẫn càu nhàu, quát nạt.
Trên chuyến đi tìm tình đầu, cặp vợ chồng liên tục gặp những tình huống “dở khóc, dở cười” khi tất cả manh mối Se-yeon có được về bạn trai cũ chỉ là họ tên và tấm ảnh chụp chung. Phim có những màn tung hứng hài hước, duyên dáng và cú Twist cuối phim mang đến những tràng cười sảng khoái cho khán giả. Người chồng liên tục “cà khịa”, người vợ cũng tìm cơ hội phản bác và cách cô khích chồng ghen rất dễ thương. Sự kết hợp của hai diễn viên gạo cội khiến người xem hoàn toàn bị thuyết phục rằng họ là cặp vợ chồng đã chung sống 30 năm.
Chuyến du lịch bất đắc dĩ đưa cặp đôi “khắc khẩu” xích lại gần nhau, tìm lại hồi ức tươi đẹp thời son trẻ và soi sáng giá trị cuộc sống. Jin-bong có thể mở lòng, lột bỏ lớp vỏ bọc cứng rắn và biết trân quý vợ hơn. Se-yeon cũng cảm nhận được mình đã sống một cuộc đời tuy ngắn ngủi nhưng có ý nghĩa. Những nơi chốn quen thuộc, gặp lại những người gắn bó một thời khiến họ nhớ lại mình từng sống hết mình và yêu thương nhau thế nào.
Phim cũng đề cập tới khoảng cách thế hệ và sự mất kết nối giữa cha mẹ và con cái. Hai đứa con đang tuổi mới lớn luôn phớt lờ mọi sự quan tâm của Se-yeon. Những điều cố hữu thường bị coi như lẽ thường, chỉ khi mất đi mới biết không gì có thể thay thế. Phân cảnh cô nhận cuộc điện thoại của các con đã lấy đi nước mắt của không ít khán giả.
Bữa tiệc mà chồng và những người thân chuẩn bị cho Se-yeon thắp lên niềm tin về hương vị tình thân và tình bạn đáng quý. Mỗi cuộc đời tuy nhỏ bé nhưng đều mang ý nghĩa quan trọng với những người xung quanh.
Cách khai thác mới lạ, đầy hiệu quả
Đưa em tìm mối tình đầu đi lệch khỏi quy ước của những bộ phim cận tử. Không bi lụy, đạo diễn Choi Kook Hee chọn hướng khai thác tích cực, kể về việc đối mặt với thực tại và sống hết mình lần cuối.
Thay vì ủ rũ, bế tắc, Se-yeon tập trung nhìn lại bản thân và những ước mơ cần thực hiện. Sự lạc quan và tươi sáng của Se-yeon hòa hợp tuyệt đối với tông màu và thông điệp mà phim muốn truyền tải.
Những điệu nhảy và các bài hát là cây cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa hư và thực. Phim tận dụng triệt để sự cường điệu của nhạc kịch để mỗi khi nhạc vang lên, nhân vật như bước vào một một thế giới ảo mộng, xóa nhòa không gian thời gian.
Đạo diễn nắm bắt âm nhạc có sức mạnh truyền tải cảm xúc thế nào khi lựa chọn những ca khúc nổi tiếng của những thập niên 70-80, để bất kỳ ai cũng có thể ngân nga và nhớ về tuổi trẻ của mình.
Âm nhạc khiến ta quên đi thực tại cay đắng của nhân vật chính nhưng cũng là công cụ dễ lấy nước mắt từ khán giả nhất. Một người phụ nữ đánh mất bản thân khi dành hết tâm sức cho gia đình, một người chồng muốn bù đắp cho vợ dù muộn màng, những con người muốn vượt qua nỗi đau và tìm lại lẽ sống bằng lời ca tiếng hát. Hai diễn viên chính đã dành 13 tháng để luyện tập thanh nhạc, vũ đạo và thu âm nhiều lần để mang tới công chúng những màn trình diễn mãn nhãn, sinh động nhất.
Không chỉ khiến khán giả đắm chìm trong bữa tiệc nhạc kịch, đạo diễn còn khéo léo lồng ghép văn hóa đại chúng Hàn Quốc: thần tượng, các nhóm nhạc indie ở thời hiện đại kết hợp với văn học, phát thanh, điện ảnh, thời trang đậm màu “vintage” của những năm 70-80.
Đặc biệt những khán giả đồng niên với cặp đôi chính sẽ nhận ra rất nhiều chi tiết gắn liền với thời niên thiếu. Se-yeon trở về rạp chiếu phim, nơi có buổi hò hẹn khi hai người cùng xem bộ phim nổi tiếng Ghost (1990), những người lính trên đường khiến cặp đôi nhớ về những năm tháng xa cách khi Jin-bong đi nghĩa vụ hay phong trào sinh viên thập niên 80 cũng là nơi se duyên cho chuyện tình của họ.
Rung động, thổn thức ở mối tình gà bông cũng là điểm dễ thương, lôi cuốn của bộ phim. Đặc biệt là phân đoạn nữ diễn viên Park Se Wan (thủ vai thời trẻ của Se-Yeon) và thần tượng Ong Seong Wu (vai tình đầu) song ca bản hit Ice Cream Love. Đưa em tìm mối tình đầu là bộ phim đong đầy cảm xúc về tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn. Phim khiến khán giả trân trọng cuộc sống và phù hợp ra rạp cùng người thân.