Là một trong những tựa phim được mong chờ sẽ giải tỏa “cơn khát hành động” cho màn ảnh rộng Việt Nam, Hunt (tựa Việt: Săn lùng) còn đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, tài năng của Lee Jung Jae trong môn nghệ thuật thứ 7.
Quen thuộc với khán giả Việt qua vai nam chính thảm bại và đầy khắc khổ trong Squid Game, tuy nhiên với Hunt, Lee Jung Jae đã nếm trải nhiều cung bậc cảm xúc khác biệt cùng đề tài điệp viên. Chia sẻ trong thời điểm quảng bá phim, nam chính kiêm vị trí người cầm trịch cho bộ phim đã tiết lộ bản thân mất 4 năm liền để hoàn thành kịch bản. Có thể nói, Hunt là dấu mốc đẹp của Lee Jung Jae sau những năm tháng nằm gai nếm mật. Sức hút của nam chính Squid Game được “bảo chứng” khi Săn lùng vượt mốc 3 triệu khán giả chỉ sau 11 ngày công chiếu và được phát hành cho 140 quốc gia trên thế giới.
Hunt mang đậm màu sắc lý tưởng
Lấy bối cảnh một chính trường Hàn Quốc đầy âm mưu và khủng hoảng vào những năm 1980, phim mở đầu với sự kiện ám sát tổng thống thất bại. Bầu không khí căng thẳng đến nghẹt thở khi hai đặc vụ chính của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, Park Pyong Ho (Lee Jung Jae thủ vai) và Kim Jung Do (Jung Woo Sung thủ vai) bắt đầu nghi ngờ lẫn nhau. Lee Jung Jae như một đặc vụ nghiêm túc, tỉ mỉ và dứt khoát, còn Jung Woo Sung tạo ra cho nhân vật Kim Jung Do nét tính cách mạnh mẽ xen lẫn sự tàn nhẫn. Cùng một mục tiêu bảo vệ tổng thống, tìm ra kẻ nội gián, thế nhưng những bí mật trong quá khứ, những kỳ vọng ở tương lai là yếu tố quyết định số phận của hai người.
Được xây dựng trên một giả thuyết đầy căng thẳng, Lee Jung Jae chọn hướng đi khác biệt với các bộ phim điệp viên khác của phương Tây, sự đối đầu, nghi ngờ căng thẳng liên tục giữa các nhân vật khiến khán giả phải dán mắt vào màn hình liên tục. Nam tài tử phát triển Kim Jung Do như một nhân vật chính thứ hai có lý tưởng và niềm tin của riêng mình, bên cạnh người đồng đội trái ngược và nhẫn nhịn hơn. Đó là cách mà Hunt trở thành một câu chuyện có hai nhân vật đan xen với những tài năng riêng và xứng đáng là kỳ phùng địch thủ của nhau.
Sự đặc biệt của Hunt còn nằm ở việc dường như tất cả diễn viên phụ đều được xây dựng cá tính đặc biệt, mang lại giá trị ý nghĩa riêng, đáng suy ngẫm. Điển hình như Yoo Jung (Go Youn Jung thủ vai), cô được khắc hoạ thành nhân vật đại diện lớp trẻ không tin tưởng vào thế hệ cũ nhưng trớ trêu thay lại tìm thấy câu trả lời cho cuộc đời mình từ chính Park Pyong Ho. “Ngay cả khi đó là một nhân vật phụ xuất hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn, tôi vẫn muốn biến họ trở nên đặc biệt nhất có thể”, đạo diễn Lee Jung Jae chia sẻ.
Chú trọng tính hiện thực
Bối cảnh trong phim cũng là một cuộc chơi đầy “kích thích” với Lee Jung Jae. Anh chia sẻ mọi cảnh trí từ Washington, Tokyo hay Thái Lan những năm 1980 đều được ekip nghiên cứu, gặp rất nhiều khó khăn và phải mất một thời gian dài để tái hiện ngay tại Hàn Quốc. Chính vì vậy, dù không trực tiếp đề cập đến đề tài chính trị nhưng bộ phim vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao và nhận được hiệu ứng đáng kinh ngạc nhờ chú trọng tính hiện thực, tôn trọng lịch sử hiện đại. Những sự kiện lịch sử có thật được khéo léo lồng ghép vào phim và đóng vai trò quan trọng để dẫn dắt tuyến chuyện.
Trải dài phim là những gam màu lạnh như thể hiện cảm xúc nhân vật. Không quá nhiều điểm nhấn về màu sắc nhưng sự hài hoà về phần nghe và phần nhìn tăng thêm sự kịch tính cho bộ phim. Tất cả như một ngòi nổ chực chờ bạo phát trong những âm thanh hỗn độn có chủ đích của tiếng súng, tiếng tra tấn, tiếng rượt đuổi và cả những lời hăm doạ. Khán giả chắc chắn sẽ được thỏa mãn trải nghiệm thị giác với các phân cảnh hành động gay cấn xuyên suốt bộ phim.
Với kịch bản có sẵn nhiều nguyên liệu để biến thành một bộ phim đậm chất chính trị, thế nhưng Hunt vẫn mang màu sắc khác biệt bởi tập trung khai thác tâm lý nhân vật qua màn đấu trí cùng những pha hành động quyết liệt. Lee Jung Jae đã giúp Hunt trở thành bộ phim được công chiếu tại hạng mục Midnight ở Cannes và trở thành đề tài được bàn tán xôn xao từ giới phê bình khắp mọi nơi. Hunt (Săn lùng) khởi chiếu ở tất cả các rạp trên toàn quốc vào ngày 25/11/2022.