Và để có thể thực hiện những điều này, tất nhiên các hãng hàng không phải nhờ đến sự phát triển một cách thần kỳ của các thiết bị công nghệ.
Air France đã trở thành hãng hàng không thứ 2 sau Ilberia đã triển khai hình thức dịch vụ này vào tháng 7-2013, cho phép hành khách tự in thẻ hành lý ký gửi tại nhà. Dịch vụ này được Air France triển khai tại Pháp trong năm 2014 và sẽ giới thiệu đến các quốc gia khác sau đó.
Sau khi đã làm thủ tục online trên trang airfrance.com, hành khách có thể in thẻ hành lý ký gửi trên khổ giấy A4 và có thể thực hiện việc này 30 giờ trước giờ khởi hành. Gấp tờ giấy lại làm bốn và nhét vào bìa thẻ nhựa có thể sử dụng được nhiều lần được cung cấp tại sân bay, sau đó cột thẻ lên hành lý và đặt chúng lên các quầy hành lý EXPRESS của AirFrance tại sân bay trước giờ khởi hành ít nhất là hai giờ. Những hành khách khởi hành từ Paris đến Orly hay các sân bay tại Nice có thể làm thủ tục ký gửi hành lý bằng cách scan thẻ lên tàu của họ tại các quầy tự làm thủ tục và đặt hành lý lên các băng chuyền.
Dịch vụ tự in thẻ hành lý ký gửi tại nhà của Air France được xem là một bước phát triển đầu tiên để tiến tới hình thức thẻ hành lý bằng kỹ thuật số trong tương lai.
Trong sáu tháng cuối năm 2013, British Airways (BA) cũng đã thử nghiệm một dạng dịch vụ tiên tiến hơn, mang tính công nghệ hơn – thẻ hành lý ký gửi điện tử, giúp giảm bớt đi một tờ giấy trong thủ tục bay của hành khách. Hành khách của British Airways có thể sử dụng mẫu thẻ hành lý ký gửi được cung cấp và cập nhật thông tin chuyến bay lên thẻ bằng cách giữ chiếc smartphone của mình trên thẻ sau khi đã hoàn tất các thủ tục trước chuyến bay. British đã thử nghiệm 100 mẫu đầu tiên trên các chuyến bay liên doanh trục đường bay từ nhà ga T5 của sân bay London Heathrow đến thành phố Seattle trong khoảng thời gian tròn một tháng (8-2013).
Những nhân viên của hãng Microsoft có sử dụng dòng điện thoại Nokia Lumia Windows được lựa chọn là đối tượng tham gia thử nghiệm đầu tiên dịch vụ mới này của British Airways, họ được cung cấp một phiên bản thích hợp đặc biệt trong hệ thống ứng dụng của British Airways.
Hành khách có thể sử dụng dịch vụ thẻ hành lý điện tử của BA khi họ đã có những thông tin chuyến bay được chuyển đến smartphone bằng cách sử dụng hệ thống ứng dụng của BA. Hành khách có thể thao tác trên điện thoại của mình để tiến hành các thủ tục trước chuyến bay như làm đăng ký, chọn ghế ngồi và nhận thẻ lên máy bay trên điện thoại. Mỗi chiếc thẻ hành lý điện tử của BA có lắp đặt một vi mạch điện tử đặc biệt và hai màn hình điện tử nhỏở hai bên mặt thẻ, tương tự như thiết kế có trên iPhone hay sách điện tử Kindle. Khi bắt đầu làm thủ tục cho chuyến bay, hành khách sẽ để chiếc điện thoại của mình nhận dạng mã vạch của chiếc thẻ để sau đó nó sẽ truyền tất cả thông tin chuyến bay có trên điện thoại đến thẻ thông qua mạng internet không dây. Màn hình nhỏ trên chiếc thẻ từ thời điểm này sẽ hiển thị tất cả chi tiết thông tin vừa nhận được dưới dạng mã vạch và viết tắt bằng ký tự. Màn hình trên thẻ sẽ tiếp tục giữ nguyên hình ảnh này cho đến khi hành khách kết thúc mọi thủ tục chuyến bay tại điểm đến và trong suốt chuyến bay sau đó. Trong giai đoạn từ khi hành khách đặt hành lý ký gửi lên băng chuyền trước chuyến bay cho đến khi hành khách đã lên máy bay và cho đến khi lấy hành lý tại băng chuyền của ga đến thì hành khách có thể scan điện tử chiếc thẻ hành lý của mình cho những thủ tục cần thiết. Chỉ khi bắt đầu thực hiện các thủ tục cho một chuyến bay mới mã vạch sẽ thay đổi và chiếc thẻ sẽ tự cập nhật thông tin mới khi khách thực hiện thao tác truyền thông tin từ điện thoại của mình.
Theo BA, phiên bản thực tế dành cho hành khách sẽ sẵn sàng cho việc sử dụng trên các chuyến bay trên khắp thế giới của BA. Hành khách sẽ phải trả phí để sở hữu những chiếc thẻ này nhưng phí bao nhiêu thì chưa được hãng công bố.
Cuộc thử nghiệm của BA chính là một sự nối gót theo sau dịch vụ “Q Bag Tag” của Qantas được giới thiệu vào giữa năm 2010. Hãng hàng không này đã cung cấp cho đối tượng khách hàng thân thiết của họ hai chiếc thẻ điện tử cá nhân theo công nghệ RFID được kết nối với số tài khoản trong chương trình tích điểm của họ cũng như lưu trữ thông tin của hành khách và chuyến bay mà họ thực hiện. Chiếc thẻ điện tử này sẽ được thay thế cho chiếc thẻ in bằng giấy khi hành khách làm những thủ tục ký gửi hành lý trước chuyến bay và tất cả thao tác hành khách phải làm là sử dụng chiếc thẻ này tại các quầy tự làm thủ tục hành lý tại sân bay.
BA cho rằng chiếc thẻ hành lý công nghệ cao này có thể được sử dụng rất nhiều lần và lâu dài với chương trình được cài đặt nhiều mã vạch khác nhau. Năng lượng pin của chiếc thẻ sẽ tự động ngắt nguồn khi hình ảnh thông tin vẫn được giữ nguyên và hoạt động trở lại khi được tiếp nhận thông tin mới từ điện thoại, nó có độ bền lên đến năm năm.
Những chiếc vé hay thẻ in giấy sẽ vẫn được sử dụng mặc dù BA cho rằng với khả năng có thể tích hợp với máy scan cầm tay nên chiếc thẻ hành lý điện tử của họ có thể triển khai sử dụng tại bất kỳ sân bay nào. Việc nghiên cứu và đầu tư triển khai các dịch vụ mang tính tương lai, phù hợp với xu hướng tiết kiệm được thời gian cho hành khách và chi phí cho hãng hàng không luôn được các nhà kinh doanh hàng không quan tâm nhưng để có thể được sử dụng một cách đại trà thì phải cần một khoảng thời gian không ngắn.
H.K