Vừa qua, Mercedes-Benz đã chính thức ra mắt mẫu GLS hoàn toàn mới tại Triển lãm ôtô New York 2019. Được xem là đối thủ nặng ký của dòng BMW X7, GLS 2020 là mẫu SUV lớn nhất và sang trọng nhất của hãng xe logo sao ba cánh.
Phiên bản GLS 2020 có kích thước lớn hơn cả phiên bản thế hệ trước của mình, cụ thể là xe dài hơn 77mm và rộng hơn 22mm. Điểm đặc biệt nhất là chiều dài cơ sở của xe được tăng thêm 60mm, đạt mức 3.137mm.
Điều đó cũng có nghĩa là không gian dành cho hành khách sẽ thoải mái hơn, đặc biệt là ở hàng ghế thứ hai và thứ ba. Riêng hàng ghế thứ 3 được đảm bảo đủ chỗ ngồi rộng rãi cho những người cao tới 1,94m.
Tất cả ba hàng ghế đều có thể được điều chỉnh hoàn toàn bằng điện và theo nhà sản xuất là sẽ mang đến cho hành khách “một không gian rộng rãi và chỗ ngồi thoải mái”. Hàng ghế thứ hai và thứ ba có thể được gập phẳng xuống sàn khi không cần thiết nhằm tăng thể tích khoang hành lý.
Khi gập cùng lúc hàng ghế thứ hai và thứ ba, sức chứa hàng hóa của xe có thể được tăng lên tới 2.400 lít. Bên cạnh cấu hình bảy chỗ tiêu chuẩn, Mercedes-Benz còn cung cấp tùy chọn GLS dạng sáu chỗ với hai ghế cá nhân sang trọng ở hàng ghế thứ hai.
Tại Triển lãm ôtô New York, chiếc GLS 2020 được giới thiệu trong phiên bản động cơ GLS 580 4Matic. Cụ thể, xe được trang bị động cơ chạy điện V8 4,0 lít đi cùng công nghệ EQ Boost 48 volt với mô-tơ đồng thời đóng vai trò là bộ đề và máy phát.
Động cơ cao cấp sản sinh ra công suất 482 mã lực và mô-men xoắn 700Nm, nhưng trong thời gian ngắn động cơ ISG còn cho phép tăng công suất thêm 21 mã lực và tăng mô-men xoắn thêm 259NM thông qua công nghệ EQ Boost.
Ngoài ra, còn có động cơ sáu xilanh, sử dụng cả xăng và dầu diesel. Phiên bản GLS 450 4Matic được trang bị động cơ điện sáu xilanh thẳng hàng dung tích 3,0 lít tạo ra công suất 362 mã lực và mô-men xoắn 500Nm nhờ đi cùng hệ thống EQ Boost 48 volt với máy phát khởi động độc lập. Tuy nhiên, biến thể động cơ này sẽ không có sẵn ở thị trường châu Âu.
Thay vào đó, ở châu Âu, Nga và các thị trường khác, chiếc GLS sẽ được trang bị hai động cơ diesel 2,9 lít sáu xilanh thẳng hàng OM 656 với hai biến thể là GLS 350 d 4Matic và GLS 400 d 4Matic.
Biến thể đầu tiên sản sinh ra công suất 282 mã lực và mô-men xoắn 600Nm, trong khi đó biến thể động cơ thứ 2 cung cấp công suất 325 mã lực và mô-men xoắn 700Nm.
Tất cả các động cơ đi của dòng GLS đều được trang bị đi kèm với hộp số tự động chín cấp 9G-Tronic và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic. Mercedes vẫn chưa công bố thông tin nào về các phiên bản AMG và Maybach.
Đối với hệ dẫn động bốn bánh, hộp số tiêu chuẩn với bộ ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử cho phép xe tùy biến truyền dẫn từ 0 đến 100% tỷ lệ phân chia lực kéo giữa hai cầu xe. Không chỉ vậy, Mercedes còn cung cấp tùy chọn hộp số phụ với tỷ lệ truyền của bánh răng đặc biệt để đem tới khả năng vượt địa hình tốt hơn.
Dù di chuyển trên đường đô thị hay các địa hình khác, tuỳ chọn hệ thống treo chủ động dùng nguồn điện 48V E-Active Body Control mang lại “hệ thống treo cực kỳ êm ái, điều khiển linh hoạt và khả năng di chuyển trên các địa hình cực tốt”.
Hệ thống treo tiêu chuẩn là hệ treo khí nén AIRMATIC đi kèm giảm xóc chủ động tự thích ứng Adaptive Damping System Plus.
GLS cũng được trang bị những công nghệ mới nhất cho nội thất xe bao gồm hệ thống thông tin giải trí MBUX với hai màn hình lớn 12,3 inch, màn hình HUD, hệ thống giải trí ghế sau MBUX với hai màn hình 11,6 inch và gói Pear Comfort Plus (gồm máy tính bảng Android 7 inch riêng biệt điều khiển tất cả các chức năng MBUX từ ghế sau).
Các hệ thống hỗ trợ lái xe mới bao hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Active Distance Assist DISTRONIC, hệ thống ngắt động cơ tạm thời khi dừng xe (Active Stop-and-Go Assist), hệ thống hỗ trợ đánh lái khi lai dắt (Trailer Manoeuvring Assist) v.v… GLS hoàn toàn mới sẽ có mặt tại Hoa Kỳ và châu Âu vào cuối năm nay.