Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/12/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá

Quyền năng của người đọc

Theo KTNN Đăng bởi Theo KTNN
23/04/2019
Trong Văn hoá
Quyền năng của người đọc 4
Share on Facebook

Trước năm 1967, người ta vẫn nghĩ rằng tất cả những ý nghĩa của tác phẩm văn học đều là cái có sẵn, do tác giả “cài đặt” trong đó và người đọc không có quyền hạn nào ngoài việc đi tìm kiếm, chỉ ra chúng. Vì thế, trong lịch sử văn học, các nhà văn và tác phẩm được đề cao, còn vai trò của độc giả gần như bị bỏ quên. Quan niệm này chi phối đời sống văn học trong một thời gian rất dài, từ văn học cổ đến cận đại, mãi đến khi Hans Robret Jauss và trường phái Konstanz của Đức xuất hiện mới có thay đổi mang tính đột phá.

Jauss (1921-1997) là người Đức, vốn làm giảng viên tại nhiều trường đại học khác và năm 1966 – khi Trường Đại học Konstanz tiến hành cải cách giáo dục, đã mời ông về giúp sức. Năm 1967 không những là dấu mốc quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp của Jauss, mà còn là dấu mốc không thể nào quên đối với đời sống văn học hiện đại. Bởi lúc này, tại Trường Konstanz, trước đông đảo sinh viên và giảng viên, Jauss đã đọc diễn văn nhậm chức giáo sư và tiểu luận nhan đề Lịch sử văn học như là sự thách thức đối với khoa nghiên cứu văn học của ông như là tuyên ngôn ra đời, là định hướng hoạt động của trường phái Konstanz sau đó đã nhanh chóng gây chấn động giới văn học toàn thế giới, nhất là khi nó được dịch ra tiếng Anh năm 1970.

Bài viết của Jauss đã thổi một luồng sinh khí mới cho đời sống phê bình nghiên cứu văn học Đức nói riêng và thế giới nói chung đang lâm vào cảnh khủng hoảng vì những quan niệm và phương pháp cũ kỹ chưa tìm ra lối thoát. Ông phê phán cách hiểu và viết lịch sử văn học cũ chỉ chú ý vào tác giả tác phẩm hay thời đại, đồng thời chỉ ra vai trò quan trọng đến mức quyết định giá trị tác phẩm và lịch sử văn học của độc giả. Theo Jauss, các cách nghiên văn học cũ và đương thời không lý giải được những câu hỏi quan trọng sau: “Tại sao cùng một tác phẩm mà mỗi độc giả khác nhau, mỗi giai đoạn khác nhau, mỗi nền văn hoá khác nhau lại cho thấy những ý nghĩa, giá trị khác nhau?”.

Quyền năng của người đọc 1

Theo Jauss, ý nghĩa của tác phẩm không phải thứ bất biến cố định mà liên tục thay đổi theo thời gian, vậy nên nó cũng không phải là sản phẩm độc quyền của tác giả, mà thực tế là sản phẩm do độc giả tạo ra. Ở đây, văn bản tác phẩm chỉ được xem như là điều kiện “cần”, là sản phẩm thô, là tác phẩm ở dạng “tiềm năng” mà chưa phải là tác phẩm đích thực, ông cho rằng, chỉ khi được đọc, sản phẩm hay văn bản do nhà văn tạo ra kia mới trở thành tác phẩm thực thụ. Và ý nghĩa của văn bản do tác giả tạo ra chỉ là những căn cứ, cơ sở để từ đó độc giả tạo nghĩa cụ thể cho tác phẩm, “hiện thực hóa” tiềm năng của văn bản, và độc giả đến với tác phẩm không phải ở thế thụ động, mà là tích cực chủ động sáng tạo.

Như vậy, đến Jauss, quyền lực của độc giả mới được công nhận, khẳng định một cách mạnh mẽ quyết liệt. Bởi mỗi cá nhân, cộng đồng, thời đại có những vốn tri thức kiến văn khác nhau mà Jauss gọi là “tầm đón nhận” (tiếng Đức: Erwartungshorizont, tiếng Anh: Horizon of expectations), nên có những tầm đón nhận khác nhau. Trước khi tiếp xúc với một tác phẩm, bất kỳ người đọc nào cũng đã có sẵn những hiểu biết bao gồm cả định kiến nào đó và người ta sẽ dùng cái vốn ấy để cảm thụ, đánh giá tác phẩm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt trong cách hiểu, đánh giá tác phẩm của mỗi người, mỗi thời kỳ, mỗi nền văn hóa khác nhau khi tiếp nhận cùng một tác phẩm.

Và việc viết văn học sử cũ dựa vào việc liệt kê phân tích tác giả tác phẩm cần được thay thế bằng cách văn học sử mới dựa vào trải nghiệm đọc, hoạt động đọc của độc giả. Tác phẩm sở dĩ có giá trị không phải vì nó làm hài lòng người đọc bằng những cái người ta đã biết, mà vì nó đem đến cho người đọc một hiểu biết nhận thức mới khác biệt so với trước, làm thay đổi “tầm” của người đọc.

Nếu như ở thời kỳ đầu, Jauss chỉ quan tâm đến tính lịch sử của văn học, đến vai trò độc lập của độc giả, thì ở giai đoạn cuối đời, ông lại chú ý đến mối quan hệ biện chứng giữa độc giả và tác giả, tác phẩm. Lúc này Jauss chuyển từ quan điểm người đọc làm nên lịch sử văn học sang quan niệm lịch sử văn học là quá trình giao lưu, ở đây tác phẩm trở thành “sân chơi” trung gian cho độc giả giao lưu, đối thoại, tâm sự với tác giả, người xưa, thể hiện rõ tính kết nối giữa quá khứ và hiện tại.

Người thứ hai khẳng định quyền năng đặc biệt của người đọc là Wolfgang Iser (1926-2008). Ông được xem là người có vai trò quan trọng tương đương với Jauss trong trường phái Konstanz, nhưng nếu Jauss đặt trọng tâm chú ý vào mối quan hệ giữa tác phẩm và lịch sử thì Iser đặt trọng tâm chú ý vào mối quan hệ giữa tác phẩm và độc giả. Iser đưa ra câu hỏi: “Tác phẩm thu hút, hấp dẫn người đọc bằng những yếu tố nào?”, rồi “Người phản ứng như thế nào khi tiếp xúc với tác phẩm?” và các nghiên cứu của ông nhằm trả lời cho các vấn đề vừa mang tính lý luận vừa mang tính thực tiễn trên.

Quyền năng của người đọc 2

Từ đó, Iser thấy rằng thực ra độc giả không chỉ có quyền đón nhận tác phẩm mà còn có quyền từ chối tác phẩm nếu thấy nó không hợp với mình; ngoài quyền thưởng thức phê bình tác phẩm, độc giả còn có quyền sửa đổi tác phẩm theo ý mình, làm thay đổi diện mạo kết cấu cũ của tác phẩm vì một mục đích nào đó. Quyền chủ động, sáng tạo ấy của độc giả được trường phái Konstanz xác quyết, bởi nó là một thực tế cần được công nhận và tìm hiểu thay vì bài bác phủ nhận như người ta thường làm.

Theo lý giải của Iser, sở dĩ độc giả có nhiều cách hiểu cách giải thích khác nhau, có thể sửa đổi được văn bản tác phẩm, vì xét từ bản thân tác phẩm có tồn tại những “khoảng trống”, những “điểm bất xác định” tức những chỗ “mơ hồ” tạo nên “kết cấu mời gọi” (tiếng Đức: Die Appellstruktur der Texte, tiếng Anh: The Appeal Structure of Texts) và xét từ phía độc giả thì người đọc luôn tồn tại những tri thức, tình cảm khác nhau.

Trong giai đoạn sau của sự nghiệp, Iser quan tâm tìm hiểu mối quan hệ giữa bản chất của tác phẩm và nhu cầu của độc giả, ông đặt ra câu hỏi: “Tại sao dù biết tác phẩm văn học là sản phẩm hư cấu, mà người đọc vẫn yêu thích say mê nó?”. Và Iser đã trả lời cho chúng ta biết, rằng bởi con người luôn muốn vươn đến cái cao xa hơn thực tại, luôn muốn tự do tuyệt đối, luôn muốn vượt qua tất cả những giới hạn, luôn muốn trở thành chúa tể sáng tạo ra mọi thứ,… trong khi thực tế thì không khi nào được như vậy.

Chỉ có văn học với bản chất hư cấu và tưởng tượng mới có thể giúp con người đạt được những ước mơ ấy. Và ở phương diện khác, chính những khát vọng tưởng chừng chỉ là “viển vông” ấy đã làm nên ý nghĩa cuộc sống; kỳ lạ hơn, chính chúng lại là đầu mối của tất cả những gì có trong hiện thực của chúng ta. Nếu bảo hư cấu bắt nguồn từ hiện thực, vậy hiện thực bắt nguồn từ đâu?

Câu trả lời sẽ khiến chúng ta kinh ngạc: Hiện thực bắt nguồn từ hư cấu. Nghe có vẻ vô lý, nhưng đó lại là sự thực mà thành tựu khoa học xã hội hiện đại đã chỉ ra cho chúng ta thấy. Bởi những thứ chung quanh ta, từ nhà cửa, quần áo cho đến xe cộ, máy móc, điện thoại,… thậm chí văn hóa, rồi các định chế xã hội kia chẳng phải đều bắt đầu từ một sự hư cấu, tưởng tượng nào đó hay sao?

Quyền năng của người đọc 3

Lý thuyết tiếp nhận trường phái Konstanz có khoảng 30 năm lịch sử, ra đời cách nay đã nửa thế kỷ, bên cạnh thành tựu đạt được, đương nhiên nó cũng bị những phê phán chỉ trích, chẳng hạn: Cực đoan trong việc đánh giá vai trò của người đọc, phức tạp khó hiểu,… Nhưng nó vẫn được nhiều người ở nhiều quốc gia hiện nay quan tâm tìm hiểu nghiên cứu cả về lý luận và ứng dụng thực tiễn. Điều này, ngoài nguyên nhân do bản thân các nhà Konstanz không ngừng thu nhận thành tựu của các trường phái khác, điều chỉnh đổi mới mình, mà còn bởi bản thân thực tế vai trò, quyền năng của người đọc ngày nay còn rất nhiều vấn đề cần khám phá.

Trường phái Konstanz được biết đến ở Việt Nam ít nhất từ 1978, qua chuyến viếng thăm và bài tiểu luận mang tính phê phán của học giả Naomann Đông Đức tại Viện Văn học (sau đó được Huỳnh Vân dịch và đăng trên tạp chí Văn học). Đến nay, dù đã có thêm nhiều công trình giới thiệu, ứng dụng, nhưng vẫn còn rất ít ỏi và thiếu thốn so với nhu cầu lớn trong đổi mới cách nghiên cứu, cách đọc văn học hiện nay của chúng ta, cả đối với văn cổ và văn học hiện đại, cả đối với nhà chuyên môn và người đọc đại chúng.

Nếu xem xét văn học cổ điển Việt Nam theo gợi ý lý luận từ trường phái Konstanz cũng hứa hẹn nhiều phát hiện mới mẻ thú vị. Chẳng hạn chúng ta sẽ thấy và chấp nhận, giải thích được “tính tập thể” của Truyện Kiều, những cách hiểu khác nhau một cách vô tình hay cố ý của các nhóm người đọc khác nhau, sẽ thú vị trước những dấu ấn độc giả để lại trong tác phẩm này thông qua hàng nghìn chữ khác nhau giữa nhiều bản Truyện Kiều mà ta thường gọi là “nhuận sắc” hay thay chữ, sửa chữ, thêm bớt câu, chú thích hoặc bình luận bên lề sách,… bằng lý luận về vai trò người đọc của trường phái Konstanz, mà các cách nghiên cứu cũ, giải thích cũ chưa làm rõ được hoặc chưa có cơ sở lý luận thuyết phục. Hy vọng rằng, cách nghiên cứu mới, quan điểm đọc mới này sẽ giúp chúng ta đánh giá đúng hơn vai trò quan trọng của người đọc trong lịch sử văn học mà lâu nay bị quên lãng hoặc xem nhẹ.

– Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ
Nguồn KTNN số 1013
Theo: Lưu Hồng Sơn
Từ khoá: người đọcquyền lực của độc giả
Bài trước đó

Phiên bản giới hạn Acura TLX PMC Edition 2020 sản xuất thủ công

Bài kế tiếp

Huawei công bố kết quả kinh doanh quý I-2019

Bạn có thể quan tâm

Những tiếng vọng An Nam xưa qua lăng kính ngoại quốc
Đọc & sống

Những tiếng vọng An Nam xưa qua lăng kính ngoại quốc

Đăng bởi Minh Anh
21/12/2025
Dàn diễn viên nổi tiếng xuất hiện trên thảm đỏ bế mạc Dự án phim ngắn CJ 2025 tại CGV Vivo City, TP.HCM - 1
Phim

Thảm đỏ Dự án phim ngắn CJ 2025 “nóng” với dàn diễn viên phim trăm tỷ

Đăng bởi Sammi
20/12/2025
Bìa sách Điều kỳ diệu ở vương quốc Sách với minh họa giản dị và giàu cảm xúc - 1
Đọc & sống

Điều kỳ diệu ở vương quốc Sách: Khi sách kể lại đời người

Đăng bởi Minh Anh
20/12/2025
SpongeBob và Patrick trong hành trình phiêu lưu đối mặt Người Hà Lan Bay - 2
Phim

SpongeBob: Lời Nguyền Hải Tặc – Khi hoạt hình kể câu chuyện của người lớn

Đăng bởi Minh Nguyệt
18/12/2025
Không gian trưng bày triển lãm Kỳ Cảnh Phiêu Du tại Wiking Salon với các tác phẩm nghệ thuật đương đại đa chất liệu - 5
Hội họa

Kỳ Cảnh Phiêu Du: Khi hiện thực bước vào miền tưởng tượng

Đăng bởi Thiên Di
18/12/2025
“Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu của cậu bé 10 tuổi trở thành Tôn sư kết nối tâm linh và khoa học công nghệ
Đọc & sống

“Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu của cậu bé 10 tuổi trở thành Tôn sư kết nối tâm linh và khoa học công nghệ

Đăng bởi Trâm Anh
11/12/2025
Người ngồi tĩnh lặng bên cửa sổ, ánh sáng mềm chiếu vào, gợi sự bình yên và tỉnh thức - 1
Đọc & sống

Bình yên không phải mục tiêu – nó là kết quả của việc ta sống thật

Đăng bởi Hải Lý
10/12/2025
Lâm Bách Hoành và Lý Lý Nhân xuất hiện tại họp báo ra mắt phim 96 Phút Sinh Tử ở TP.HCM - 2
Phim

Lâm Bách Hoành – Lý Lý Nhân hội ngộ, thảm đỏ 96 Phút Sinh Tử bùng nổ cảm xúc

Đăng bởi Sammi
06/12/2025
Anh Tú Atus và Lương Thế Thành trên thảm đỏ buổi công chiếu phim Hoàng Tử Quỷ. - 1
Phim

Khi thảm đỏ bừng sáng: Anh Tú Atus và câu chuyện phía sau Thân Đức

Đăng bởi Sammi
05/12/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Huawei công bố kết quả kinh doanh quý I-2019

Huawei công bố kết quả kinh doanh quý I-2019

MỚICẬP NHẬT

Khi xe điện chọn im lặng: Câu chuyện phía sau những lần “đứng im không báo trước”
Chạm Vô-lăng

Khi xe điện chọn im lặng: Câu chuyện phía sau những lần “đứng im không báo trước”

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/12/2025

Trong bối cảnh xe điện và xe hybrid đang tăng nhanh tại Việt Nam, câu hỏi không còn nằm ở...

Xem thêmDetails
Những tiếng vọng An Nam xưa qua lăng kính ngoại quốc

Những tiếng vọng An Nam xưa qua lăng kính ngoại quốc

21/12/2025
SEA Games 33 khép lại và lời chào từ Malaysia 2027 - 5

SEA Games 33 khép lại và lời chào từ Malaysia 2027

21/12/2025
Mẫu xe côn tay thể thao Honda WINNER R trưng bày tại showroom Honda Việt Nam

Ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R: Honda Việt Nam đẩy mạnh kích cầu xe côn tay cuối năm

20/12/2025
Dàn diễn viên nổi tiếng xuất hiện trên thảm đỏ bế mạc Dự án phim ngắn CJ 2025 tại CGV Vivo City, TP.HCM - 1

Thảm đỏ Dự án phim ngắn CJ 2025 “nóng” với dàn diễn viên phim trăm tỷ

20/12/2025

NỔI BẬT

  • SEA Games 33 khép lại và lời chào từ Malaysia 2027 - 5

    SEA Games 33 khép lại và lời chào từ Malaysia 2027

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giáo sư NASA Bruce Vũ và triết lý bền bỉ của những người dẫn dắt

    166 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 42
  • Khi xe điện chọn im lặng: Câu chuyện phía sau những lần “đứng im không báo trước”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    933 chia sẻ
    Chia sẻ 373 Tweet 233
  • Những tiếng vọng An Nam xưa qua lăng kính ngoại quốc

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.