Trước thềm triển lãm này có một “kẻ lạ mặt” mang cái tên cũng đặc biệt là Qoros đang gây nhiều tò mò cho mọi người. Thương hiệu mới toanh trong ngành công nghiệp ôtô có lịch sử phát triển gần 130 năm này liệu sẽ tạo ra ấn tượng gì ở những mẫu xe đầu tiên sắp xuất hiện?
Cận cảnh Qoros 3 Sedan nhìn từ nhiều góc độ
Dĩ nhiên, Qoros là một cái tên lạ, nhưng trên thực tế, hãng xe này đã được thành lập từ cách đây sáu năm, là liên doanh giữa Chery Automobile (nhà sản xuất xe hơi tư nhân lớn nhất Trung Quốc) và Israel Corp. – một công ty đầu tư công nghiệp toàn cầu của Israel.
Tham vọng lớn của hãng xe đến từ Trung Quốc
Qoros đặt trụ sởở Changshu, một vùng đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển nhanh của Trung Quốc. Tại đây, Qoros đang sắp hoàn thành một nhà máy hoàn toàn mới, được giới thiệu là “thân thiện môi trường, hiện đại và hiệu quả”, nơi sẽ sản xuất khoảng 150 ngàn chiếc xe ngay trong những năm đầu hoạt động. Năng lực của nhà máy này có thể được tăng lên đến 450 ngàn chiếc nếu nhu cầu thị trường gia tăng.
Dù sinh sau đẻ muộn song Qoros có tham vọng không chỉ bán xe cho thị trường Trung Quốc, mà còn đặt vươn tay tới thị trường toàn cầu. Vì thế, mà các nhà đầu tư vào Qoros đã không ngại bỏ ra những khoản tiền lớn để hoạch định chiến lược, tuyển mộ nhân lực và phát triển thiết kế riêng theo những công nghệ hiện đại. Có nguồn lực tài chính mạnh, Qoros đã thuê các quan chức điều hành, thiết kế và chuyên gia xe hơi nước ngoài về làm việc, trong đó phải kể đến Alexander Wortberg (cựu giám đốc của BMW) hiện là giám đốc sản xuất và Gert Volker Hildebrand – chuyên gia thiết kế, vốn là tác giả của Mini, cùng các nhóm tạo mẫu xe đến từ Ý.
Mục tiêu của Qoros là không chỉ sản xuất những chiếc xe mang bản sắc thiết kế riêng (tránh tiếng xấu sao chép của các công ty xe hơi nội địa Trung Quốc), thỏa mãn nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của châu Âu. Do đó, các nguồn linh kiện được nhà sản xuất này chọn lọc từ các nhà cung cấp danh tiếng như Magna Steyr, TRW, Continental, Bosch, Getrag, Benteler, Lear, Microsoft, Harman, Neusoft-Alpine và Iconmobile. Ngoài ra, Qoros còn có một trung tâm công nghệ ở Thượng Hải, nơi cũng đóng vai trò như một cơ sở thương mại và giao dịch cùng những bộ phận khác ở Munich (Đức) và Graz (Áo).
Ba mẫu xe tiên phong
Mục tiêu đầu tiên trong chính sách vươn ra toàn cầu của Qoros là đưa sản phẩm tới trưng bày tại một số triển lãm xe hơi uy tín trên thế giới ngay trong năm nay. Công ty này đã kịp làm xong ba mẫu xe sẵn sàng tham gia Triển lãm Geneva 2013.
Đáng kể nhất trong bộ ba nói trên là chiếc compact sedan Qoros 3 Sedan. Ban đầu, Qoros dự tính đặt tên xe là GQ3, nhưng sau vụ tranh chấp bản quyền với Audi không thành công về tên gọi này (tòa án của Đức buộc Qoros không được sử dụng tên GQ3 vì có mang ký tự Q), Qoros đành phải đổi tên xe thành 3 Sedan. Về cơ bản, Qoros 3 Sedan mang những nét đặc trưng riêng, cho dù nó vẫn còn những chi tiết mang tính cóp nhặt. Nhà sản xuất nói rằng 3 Sedan sẽ nhắm tới khách hàng dưới 35 tuổi với mức thu nhập trung bình và chiếc xe này sẽ định hình phong cách cho những mẫu xe tiếp theo của Qoros, trong đó có cả crossover, wagon và SUV.
Với chiều dài 4.615mm, chiều rộng 1.838mm, chiếc 3 Sedan có nội thất tương đối rộng. Để có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, xe được trang bị một số tính năng công nghệ cao như hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng, âm thanh stereo, điều hòa nhiệt độ hai vùng và bảng đồng hồ kiểu màn hình LED.
Qoros chuẩn bị hai động cơ xăng bốn xilanh dung tích 1,6dm3 cho 3 Sedan khi tung nó tại thị trường Trung Quốc vào giữa năm 2013. Đây cũng là những động cơ khá hiện đại với công nghệ điều khiển thời gian đóng mở van biến thiên nhằm tạo ra công suất 126 mã lực (phiên bản thông thường) và 156 mã lực (phiên bản tăng áp). Cả hai động cơ đều đi cùng loại hộp sốtay sáu cấp tiêu chuẩn và hộp số tự động sáu cấp ly hợp kép tùy chọn. Hệ thống stop-start cũng được trang bị trên một vài model.
Mặc dù được gắn thêm từ “ý tưởng” (concept), nhưng hai chiếc 3 Cross Hybrid Concept và 3 Estate Concept mà Qoros mang đến Triển lãm Geneva 2013 đã được phát triển hoàn chỉnh để sẵn sàng đi vào sản xuất ngay. Xe 3 Cross Hybrid sử dụng một hệ thống động lực hybrid tiên tiến với một động cơ xăng ba xilanh dung tích 1,2dm3 dẫn động cầu trước, một động cơ điện dẫn động cầu sau và một động cơ điện nữa đóng vai trò máy phát động được lắp ở giữa động cơ và hộp số.Sự phối hợp của các nguồn động lực này tạo nên một hệ thống dẫn động bốn bánh cho Qoros 3 Cross Hybrid. Trong khi đó, 3 Estate là một chiếc xe gia đình được phát triển theo thị hiếu của các khách hàng châu Âu khi khoang hành khách và hành lý rộng.
Quyết tâm là thế nhưng có lẽ con đường Qoros đi vào một thị trường khó tính và nghiêm khắc như châu Âu hẳn sẽ không ít chông gai. Một loạt các tiêu chuẩn và yêu cầu cao của khu vực châu Âu đã, đang và sẽ gây trở ngại cho sự bành trướng của xe hơi Trung Quốc. Tuy nhiên, các hãng xe quốc tế cũng cần phải đề phòng vì với cách làm khá bài bản và được đầu tư thích đáng như đã giới thiệu sơ bộở trên, Qoros có thể sẽ khiến các đối thủ không kịp trở tay. Dù sao thì xe giá rẻ đang là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng châu Âu trong lúc nền kinh tế của toàn khu vực này chưa vượt qua được tình trạng suy thoái.
Quang Hiệp