Các điền trang trà – một tàn tích của thời kỳ thuộc địa Anh, hòa quyện với kiến trúc địa phương bản địa, mang trong mình những câu chuyện về niềm tự hào và sự hùng vĩ cũng như bất bình đẳng, áp bức và đấu tranh. Điều này được phản ánh sâu sắc trong quy hoạch không gian tổng thể của các điền trang và phong cách kiến trúc của chúng – những túp lều khiêm tốn dành cho những người làm nghề trà.
Tọa lạc tại Luayuni-Holichhera, Bangladesh nổi tiếng với những vùng đất Trà. Vị trí trung tâm của nó trong khuôn viên và ý nghĩa chức năng trung tâm của việc quản lý điền trang trà. Do đó, hình thức nhà gỗ truyền thống đã được kết hợp về quy mô, bố cục không gian và sự chuyển tiếp trong nhà-ngoài trời. Kết quả là một tập hợp các không gian mở và kết hợp dễ dàng với môi trường xung quanh.
Thiết kế lấy tín hiệu từ cảnh quan hiện có; với các yếu tố tự nhiên như cây cối, vùng nước và đường viền trở thành một phần không thể thiếu của trải nghiệm. Không có cây nào bị chặt trong quá trình xây dựng, thay vào đó là hướng dẫn phân bố tổng thể của các không gian. Các vùng nước được đưa vào các vị trí chiến lược, đóng vai trò như các bể thu gom nước mưa cũng như nguồn làm mát cho sự thoải mái vi khí hậu.
Các vật liệu và quy trình bản ngữ được lựa chọn nhạy cảm, thường được sử dụng ở địa phương, được sử dụng để đạt được chất lượng không gian và kiểm soát khí hậu tốt hơn. Công nghệ tường bùn cục bộ được điều chỉnh và thích ứng khi trát bùn bằng tay cho lớp hoàn thiện tường bên trong. Trần bên trong được làm từ “Sheetal Pati” có nguồn gốc địa phương dệt từ cây Murta (Schumannianthus lưỡng phân). Ánh sáng tối đa và thông gió tự nhiên được đảm bảo bằng cách tạo ra các khe hở lớn nhất có thể trong công nghệ địa phương. Các khớp nối của các lỗ được đơn giản hóa, với khung MS L ở bên ngoài và gỗ Acasia địa phương ở bên trong. Các vật liệu phát huy thế mạnh của nhau – khả năng bảo vệ thời tiết và ổn định cấu trúc của kim loại làm giảm lượng gỗ yêu cầu, trong khi trải nghiệm xúc giác của gỗ tạo ra sự ấm áp và dễ sử dụng.
Việc sử dụng các công trình xây dựng còn sót lại và các vật liệu tìm thấy từ địa phương và bãi phế liệu trung tâm của khu điền trang làm nổi bật sự đơn giản của các gian hàng. Tất cả các phụ kiện đèn bên ngoài được tái sử dụng từ bẫy cá địa phương, thùng rác dệt, bộ lọc không khí của máy phát điện bị loại bỏ và “Tagar” – chảo trộn vữa được sử dụng bởi thợ xây gạch địa phương. Các ống tưới nhôm, ống MS, góc MS L, và các phần hộp cũng được tái sử dụng để làm đèn chiếu sáng, máng thoát nước, cột, vòi. Ý nghĩa văn hóa xã hội của dự án nằm ở khả năng cung cấp một ví dụ có thể đạt được. Gạch lộ thiên, đồ đạc tái chế, tấm xi măng sóng – tất cả những thứ này đều có thể dễ dàng tiếp cận đối với bất kỳ ai trong khu nhà. Kết quả là một sự hiện diện tinh tế nhưng tinh tế được tạo ra bằng vật liệu và kỹ thuật địa phương, tận dụng được sự khớp nối không gian quen thuộc mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái. Bằng cách loại bỏ sự độc quyền về mặt hình ảnh, khu phức hợp trở nên thân thiện và dễ tiếp cận hơn đối với những người làm trà bình thường.
Các gian hàng và sự tích hợp liền mạch của chúng với cảnh quan xung quanh cung cấp cho người dùng những kết nối cả về thể chất và tâm lý với thiên nhiên, dẫn đến tác động tinh tế nhưng mạnh mẽ đến cách người được phục vụ tương tác với việc phục vụ. Sự gia tăng tương tác bên này thúc đẩy đối thoại trong khi đặt câu hỏi về sự bất bình đẳng phổ biến trong khu vực trà. Những điều chỉnh tinh tế trong các quyết định về không gian đã giúp khởi động quá trình chuyển đổi sang một môi trường bình đẳng hơn và sự tồn tại bao trùm cho tất cả mọi người.
Khu phức hợp Bungalow / SILT
Thiết kế Kiến trúc sư: SILT
Kiến trúc sư chính: Nahas Ahmed Khalil, Razib Hassan Chowdhury
Khu vực: 700 m²
Năm: 2019
Hình ảnh: Noufel Sharif Sojol