Trong nhiều thập niên, những người nổi tiếng đã sử dụng sức mạnh ngôi sao của họ để bán sản phẩm thời trang, nhưng những bộ quần áo họ đưa ra là không có gì đặc biệt thú vị.
Bạn có còn nhớ đến nhãn hiệu thời trang của Mandy Moore có tên là MBlem? Chắc là không! Nó ra mắt vào năm 2005 và gần như ngay lập tức phải dừng lại vì không ai muốn mua nó.
Hai năm sau đó, đến lượt Kinda Heigl từ bỏ dòng “trang phục y tế thời trang” của cô ấy vốn lấy cảm hứng từ vai diễn trong Grey’s Anatomy. Nó khủng khiếp đến mức đã phải dừng lại sau chưa đầy 30 ngày có mặt trên thị trường.
Nhưng nay là năm 2019 và những người nổi tiếng đang là động lực đằng sau một số thương hiệu thời trang lớn nhất của thời này.
Đó là thông tin từ trang thương mại điện tử thời trang Lyst – nơi đã phân tích hành vi mua sắm của hơn 5 triệu người mua mỗi tháng, nghiên cứu hành vi tìm kiếm, khảo sát qua thông tin và mua hàng của họ trên khắp 12.000 thương hiệu thời trang.
Cho đến nay, Rihanna và Beyoncé đã tạo ra những “vụ nổ” lớn nhất. Trong vài tháng qua, Beyoncé đã tăng lưu lượng truy cập lên các trang web và nền tảng truyền thông xã hội của Adidas lên 31% nhờ vào sự hợp tác của cô với thương hiệu này, điều này dẫn đến việc cô trở thành một đối tác sáng tạo của thương hiệu.
Beyoncé sẽ đồng thiết kế các sản phẩm cho adidas và khởi động lại thương hiệu riêng Ivy Park dưới “chiếc dù adidas”.
Tất cả những điều này đã giúp adidas leo lên vị trí thứ 16 trong Lyst Index, một bảng xếp hạng các nhãn hiệu thời trang hàng đầu, tăng từ vị trí thứ 19 vào năm ngoái.
Trong khi đó, Fenty Maison – thương hiệu của Rihanna, “sống” trong Tập đoàn LVMH, đã tạo ra 7 triệu lượt hiển thị trên mạng xã hội trong tháng đầu tiên và xuất hiện trong hơn 5.000 bài báo.
Còn thương hiệu Yeezy của Kanye West vẫn là ứng cử viên hàng đầu trong bảng xếp hạng, xếp thứ 19 (mặc dù nó đã tụt xuống từ vị trí thứ 16).
Mẫu giày thể thao phản quang gần đây nhất của anh đã được bán hết trong khoảng thời gian tính bằng phút và những mẫu giày của West dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 1,3 tỉ đôla tính đến cuối năm nay.
Tất nhiên, các nhà thiết kế thời trang truyền thống vẫn có một vai trò quan trọng trong ngành. Gucci đã chiếm hai vị trí hàng đầu trên Lyst Index trong vài năm, phần lớn là nhờ vào Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele – người đã tạo ra một thẩm mỹ mới, mạnh mẽ cho thương hiệu này. Off-White của Virgil Abloh đứng ở vị trí số 2 sau khi chiếm vị trí số 1 nhờ vào sự độc đáo, tối giản trong thời trang.
Nhưng có một sự chuyển đổi cơ bản đang diễn ra trong ngành thời trang: Người nổi tiếng không còn đơn giản đặt tên của họ lên các sản phẩm trong những thỏa thuận cấp phép như vào khoảng đầu những năm 2000. Một số người đang trở thành nhà thiết kế đáng tin cậy theo cách riêng của họ.
Tất nhiên, rất giống với các giám đốc sáng tạo truyền thống, những nhà thiết kế là người nổi tiếng này thường làm việc với các nhóm thiết kế lớn.
Có lẽ họ không phải cặm cụi với mọi đường may cuối cùng của từng bộ quần áo, mà chỉ đặt ra định hướng bao quát cho bộ sưu tập và có thể chọn màu sắc hay mẫu vải cụ thể.
- Xem thêm: “Bà trùm” bất động sản Taylor Swift
Và những người nổi tiếng – thương hiệu đang phát triển mạnh đều có quan điểm mạnh mẽ khi nói đến thời trang. Trước khi ra mắt thương hiệu của họ, họ đã dành nhiều năm để khám phá sự nhạy cảm thẩm mỹ đặc biệt trong cách phục trang của mình.
Rihanna, chẳng hạn, luôn đi cùng “high-low fashion”. Cô kết hợp áo phông họa tiết đơn giản với khăn quàng cổ và túi xách cao cấp, hoặc mặc áo khoác ngoài sang trọng với quần jeans rách. Rihanna đã mang phần nhiều cá tính thẩm mỹ này vào dòng thời trang Fenty Maison của cô.
Như một nhà phê bình văn hóa trên tờ The Atlantic đã chỉ ra, những sáng tạo của Rihanna “có nét phong phú mang tính dân tộc và chiều sâu sáng tạo.” Cô và nhiều nhà thiết kế là người nổi tiếng đang đóng góp có ý nghĩa cho bối cảnh thời trang hiện tại.