Theo khảo sát “Những ưu tiên trong chi tiêu của người tiêu dùng” do Mastercard thực hiện cho thấy: tại VN, người dân chi tiêu trung bình 600 nghìn đồng (tương đương khoảng 28 USD) để mua quà cho người yêu, với quà tặng được chọn nhiều nhất là hoa (51%).
Dữ liệu khảo sát này được Mastercard tiến hành dựa trên những ưu tiên trong chi tiêu của người dùng nửa đầu năm 2017. Đã có 9.123 người tại 18 quốc gia trong khu vực (có độ tuổi từ 18-64) được khảo sát về kế hoạch chi tiêu trong ngày Valentine năm 2017. Có thể thấy, so với các nước trong khu vực, người Việt “bắt kịp” khá nhanh các trào lưu tiêu dùng, mà cụ thể là với ngày Valentine – được xem là ngày dành cho tình yêu và là ngày lễ có nguồn gốc từ phương Tây.
Tuy nhiên, Mastercard dự báo trong khoảng thời gian tới, người ta sẽ không còn lãng mạn như vậy. Cụ thể, theo báo cáo toàn cầu hằng năm năm thứ hai về “Chỉ số tình yêu Mastercard” được thực hiện bằng cách phân tích những giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ và trả trước trong khoảng thời gian ba năm, hoa sẽ không còn phổ biến trong năm tới khi doanh số mua hoa trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ sụt giảm. Từ năm 2014 đến 2016, doanh số mua hoa đã giảm 34%. Cùng đó, người dân châu Á – Thái Bình Dương vẫn thích “sờ ngắm” quà trước khi mua, với 85% giao dịch mua quà được thực hiện tại cửa hàng. Về phương thức giao dịch, khảo sát thể hiện sự lớn mạnh không thể phủ nhận của thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến tại châu Á – Thái Bình Dương, với sự gia tăng 81% về doanh số bán hàng trực tuyến trong ba năm qua.