Nguyên nhân nào khiến nhiều người “xem xét lại” với những khoản chi tiêu lặt vặt nhưng sẵn sàng móc hầu bao cho những sản phẩm có giá trị cao?Câu trả lời nằm ở khái niệm tiêu dùng thông minh, hay nói ngắn gọn hơn, đó là đẳng cấp.Chính chất liệu, cá tính riêng biệt và danh tiếng đã biến một sản phẩm trở thành một niềm ước mơ chứ không đơn thuần là vật dụng vô tri vô giác.
Nói cách khác, chúng đã trở thành vật phẩm “tôi tìm thấy chính mình” để khẳng định sự khác biệt.
Trong thế giới của những nghịch lý đó có tên Mercedes-Benz. Cuộc khủng hoảng toàn cầu lại là minh chứng cho sự bền vững của thương hiệu ngôi sao ba cánh, dựa trên những giá trị bám rễ vào tâm thức khách hàng trong hơn 127 năm qua: Mercedes-Benz là sang trọng, an toàn và đẳng cấp. Năm 2012, cuộc khủng hoảng nợ công ở một số quốc gia châu Âu cũng không cản bước Mercedes-Benz hiện thực hóa ước mơ của hơn 1,4 triệu khách hàng, tăng 4,5% so với năm 2011, tiếp tục là năm có số lượng xe bán ra nhiều nhất trong lịch sử của Mercedes-Benz.
Đặc biệt ở thị trường Mỹ, Mercedes đã qua mặt các đối thủ cùng hạng để trở thành thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất trong năm 2012. Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã thực hiện cam kết giao 2.000 xe sang cho khách hàng, nâng tổng số khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz ở Việt Nam lên đến hơn 30 ngàn.
Theo báo cáo của Consumer Reports (Mỹ) năm 2013 về nhận thức thương hiệu xe tốt nhất thế giới, Mercedes-Benz chiếm vị trí quán quân trong phân khúc hạng sang, giữ một khoảng cách với các đối thủ. Báo cáo này phản ánh mức độ nhận thức thương hiệu của khách hàng dựa trên bảy tiêu chí: kiểu dáng thiết kế, khả năng vận hành, an toàn, chất lượng, giá trị, công nghệ vượt trội và bảo vệ môi trường. Cũng như vậy, ở Việt Nam, câu nói phổ biến: “Nhất Mẹc” (Mercedes) định vị lựa chọn đầu tiên của khách hàng bất cứ khi nào nghĩ đến xe sang.
Bạn thấy gì trong buổi tiếp đón của các nguyên thủ quốc gia?Có phải đa phần các nguyên thủ ngồi trên một chiếc Mercedes-Benz? Nếu gặp người đàn ông lịch thiệp, sang trọng, gần gũi và có thể nói hàng giờ về xe hơi thì bạn nên tin chắc rằng 80% người đó đang đi Mercedes. Mercedes-Benz không dành cho những người nông nổi, không dành cho sự cẩu thả, không dành cho những người chỉ chuộng sự bóng bẩy bên ngoài và trên hết – không dành cho người ít đam mê.
Mercedes-Benz cũng chuyển động mạnh mẽ hướng đến giới trẻ bằng một loạt các dòng xe “giảm cân” hơn để phù hợp với cuộc sống đô thị của nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt, nhóm khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz ở Việt Nam chỉ trên dưới 35, trẻ hơn cả thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Trung Quốc với độ tuổi trung bình là 40. Đã hơn ba thập niên từ khi Mercedes lần đầu giới thiệu “Baby Benz”, dòng xe mà ngày nay gọi là C-Class, giới trẻ hiện nay đã có thể chọn lựa CLA hoặc A-Class với tên gọi A-volution (Cuộc cách mạng đến từ A-Class). A-Class dự kiến có mặt ở các đại lý của Mercedes-Benz vào tháng 7 tới.
Được thiết kế theo nguyên lý “Tốt nhất hoặc không gì cả”, cá tính của Mercedes nằm ở những chi tiết tưởng như đơn giản, như chiếc logo gắn trên nắp capo, điều mà không hãng xe Đức nào có. Logo được đặt một cách tinh tế trên nền của vòng nguyệt quế ở mũi xe, trong tiềm thức của khách hàng, đó là biểu tượng của sự chiến thắng và vị thế thống lĩnh. Khi di chuyển trên chiếc Mercedes-Benz, người lái, hành khách sẽ thấy ngôi sao ba cánh thường trực trong tầm nhìn và dần trở nên thân thuộc như một người bạn đồng hành, thành niềm tin như một ngôi sao dẫn lối và cuối cùng là sự giao phó tới mức “ai đã đi Mercedes-Benz thì sẽ mãi đi Mercedes-Benz”.
Ở Mercedes, sự cạnh tranh khốc liệt nhất không phải với đối thủ, mà với chính mình. Triết lý đó xuyên suốt lịch sử, đưa Mercedes-Benz không chỉ là nhà sản xuất ôtô đầu tiên của nhân loại mà còn luôn là bộ óc sáng tạo của nền công nghiệp xe hơi thế giới. Rất nhiều phát minh của Mercedes-Benz được xem là chuẩn mực của ngành ôtô: hệ thống phanh chủ động, hệ thống cân bằng điện tử, túi khí, hệ thống an toàn đón đầu… Có thể nói rằng, trong bất kỳ chiếc xe hiện đại di chuyển trên đường phố hằng ngày, đều chứa một phần tinh hoa của Mercedes-Benz. Sản xuất ra những chiếc xe tốt nhất thế giới bằng tất cả niềm đam mê để mang lại niềm tin mà một tín đồ Mercedes-Benz đã nói: “Bạn luôn biết trước chiếc xe của mình sẽ làm gì”.
Vượt ra khuôn khổ của một phương tiện di chuyển, Mercedes-Benz là biểu tượng của đẳng cấp, của người dẫn đầu trên thế giới và ở Việt Nam.
P.V (DNSGCT)