Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cuộc giằng co giữa đi và ở

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
03/09/2015
Trong Chuyển Động
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cuộc giằng co giữa đi và ở
Share on Facebook

Sau tin Vinaxuki ngừng hoạt động, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vốn chỉ còn tập trung vào lĩnh vực sản xuất chi tiết và lắp ráp xe đã liên tục dậy sóng trước tác động mạnh mẽ của nhiều thay đổi từ chính sách của Nhà nước và những tính toán của chính các nhà sản xuất. Có vẻ như sự nhấp nhỏm, lưỡng lự “đi hay ở” đang phụ thuộc cơ bản vào những chính sách của Nhà nước, mà nổi cộm nhất vẫn là các chính sách về thuế.

Chính sách hỗ trợ chưa quyết liệt, doanh nghiệp nhấp nhổm ra đi

Sau khi Toyota Việt Nam chính thức phủ nhận tin đồn có ý định rời bỏ thị trường sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam hồi tháng 4-2015, những chia sẻ của vị cố vấn cao cấp về xúc tiến đầu tư FIA-MPI tại một hội thảo cuối tháng 8 vừa qua về việc Toyota đang lưỡng lự giữa việc duy trì sản xuất tại Việt Nam hoặc sản xuất tại Thái Lan rồi nhập khẩu về Việt Nam lại tiếp tục làm dậy sóng dư luận về viễn cảnh của nền công nghiệp ôtô nước nhà sau năm 2018. Cùng thời điểm, những thông tin về gói ưu đãi mà chính phủ Philippines công bố hỗ trợ cho các nhà sản xuất xe hơi của quốc gia này nhằm tăng thêm sức cạnh tranh cho sức sản xuất nội địa, đồng thời thu hút sự đầu tư hơn nữa từ nước ngoài tiếp tục tạo một áp lực lớn cho nhiều quốc gia trong khu vực, khi mà Đông Nam Á đang trở thành điểm đầu tư của các thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới.

DN623-XH 040915-autodaily

So với Indonesia và Philippines, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã có được nhiều lợi thế khi đã từng có những đột phá về mặt thị trường khá mạnh, có thể tạo nên sức bật tốt cho sự phát triển sản xuất. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, trải qua hơn 20 năm được bao bọc để phát triển, khi cánh tay nâng đỡ của Nhà nước buộc phải buông xuôi thì nền công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn như là một thân thể gầy còm, yếu ớt trước những đối thủ đã mạnh hơn trước rất nhiều. Chính sách hỗ trợ 1.000 USD/xe sản xuất trong nước mà Chính phủ Philippines vừa công bố được xem như một động thái quyết liệt để giành lấy cơ hội lớn cho ngành công nghiệp ôtô vốn cũng đã trải qua một khoảng thời gian dài lận đận. Với tổng ngân sách lên đến 600 triệu USD, sự hỗ trợ trực tiếp cụ thể bằng hiện kim của Chính phủ Philippines đã hấp dẫn nhiều nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam và việc họ nhấp nhổm ra đi là tất nhiên.

Được xem là đối thủ ngang tài ngang sức của Việt Nam tại khu vực, nhưng ngành công nghiệp ôtô Philippines trong những năm gần đây tăng trưởng tốt hơn nước ta nhờ những chính sách rõ ràng và cụ thể dành cho các doanh nghiệp sản xuất nội địa, trong khi những chính sách hỗ trợ dành cho các nhà sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn bị xem là khá chung chung, chưa quyết liệt và chưa đem lại những hiệu quả thực tế. Đây phải chăng là nguyên nhân gây nên sự trì trệ của ngành sản xuất ôtô Việt Nam trong nhiều thập niên qua?

Sau những kết quả không như mong đợi từ những chiến lược phát triển trước, “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 7 vừa qua có mục tiêu tổng quát là xây dựng công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô thế giới. Những con số cụ thể cũng đã được đề ra để phấn đấu đến năm 2035, tổng sản lượng sẽ đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến chín chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ mười chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc, tỷ lệ xe sản xuất – lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa.

DN623-XH 040915-autovina

Cơ sở cho những mục tiêu đề ra chính là từ sự tăng trưởng liên tục và đầy tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo ý kiến của các nhà sản xuất, muốn đạt được những mục tiêu trên thì Chính phủ cần phải quyết liệt hơn trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ. Cụ thể, cần tạo ra cơ chế và chính sách ưu đãi để thúc đẩy các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô như thu xếp tín dụng, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, hải quan, thuế; cho phép nhập thiết bị sản xuất đã qua sử dụng; miễn thuế nhập khẩu một số loại thiết bị sản xuất…

Tất cả sẽ được chuẩn bị cho giai đoạn 2021-2022 khi sự tăng trưởng về GDP trên đầu người dự kiến sẽ đạt mức 3.000 USD, hứa hẹn sẽ khởi đầu cho trào lưu “phổ cập ôtô” tại Việt Nam. Và đây có lẽ chính là khoảng thời gian được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam có những bứt phá ngoạn mục trong tương lai.

Mặc dù vậy, những chính sách hỗ trợ về mặt sản xuất hay phát triển thị trường vẫn chưa đủ đối với các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam. Điểm mấu chốt và thường xuyên được nhắc đến về những khó khăn của công nghiệp sản xuất ôtô trong nước vẫn là các chính sách về thuế, nổi bật là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế có phải là nguyên nhân tác động mạnh đến việc “đi hay ở”?

Tất nhiên, không có gì để phủ nhận rằng các chính sách về thuế đang là một gánh nặng cho giá ôtô tại Việt Nam, tạo nên những rào cản không nhỏ cho mãi lực trên thị trường. Tuy nhiên, nếu cho rằng thuế chính là nguyên nhân để các nhà sản xuất không mặn mà cho việc đầu tư tại Việt Nam thì vẫn còn nhiều điểm cần xem xét lại, đặc biệt là trong thời điểm đang có những thay đổi khá tích cực từ các cơ quan chức năng như hiện nay. Theo đó, trong dự thảo mới nhất của Bộ Tài chính nhằm sửa đổi các điều liên quan đến Luật Thuế, mức thuế tiêu thụ đặc biệt của đa số mẫu ôtô thông dụng trên thị trường được điều chỉnh giảm theo dung tích nhiên liệu sử dụng dự kiến được triển khai ở hai cột mốc là 1-7-2016 và 1-1-2018. Sự phân chia nhóm chịu thuế một cách chi tiết và cụ thể cũng sẽ tạo công bằng hơn giữa các nhóm người sở hữu xe với mức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nhất là 20%, cao nhất là 75%. Như vậy, so với thời điểm hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt trên nhiều dòng xe trong thời gian tới có thể sẽ được giảm hơn một nửa. Lợi thế có thể thấy rõ nhất ở những phân khúc xe lắp ráp trong nước có công suất nhỏ, cũng là những dòng xe đang chiếm giữ thị phần cao tại Việt Nam hiện nay. Cùng với những chính sách hỗ trợ đặc biệt khác từ Chính phủ, dù phải đương đầu với sức tấn công của dòng xe nhập khẩu trong khu vực khi thuế nhập khẩu trở về mức 0% từ năm 2018 nhưng với chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt thì rõ ràng, cơ hội vẫn sẽ còn rất nhiều cho các nhà sản xuất nội địa ở nhiều phân khúc sản phẩm. Vì vậy, cùng với những tin đồn về việc ra đi của một vài thương hiệu “đình đám” thì vẫn xuất hiện những thông tin về việc tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam của một số nhà đầu tư tầm cỡ không kém khác. Điều này chứng tỏ ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển nếu có sự song hành của những chính sách hỗ trợ phù hợp và kịp thời cùng với sự lựa chọn chiến lược phát triển hợp lý của các nhà sản xuất.

DN623-XH 040915-Tapchicongthuong

Trong khi chờ đợi những sự trợ giúp để tạo ra những đổi thay tích cực hơn trong tương lai, điều lạc quan nhất là ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn đang nhận được những cú hích đáng giá từ sự tăng trưởng liên tục của thị trường khi gần 160.000 xe đã được tiêu thụ trong năm 2014 và gần 124.000 xe chỉ trong bảy tháng đầu năm 2015, trong đó xe lắp ráp nội địa vẫn đang ở thế áp đảo so với xe nhập khẩu.

Bức tranh về sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ dần sáng sủa hơn nếu có được những quyết tâm thực sự không chỉ đến từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, mà cả từ bản thân từng doanh nghiệp trong ngành.

  • Huỳnh Khôi

 

Từ khoá: ngành công nghiệp ôtôngành ôtô Việt Nam
Bài trước đó

Ritek giới thiệu giải pháp lưu trữ ngàn năm và năng lượng mặt trời

Bài kế tiếp

Triển lãm Vietfood & Beverage – ProPack 2015

Bạn có thể quan tâm

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2
Chuyển Động

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/07/2025
Omoda & Jaecoo – Gieo xanh một hành trình, ươm mầm một tương lai
Chuyển Động

Omoda & Jaecoo – Gieo xanh một hành trình, ươm mầm một tương lai

Đăng bởi Neo Ng.
18/07/2025
Hyundai Santa Fe Hybrid 2025: Khi xu hướng sống xanh bắt đầu bằng sự yên tĩnh
Chuyển Động

Hyundai Santa Fe Hybrid 2025: Khi xu hướng sống xanh bắt đầu bằng sự yên tĩnh

Đăng bởi Vinh Nguyen
16/07/2025
Một mẫu concept car với thiết kế táo bạo, ánh sáng tương lai và đường nét tinh xảo, chưa từng được sản xuất hàng loạt
Chuyển Động

Khi giấc mơ bị cắt ngắn: Những chiếc xe tuyệt đẹp… chỉ tồn tại trên bản vẽ

Đăng bởi Takeshi Naoe
16/07/2025
Sau thất bại sáp nhập, Honda và Nissan lại bắt tay: Lối thoát cho tham vọng xe điện Nhật?
Chuyển Động

Sau thất bại sáp nhập, Honda và Nissan lại bắt tay: Lối thoát cho tham vọng xe điện Nhật?

Đăng bởi Takeshi Naoe
15/07/2025
CUV e: chính thức bàn giao – Honda mở ra hành trình mới với xe máy điện cao cấp
Góc Biker

CUV e: chính thức bàn giao – Honda mở ra hành trình mới với xe máy điện cao cấp

Đăng bởi Nguyễn Văn
15/07/2025
Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối
Xe hơi

Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối

Đăng bởi Vinh Nguyen
13/07/2025
Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe
Xe hơi

Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/07/2025
Toyota Land Cruiser 1958: Khi huyền thoại trở lại với một nốt lặng đầy cá tính
Chạm Vô-lăng

Toyota Land Cruiser 1958: Khi huyền thoại trở lại với một nốt lặng đầy cá tính

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Triển lãm Vietfood & Beverage – ProPack 2015

Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack 2015

MỚICẬP NHẬT

Tuần qua, một con tàu chìm – và thế giới cũng lặng đi trong nhiều cú va chạm.
Sang ngày mới

Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

Đăng bởi DoanhNhân+
20/07/2025

🌏 Tổng hợp những tin tức nổi bật nhất từ ngày 14 đến 20/7/2025 – từ nghị trường Việt Nam, chiến...

Xem thêmDetails
Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

20/07/2025
Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

20/07/2025
Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

20/07/2025
Cà chua biết kêu cứu – còn ta có đang lắng nghe nhau?

Cà chua biết kêu cứu – còn ta có đang lắng nghe nhau?

20/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trump siết Nga, TP.HCM gọi 20 tỉ USD, Việt Nam đổi tên trường cũ

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • 8 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ: SLNA vẫn thắng!

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.