Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Công nghiệp ôtô Việt Nam: Ánh sáng cuối đường hầm liệu có trở thành hào quang?

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
20/09/2017
Trong Chuyển Động
Công nghiệp ôtô Việt Nam: Ánh sáng cuối đường hầm liệu có trở thành hào quang?
Share on Facebook

Khi chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa là thời điểm mức thuế nhập khẩu các sản phẩm ôtô từ các nước trong khu vực ASEAN chính thức về mức 0%, với hiện trạng tăng trưởng của ngành công nghiệp sản xuất ôtô, hiển nhiên mọi dự đoán đều thiên về khuynh hướng tiêu cực với bức tranh được phác thảo là ôtô lắp ráp nội địa nhường bước hoàn toàn cho ôtô nhập khẩu trong thời gian tới. Tuy nhiên, mục tiêu đạt 40% nội địa hóa để gia tăng xuất khẩu của Hyundai Thành Công, Thaco thu nhận BMW và “bom tấn” VinFast được xem như những ánh sáng kỳ diệu xuất hiện một cách đầy bất ngờ nơi cuối con đường và câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” chưa bao giờ được kỳ vọng xác thực đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mạnh mẽ như lúc này.

Dây chuyền lắp râp i10 tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình

Dung lượng thị trường – yếu tố then chốt cho mọi sự đột phá

Tổng doanh số của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tám tháng vừa qua đạt gần 180 ngàn xe giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016 trong đó dòng xe lắp ráp cũng rơi vào mức giảm 11% trong khi xe nhập khẩu vẫn tăng tỷ lệ đều với mức tăng 10%. Mặc dù đang trong tình trạng thị trường trì trệ do xu hướng chờ giảm thuế sâu vào năm 2018 từ người tiêu dùng và dòng xe nhập khẩu cũng đang chứng kiến nhiều biến động về sản lượng và giá trị nhập khẩu nhưng số phận của dòng xe lắp ráp trong nước có thể được xem như đã được định đoạt trong cuộc cạnh tranh không cân sức về giá bán trong năm sau nếu không có những thay đổi hỗ trợ cần thiết. Điều này càng được minh chứng rõ hơn khi ngày càng nhiều mẫu xe vốn đang được lắp ráp trong nước đã được chuyển đổi sang hình thức xe nhập khẩu khi ra mắt phiên bản mới trên thị trường. Lý giải quyết định này, nhiều thương hiệu cho rằng chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam hiện còn quá cao so với các quốc gia trong khu vực đi kèm là dung lượng tiêu thụ của thị trường còn quá nhỏ bé nên dẫn đến giá thành của xe lắp ráp nội địa cao hơn so với xe nhập nếu được miễn thuế nhập khẩu trong thời gian tới, vì vậy để duy trì phân khúc cũng như lợi nhuận các doanh nghiệp ưu tiên hình thức nhập khẩu.

Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí 151/191 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ người dân sở hữu ôtô với mức 23 chiếc trên 1 ngàn dân vào năm 2014 và cũng không có nhiều thay đổi tính đến thời điểm này bởi tổng lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường vẫn còn khá thấp so với nhiều quốc gia khác. Theo dự báo của Bộ Công thương thì nhu cầu ôtô tại Việt Nam có thể đạt từ 800-900 ngàn xe đến năm 2025 và cao hơn 1,5 triệu xe từ năm 2030. Rõ ràng với tiềm năng đã được nhìn thấy, thị trường ôtô Việt Nam trong tương lai có thể chạm tay được với những con số tiêu thụ đáng mơ ước nếu như có được những chính sách hợp lý cũng như sự tăng trưởng của cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp. Nhìn lại doanh số của thị trường trong năm năm trở lại đây kể từ năm 2012 có thể dễ dàng nhận thấy nhu cầu sắm ôtô của người tiêu dùng Việt Nam đã và đang ở một tốc độ gia tăng chóng mặt. Nếu năm 2012 dung lượng thị trường cán mốc gần 100 ngàn xe thì chỉ sau năm năm con số ấy đã tăng gấp hơn ba lần và hứa hẹn sẽ tiếp tục cán những cột mốc kỷ lục mới trong năm 2018 khi giá xe dự đoán sẽ rẻ hơn rất nhiều do rào cản về thuế đã được thông thoáng. Tổng doanh số trên thị trường trong năm 2016 đạt vượt con số 300 ngàn chiếc trong khi doanh số tám tháng của năm 2017 cũng đã chạm được mốc gần 180 ngàn chiếc mặc dù đang rơi vào trạng thái thấp điểm của thị trường.

Cùng với những đợt sóng lớn từ những chương trình giảm giá và khuyến mãi rầm rộ vẫn đang được các doanh nghiệp kiên trì thực hiện, nhu cầu mua sắm trong những tháng cuối năm là những hy vọng cuối cùng dành cho thị trường để có thể vượt mức 304.427 xe của năm 2016 và có được tỷ lệ tăng trưởng ổn định tạo đà bùng nổ cho những năm tiếp theo.

Ba cây chụm lại… liệu có tạo nên “hòn núi” cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam?

Chưa bao giờ những chiến lược phát triển ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam lại nóng như lúc này tại thời điểm mà được cho là đã quá muộn cho những nỗ lực thậm chí là để duy trì chứ chưa đề cập đến việc tăng trưởng, phát triển dành cho ngành sản xuất ôtô Việt Nam. Thế nhưng, chỉ trong vòng hai tháng, không chỉ có một mà những ba loan báo về chiến lược “vượt vũ môn” trong ngành sản xuất, lắp ráp xe bốn bánh tại Việt Nam, đem lại những tia sáng mới nơi cuối con đường và khơi lại ước mơ một mẫu ôtô “Made in Vietnam” sẽ sớm có mặt trên thị trường trong thời gian gần nhất. Nếu như Hyundai Thành Công là một cái tên đang được nhắc đến nhiều nhất khi đi ngược xu thế bằng việc gia tăng số mẫu xe lắp ráp nội địa thay thế cho những mẫu nhập khẩu thì Thaco Trường Hải đang gây “náo loạn” thị trường ôtô Việt Nam khi thu nạp được thương hiệu xe sang nổi tiếng BMW về đội của mình. Tuy nhiên, chấn động nhất và tạo nên sự tranh cãi nhất có lẽ là sự xuất hiện của cái tên VinFast từ tập đoàn đình đám nhất hiện nay – Vingroup. Đầu tiên, trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô lớn như Toyota, GM, Mitsubish hay Ford nhấp nhỏm cho việc từ bỏ sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều mẫu xe chiến lược trong bối cảnh thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN sẽ bằng không vào năm 2018 thì Hyundai Thành Công lại đang nhìn thấy một con đường phát triển mới ở chiều ngược lại khi họ đang sở hữu thương hiệu ôtô chưa có nhà máy sản xuất lớn nào tại khu vực Đông Nam Á cũng tương tự như Mazda của Thaco. Chính vì vậy, thay vì sẽ chuyển sang nhập khẩu để hưởng thuế ưu đãi tại chính sân nhà thì cả hai doanh nghiệp này đang có những chiến lược đầu tư sản xuất nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm do mình lắp ráp, sản xuất để thụ hưởng sự ưu đãi tương tự tại các quốc gia khác trong khu vực thông qua việc tập trung tăng trưởng trên phân khúc xuất khẩu. Tuy nhiên các mẫu xe do cả hai doanh nghiệp này lắp ráp tại Việt Nam hiện vẫn chỉ đạt tỷ lệ nội địa hóa ở mức trên dưới 20% chưa đủ điều kiện để hưởng mức thuế ưu đãi (phải trên 40%) nên một chiến lược hợp tác táo bạo đã được nêu ra về việc tiến tới sử dụng chung những linh kiện mà hai bên sản xuất được để những mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa sớm hơn so với kế hoạch. Đồng thời nhằm nhanh chóng nắm bắt những cơ hội mới về xuất khẩu tạo tiền đề tăng trưởng cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Kế tiếp, sự kiện BMW lựa chọn Tập đoàn Thaco là nhà phân phối chính thức của thương hiệu tại thị trường Việt Nam thay cho đối tác cũ là Euro Auto cũng là một cơn nhiễu động không nhẹ cho thị trường xe sang. Mặc dù, nếu xét về năng lực kinh doanh trên phân khúc xe sang thì dường như Thaco hơi bị mất điểm khi Peugeot sau hơn hai năm về với tập đoàn này thì thị phần ngày càng giảm sút. Tuy nhiên, việc sở hữu những cơ sở sản xuất quy mô, hiện đại có lẽ là điều mà BMW quyết định chọn Thaco khi nhiều nghi vấn được đặt ra sau cuộc ký kết lịch sử này: liệu chăng BMW đang có chiến lược sẽ sản xuất, lắp ráp dòng xe sang BMW tại Việt Nam để có được sự cạnh tranh tương xứng hơn đối với các đối thủ như Mercedes-Benz hay Lexus. Sự hợp tác mang tính lịch sử này có thể sẽ tạo nên một bức tranh hoàn toàn mới cho phân khúc thị trường xe sang Việt Nam trong những năm tiếp theo. Qua đó được hưởng lợi nhiều nhất chính là người tiêu dùng khi sự tương đồng năng lực sẽ tạo nên một sự cạnh tranh quyết liệt hơn về giá giữa các thương hiệu. Cuối cùng, gây cơn sốt mạnh nhất có lẽ là sự lấn sân của Tập đoàn Vingroup vào thị trường ôtô khi chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ôtô VinFast với mục tiêu gây nhiều tranh luận về công suất dự kiến là 500 ngàn xe/năm cùng tỷ lệ nội địa hóa đạt 60% vào năm 2025 trong khi theo dự đoán của các ngành chức năng thì nhu cầu về ôtô của người tiêu dùng Việt Nam trong năm này chỉ đạt tối đa khoảng 900 ngàn chiếc. Bên cạnh đó, với tỷ lệ nội địa hóa của ngành ôtô nước ta hiện còn khá khiêm tốn ở mức dưới 20% thì việc đặt ra mục tiêu 60% như VinFast đề ra là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Nhưng tất cả đều có thể khi tập đoàn này đã minh chứng bản lĩnh của mình trên nhiều lĩnh vực khác và VinFast cũng là một tia hy vọng cho giấc mơ “ôtô Việt” cũng như mong ước ngành ôtô Việt Nam sẽ có cơ hội chuyển mình để có thể hoàn thành những mục tiêu, chiến lược đã được đề ra trong rất nhiều năm qua.

  • Huỳnh Khôi
Từ khoá: ngành công nghiệp ôtô Việt Namngành công nghiệp sản xuất ôtôôtô nhập khẩuthuế nhập khẩu ôtô
Bài trước đó

Đêm hội Zumba trắng tại Saigon Saigon Rooftop Bar

Bài kế tiếp

ASUS Campus Tour 2017: “Khai phóng tiềm năng cùng ASUS”

Bạn có thể quan tâm

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2
Chuyển Động

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/07/2025
Omoda & Jaecoo – Gieo xanh một hành trình, ươm mầm một tương lai
Chuyển Động

Omoda & Jaecoo – Gieo xanh một hành trình, ươm mầm một tương lai

Đăng bởi Neo Ng.
18/07/2025
Hyundai Santa Fe Hybrid 2025: Khi xu hướng sống xanh bắt đầu bằng sự yên tĩnh
Chuyển Động

Hyundai Santa Fe Hybrid 2025: Khi xu hướng sống xanh bắt đầu bằng sự yên tĩnh

Đăng bởi Vinh Nguyen
16/07/2025
Một mẫu concept car với thiết kế táo bạo, ánh sáng tương lai và đường nét tinh xảo, chưa từng được sản xuất hàng loạt
Chuyển Động

Khi giấc mơ bị cắt ngắn: Những chiếc xe tuyệt đẹp… chỉ tồn tại trên bản vẽ

Đăng bởi Takeshi Naoe
16/07/2025
Sau thất bại sáp nhập, Honda và Nissan lại bắt tay: Lối thoát cho tham vọng xe điện Nhật?
Chuyển Động

Sau thất bại sáp nhập, Honda và Nissan lại bắt tay: Lối thoát cho tham vọng xe điện Nhật?

Đăng bởi Takeshi Naoe
15/07/2025
CUV e: chính thức bàn giao – Honda mở ra hành trình mới với xe máy điện cao cấp
Góc Biker

CUV e: chính thức bàn giao – Honda mở ra hành trình mới với xe máy điện cao cấp

Đăng bởi Nguyễn Văn
15/07/2025
Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối
Xe hơi

Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối

Đăng bởi Vinh Nguyen
13/07/2025
Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe
Xe hơi

Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/07/2025
Toyota Land Cruiser 1958: Khi huyền thoại trở lại với một nốt lặng đầy cá tính
Chạm Vô-lăng

Toyota Land Cruiser 1958: Khi huyền thoại trở lại với một nốt lặng đầy cá tính

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
ASUS Campus Tour 2017: “Khai phóng tiềm năng cùng ASUS”

ASUS Campus Tour 2017: “Khai phóng tiềm năng cùng ASUS”

MỚICẬP NHẬT

Tuần qua, một con tàu chìm – và thế giới cũng lặng đi trong nhiều cú va chạm.
Sang ngày mới

Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

Đăng bởi DoanhNhân+
20/07/2025

🌏 Tổng hợp những tin tức nổi bật nhất từ ngày 14 đến 20/7/2025 – từ nghị trường Việt Nam, chiến...

Xem thêmDetails
Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

20/07/2025
Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

20/07/2025
Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

20/07/2025
Cà chua biết kêu cứu – còn ta có đang lắng nghe nhau?

Cà chua biết kêu cứu – còn ta có đang lắng nghe nhau?

20/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    169 chia sẻ
    Chia sẻ 68 Tweet 42
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trump siết Nga, TP.HCM gọi 20 tỉ USD, Việt Nam đổi tên trường cũ

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • 8 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ: SLNA vẫn thắng!

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.