Pick-up là dòng xe đa dụng, biểu tượng của sự tự do theo kiểu “cow boy” nam tính, phong trần và ngày càng trở nên phổ biến ở thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Tại nước láng giềng Thái Lan, đây cũng là dòng xe bán chạy nhất, chiếm gần một nửa số lượng xe hơi cá nhân lưu thông trên đường, và thực tế cho thấy Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Vì sao người Việt ngày càng chuộng xe bán tải?
Năm 2014, dòng xe pick-up tại Việt Nam có mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng: 168%. Ngoài các thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng nhiều năm nay như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Ford Ranger thì các hãng xe khác như Nissan, Mazda và mới đây là Chevrolet cũng đang chạy đua để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới.
Có nhiều nguyên nhân lý giải sự tăng trưởng ấn tượng của dòng xe pick-up ở Việt Nam trong năm qua: giá hợp lý, đa dụng, dễ chăm sóc… Tuy nhiên, các đặc tính ưu việt của dòng xe này vốn vẫn có từ khi mới ra đời, vậy tại sao chỉ gần đây người dùng mới đánh giá cao và lựa chọn? Theo ý kiến chủ quan của người viết, lý do là bởi người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã “được quyền” mua chiếc xe thực sự cho mình. Ngày càng nhiều người có đủ năng lực tài chính và kiến thức để chọn xe phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế, không bị chi phối nhiều bởi yếu tố hình thức như trước.
Hiện tại, thuế nhập khẩu xe pick-up từ ASEAN về Việt Nam là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% và lệ phí trước bạ được tính như xe tải 2%. Vì vậy, so với các mẫu Sedan, MPV hay SUV… thì pick-up đang có lợi thế lớn về chính sách.
Ví dụ, với khoảng chưa tới 700 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một chiếc Mitsubishi Triton hai cầu di chuyển trên mọi địa hình, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại, kinh doanh, du lịch, thậm chí cho cả niềm đam mê off-road; kinh tế hơn rất nhiều khi so sánh với một chiếc SUV hai cầu cùng công năng, chưa kể thêm một khoang chở hàng cực kỳ đắc dụng.
Mua xe bán tải ở Việt Nam cần chú ý gì?
Trên thế giới, xe bán tải có khá nhiều lựa chọn, các mẫu xe này chủ yếu mang thương hiệu và thiết kế khác nhau, còn cấu hình khá tương đồng. Tại Việt Nam, toàn bộ các mẫu pick-up được chính hãng chào bán thuộc phân khúc cỡ nhỏ, động cơ chủ yếu là máy dầu dung tích trong khoảng 2.5 – 3.0L, kết cấu thân xe dạng cabin kép (double cab), gầm cao (high-rise), có thêm các tùy chọn dẫn động 4×2 / 4×4 và hộp số tự động hoặc số sàn. Như vậy, nếu chọn dòng pick-up, người dùng Việt cũng không bị “ngợp” khi phải cân nhắc mẫu xe phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam bởi các nhà sản xuất đã “làm hộ” điều đó. Việc chính còn lại là chọn thiết kế yêu thích, so sánh giá cả, lựa chọn dịch vụ bảo hành, hậu mãi cũng như các gói phụ kiện nâng cấp phù hợp.
Thương hiệu bán tải nào được người Việt ưa chuộng?
Tại Việt Nam, các mẫu pick-up đến từ Nhật chiếm đa số với các đại diện như Triton của Mitsubishi, Isuzu D-max, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Nissan Navara. Từ Mỹ có Ford Ranger và mới đây xuất hiện thêm Chevrolet Colorado. Như trên đã nói, các mẫu xe này đều có kích thước và tính năng khá tương đồng, tuy nhiên mỗi mẫu đều có một số nét nổi trội riêng.
Chẳng hạn Mitsubishi Triton được coi là mẫu pick-up có thiết kế ấn tượng nhất, không mang phong cách gồ ghề, gân guốc của xe bán tải kiểu Mỹ mà sở hữu vóc dáng trẻ trung, hài hòa đặc trưng. Nội thất của xe cũng được trau chuốt hơn nhằm xóa đi cảm giác của một chiếc xe thương mại, khiến xe gần hơn với dòng xe SUV.
Đặc biệt, ưu điểm được người tiêu dùng đánh giá cao nhất và cũng là lợi thế cạnh tranh nổi trội của Triton chính là hàng ghế sau rộng rãi nhất, thiết kế độ nghiêng lưng ghế hợp lý nhất trong phân khúc xe bán tải, đem lại tiện ích tối đa cho người dùng, khiến chiếc xe trở nên thích hợp cả với nhu cầu sử dụng hằng ngày của cả gia đình, bên cạnh khả năng chở hàng vốn là thế mạnh tuyệt đối của pick-up.
Tính năng này được đánh giá là rất đắc dụng khi ở Việt Nam, người lái thường xuyên phải chạy trên các cung đường có bề mặt khác nhau cũng như luôn gặp sự thay đổi bất thường của thời tiết. Đặc biệt, với sự “nở rộ” của các con đường cao tốc mới khắp trong Nam ngoài Bắc trong thời gian qua và cả sắp tới đây, người dùng sẽ có nhiều cơ hội đánh giá các tính năng ưu việt của Mitsubishi Triton.
Cùng với thiết kế nổi trội, Triton có mặt ở Việt Nam với nhiều tùy chọn động cơ và hộp số, được chào bán với mức giá cạnh tranh thuộc loại nhất trong phân khúc nên đã tạo nên tên tuổi và giúp mẫu xe này chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.
Minh Hoàng (DNSGCT)