Nhận thấy tiềm năng thị trường xe hơi tại Việt Nam nhiều triển vọng, cộng với mức tăng trưởng kỷ lục của hãng tại thị trường toàn cầu trong năm 2013, Mitsubishi Motors Corporation (MMC) thông qua Vina Star Motors (Vinastar) – nhà sản xuất và phân phối độc quyền của MMC – quyết định chuyển hướng kinh doanh tập trung mạnh vào thị trường Việt Nam với mục tiêu 3.000 xe trong năm 2014 và 10.000 xe vào năm 2018.
Thị trường tiềm năng để phát triển
Lý giải nguyên nhân MMC chọn ASEAN và Việt Nam để tập trung phát triển, ông Kazuhiro Yamana, Tổng giám đốc Vinastar, người vừa được giao nhiệm vụ dẫn dắt Vinastar với mục tiêu tìm ra những ý tưởng và phương pháp sáng tạo để chinh phục thị trường Việt Nam cho biết: “ASEAN là thị trường quan trọng và MMC đã có lịch sử kinh doanh rất tốt tại các nước trong khu vực này. Ví dụ tại Thái Lan và các thị trường khác như Philippines, Malaysia, Indonesia, MMC rất thành công với nhiều mẫu xe. Tương tự, tại Việt Nam chúng tôi là một trong những liên doanh sản xuất xe hơi lâu đời nhất, thương hiệu Mitsubishi Motors đã rất thân thuộc, được khách hàng sử dụng và tin tưởng. Việt Nam hiện có hơn 90 triệu dân nhưng năm trước số lượng xe hơi tiêu thụ chỉ đạt khoảng 120.000 xe, trong khi so với Nhật Bản dân số hơn 126 triệu người nhưng số xe tiêu thụ đến 5 triệu chiếc/năm. Do đó, chúng tôi đánh giá Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đồng thời kỳ vọng mức phát triển tốt tại thị trường này”.
Ông Kazuhiro Yamana – Tổng giám đốc Vina Star Motors
Với chiến lược kinh doanh mới, năm 2014 Vinastar sẽ nâng cấp các mẫu xe hiện tại như Mirage, Pajero Sport, Triton, đồng thời ra mắt hai mẫu xe Attrage nhập khẩu từ Thái Lan và Outlander Sport nhập khẩu từ Nhật Bản cùng một số sản phẩm khác trong những năm tiếp theo. Ông Yamana chia sẻ: “Mẫu xe Pajero Sport đã khá thành công và hiện tại, chúng tôi có đủ năng lực để sản xuất nhiều hơn thế nữa. Năm nay mục tiêu chúng tôi đề ra là đạt số lượng tiêu thụ 3.000 chiếc và hướng đến mục tiêu 10.000 chiếc vào năm 2018”.
Theo tính toán của Vinastar, năm 2013 công ty đã tiêu thụ được 2.200 xe tại Việt Nam (bao gồm cả xe tải), do đó con số 3.000 xe của năm nay không hẳn là bước nhảy vọt quá lớn nhưng cũng là một thử thách không nhỏ. Tuy nhiên, Vinastar hiện có nhiều thay đổi. Thứ nhất về số lượng mẫu xe. Năm 2013, Vinastar chỉ có ba mẫu xe là Pajero Sport, Triton và Mirage, tham gia vào 20% thị phần. Năm nay, Vinastar sẽ tham gia vào 50% thị phần xe cả nước với năm mẫu xe. Song song đó, Vinastar còn tiến hành nhiều hoạt động marketing với ngân sách tăng gấp đôi so với năm ngoái cũng như triển khai các chính sách hỗ trợ đại lý…
Sẵn sàng chinh phục mục tiêu mới
Trước mức độ cạnh tranh khá gay gắt đối với thị trường xe hơi tại Việt Nam, việc MMC ngưng sản xuất dòng xe tải để tập trung hoàn toàn vào dòng xe du lịch được cho là một quyết định khá táo bạo, nhất là khi mục tiêu tăng lên 3.000 chiếc trong năm tài khóa 2014. Tuy nhiên, đại diện Vinastar tỏ ra rất tin tưởng vào khả năng đạt được mục tiêu trong năm nay vì “Vinastar không chỉ chú trọng duy nhất chất lượng mà còn quan tâm đến hoạt động bán hàng thông qua đầu mối là các đối tác – đại lý. Trước khi đưa ra mục tiêu, Vinastar đã thảo luận với các đại lý và cả hai bên đều đồng thuận với mục tiêu chung”.
Mitsubishi Attrage
Đối với chiến lược đầu ra – yếu tố quan trọng để đạt chỉ tiêu doanh số, một trong những chiến lược đổi mới của Vinastar là chính sách bán hàng cùng những chế độ hỗ trợ đặc biệt đến đại lý. Để gia tăng doanh số, Vinastar nhận định vai trò của đại lý là rất quan trọng. Vì vậy, kế hoạch của Vinastar là chia sẻ với đại lý về các mục tiêu nhằm tăng sự hài lòng của khách hàng cũng như đánh giá, phân định rõ ràng chức năng của đại lý, thiết lập quy trình và cấu trúc chia sẻ lợi nhuận mới với đại lý để đạt mục tiêu chung. Trước mắt, Vinastar sẽ có thêm một đại lý mới nâng tổng số đại lý lên 18 và sẽ tiếp tục phát triển hệ thống đại lý nhắm đến mục tiêu có được mạng lưới đại lý đủ rộng để có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng và mang đến những dịch vụ tốt nhất có thể.
Chọn thông điệp “True Quality – Thật là chất” như định hướng xuyên suốt, Vinastar khẳng định sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với công nghệ tiên tiến, sự tiện nghi, tính an toàn, tin cậy… Ngoài ra, với những nỗ lực mới trong các hoạt động marketing, Vinastar tỏ rõ quyết tâm trong việc chinh phục thị trường, gia tăng thị phần tại Việt Nam.
Có thể thấy, mục tiêu Vinastar đưa ra chú trọng các yếu tố tạo nên sự khác biệt như chất lượng và công nghệ tiên tiến, độ an toàn và niềm vui khi lái xe. Kế đến là sự tích cực trong hoạt động marketing và linh hoạt trong chính sách đại lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và hậu mãi. Điều đó cho thấy tham vọng của hãng xe này không chỉ trong ngắn hạn mà mang tính dài hơi. Với Vinastar, việc đạt mục tiêu doanh số có lẽ không khó, nhưng đạt được sự hài lòng cũng như mang lại nhiều giá trị cho khách hàng mới là mục tiêu lâu dài. Đây cũng chính là triết lý kinh doanh bền vững, là nền tảng để Vinastar phát triển.
Ý Nhi