Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức ra mắt thương hiệu xe tải FUSO tại thị trường Việt Nam vào ngày 9-10-2014 với bộ máy điều hành và nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới. Từ nay trở đi, Mercedes-Benz sẽ là đơn vị độc quyền nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe tải FUSO tại Việt Nam. Buổi lễ ra mắt thương hiệu có sự góp mặt của các quan chức cấp cao từ Daimler Trucks Asia, ban lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam và 250 vị khách quý đến từ chính phủ Việt Nam, các đối tác kinh doanh và giới truyền thông.
Công nghệ Nhật Bản – Hệ thống quản lý Đức – Bộ máy vận hành của Việt Nam
Sau hơn 80 năm hình thành và phát triển, thương hiệu FUSO đã tạo được danh tiếng về chất lượng, sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và dịch vụ khách hàng tận tình. Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation (MFTBC) đến từ Nhật Bản, một trong những nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu châu Á, là một thành viên của Daimler Truck Asia (DTA). Kể từ tháng 7/2014, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã chính thức trở thành đơn vị độc quyền nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe tải FUSO tại thị trường Việt Nam.
Tiến sĩ Albert Kirchmann, Chủ tịch & Giám đốc điều hành MFTBC và Chủ tịch Daimler Truck Asia, phát biểu: “Tôi có niềm tin vào sự phát triển kinh doanh mạnh mẽ tại Việt Nam với tiềm năng rất lớn trong những năm tới. Với gần 20 năm kinh nghiệm cùng nhiều thành tựu trong lĩnh vực kinh doanh xe du lịch, Mercedes-Benz có cơ sở để bảo đảm cho sự thành công cho thương hiệu FUSO. MFTBC sẽ hợp tác và hỗ trợ Mercedes-Benz Việt Nam để đạt được vị thế tốt hơn trong thị trường xe tải đầy cạnh tranh.”
Trong tương lai, FUSO sẽ là tổng hòa của sự hợp tác 3 bên: công nghệ Nhật Bản, hệ thống quản lý Đức và bộ máy vận hành của Việt Nam. “Thế chân vạc” vững chắc này sẽ là tiền đề cho thương hiệu FUSO có những bước tiến vượt bậc trong thị trường xe tải.
Ông Michael Behrens, tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ: “Kinh doanh xe tải là một cơ hội lớn. Chúng tôi chấp nhận thử thách, tham gia vào cuộc đua giành thị phần với sự góp mặt của rất nhiều đối thủ mạnh, đồng thời giúp doanh nghiệp của chúng tôi phát triển bền vững lâu dài hơn. Xe tải trong tương lai sẽ là trụ cột thứ hai của MBV bên cạnh mảng kinh doanh xe du lịch đã rất thành công.”
Gia nhập vào Việt Nam vào năm 1995, thương hiệu Mitsubishi Fuso trước đây chỉ cung cấp 4 phiên bản xe tải hạng nhẹ. Dưới sự tiếp quản của MBV, FUSO đã và đang trải qua giai đoạn thay đổi mạnh mẽ. Danh mục sản phẩm được đa dạng hóa cùng sự mở rộng của mạng lưới phân phối, sức mạnh bên trong của FUSO sẽ được phát huy tối đa.
Trong quá khứ, thương hiệu FUSO chỉ hiện diện trên thị trường thông qua dòng xe tải hạng nhẹ Canter. Giờ đây, danh mục sản phẩm của FUSO sẽ có thêm dòng xe tải hạng trung và hạng nặng. Tháng 8 vừa qua đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với FUSO khi chiếc xe tải hạng trung Fighter đầu tiên sản xuất tại Việt Nam đã được xuất xưởng. Lô xe tải hạng trung đầu tiên có tổng cộng 44 chiếc cũng đã được khách hàng đặt mua toàn bộ. Bên cạnh đó, nhằm xây dựng hình ảnh của những chiếc xe tải thân thiện và sinh động, MBV bổ sung thêm 2 màu tùy chọn bạc và xanh cho cabin bên cạnh màu trắng tiêu chuẩn.
Thương hiệu xe tải FUSO đã có tổng cộng 11 tại lý trên khắp cả nước với 7 đại lý ở miền Nam, 2 đại lý ở miền Trung và 2 đại lý ở miền Bắc. Đại đa số các đại lý đều đạt được tiêu chuẩn Autohaus 100 của tập đoàn Daimler. FUSO đang lên kế hoạch để mở rộng hệ thống đại lý phân phối vào năm 2015.
Chị Đinh Quỳnh Ngọc, Giám đốc của Hà Nội Auto – đại lý ủy quyền phân phối xe tải FUSO chia sẻ: “Tôi rất tự tin về doanh số bán của xe tải FUSO trong tương lai gần. Công nghệ Nhật Bản và chất lượng lắp ráp của Đức từ Mercedes-Benz Việt Nam sẽ được đánh giá cao bởi khách hàng. Với tổng chi phí sở hữu thấp, sản phẩm FUSO sẽ là lựa chọn số 1 và đối tác kinh doanh dài hạn trong lĩnh vực vận tải.”
FUSO Canter – Sức mạnh đến từ sự thân thiện
Hiện diện trên thị trường hơn 50 năm, Canter đã khẳng định được giá trị thương hiệu của FUSO trên toàn thế giới. Với 19 năm tại Việt Nam, FUSO Canter là một trong những chiếc xe tải cỡ nhỏ nhận được nhiều tín nhiệm nhất của các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trong năm 2013, doanh số của FUSO Canter là 761 chiếc, tăng 68% so với năm 2012.
FUSO Canter có rất nhiều lợi thế về mặt thiết kế kỹ thuật. Canter được trang bị với hộp số với thân làm bằng nhôm nhằm giảm trọng lượng và giảm tiếng ồn hoạt động. Khung xe thiết kế dạng phẳng giúp khách hàng thuận tiện trong việc lắp đặt phần thân sau với nhiều mục đích khác nhau. Khoang lái của xe được xử lý bởi công nghệ sơn nhúng tĩnh điện Zircobond, mang đến khả năng chống ăn mòn vượt trội.
Đặc biệt, FUSO Canter được thiết kế với mục đích thân thiện với người sử dụng. Khoang lái có khả năng gập nghiêng ra phía trước mang đến sự tiện lợi khi cần kiểm tra động cơ hay hệ truyền động. Cần số được thiết kế trên bảng điều khiển và phanh tay được thiết kế gọn gàng bên phải ghế lái sẽ mang đến sự thoải mái cho người lái. Tay lái gật gù có thể điều chỉnh theo chiều dọc 60mm và chiều ngang 84mm giúp người lái dễ dàng tìm được vị trí lái tối ưu. Ngoài ra, khoang lái mở rộng, tựa lưng có thể điều chỉnh, góc mở cửa lớn, cầu thang lên xuống lớn giúp việc lái xe trên Canter nhẹ nhàng và thoải mái như lái một chiếc xe du lịch.
Chiếc xe tải cỡ nhỏ đáng tin cậy FUSO Canter sẽ bắt đầu được phân phối tại các đại lý với 4 phiên bản cabin: 4.7 LW; 6.5 WIDE; 7.5 GREAT; 8.2 HD với 3 màu sắc là trắng, bạc và xanh nhạt.
FUSO Fighter – “Cái tên nói lên sức mạnh”
Với sự hiện diện của Fighter trong phân khúc xe tải cỡ trung, FUSO đã gửi “thông điệp thách thức” đến các đối thủ Nhật Bản khác. Fighter sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản là Fighter 16T và Fighter 16SL.
Giống như tên gọi “đấu sĩ”, Fighter được trang bị động cơ tăng áp 6D16-3AT2 với lượng momen xoắn dồi dào 637Nm ngay tại vòng tua thấp 1400 vòng/phút. Với gần 220 mã lực bên trong, động cơ 6 xylanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch này giúp chiếc xe luôn mạnh mẽ ngay cả khi đầy tải. Khung xe cứng cáp với thiết kế không có phần lồi giúp khách hàng dễ dàng theo sở thích riêng.
Xét về mức độ tiện nghi, Fighter cũng mang đến cửa kính siêu rộng với tầm nhìn thoáng đãng và các kính hậu thiết kế đặc biệt giúp thuận tiện trong việc quan sát. Hệ thống máy lạnh chất lượng cũng được lắp đặt trên Fighter gồm nhiều khe gió cỡ lớn giúp phân bổ không khí đều hơn. Dây an toàn 3 điểm siết ELR có khả năng tự động kích hoạt khi xe phanh gấp hay va chạm.
FUSO Tractor – Tải trọng tối đa, tin cậy tối đa
Tại lễ ra mắt thương hiệu, chiếc xe tải cỡ lớn FUSO Tractor FV 517 với tổng tải trọng kết hợp lên đến 44-48 tấn đã được trình làng tại thị trường Việt Nam. FUSO Tractor FV 517 được trang bị động cơ 6D24-0AT2 – một trong những động cơ đáng tin cậy và mạnh mẽ nhất cho xe tải cỡ lớn trên thị trường. Thân hộp số bằng nhôm giúp việc sang số nhẹ nhàng hơn, góp phần giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu và tản nhiệt động cơ hiệu quả. Với hệ truyền động mạnh mẽ này, FUSO Tractor FV 517 là chiếc xe rất tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho việc bảo dưỡng.
Ngoài ra, ca pô ở mũi xe có thể bật lên trên giúp việc bảo dưỡng dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian. Nóc buồng lái được mạ kẽm để chống rỉ sét tối đa. Khoang lái của FUSO Tractor FV 517 được nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt nhân trắc học để giảm thiểu sự căng thẳng của người lái trong những hành trình dài. Với những tính năng giá trị nói trên, FUSO Tractor FV 517 được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn tốt nhất của khách hàng trong phân khúc xe tải cỡ lớn.
Giá bán chính thức FUSO tại Việt Nam
Các dòng xe | Giá bán (đã bao gồm VAT) |
[VND] | |
Fuso Canter 4.7 | VND 602,000,000 |
Fuso Canter 6.5 | VND 639,000,000 |
Fuso Canter 7.5 | VND 667,000,000 |
Fuso Canter 8.2 | VND 713,000,000 |
Fuso Fighter 16 | VND 1,190,000,000 |
Fuso Fighter 16 SL | VND 1,220,000,000 |
FV 517 Tractor | VND 1,799,000,000 |