Sau khi ban tổ chức giải công bố những tấm ảnh xuất sắc của giải, trang công nghệ chuyên về nhiếp ảnh của Tây Ban Nha là Photolari tiếp tục chia sẻ các con số thống kê liên quan. Liệu cuộc cách mạng không gương lật có đủ thuyết phục nhiếp ảnh phóng sự?
Theo dữ liệu về thương hiệu máy ảnh được sử dụng, Canon dẫn đầu với 38%, giảm so với 46% trước đây; Nikon hạng hai sau khi giảm rất mạnh từ 37% năm ngoái xuống 26% năm nay. Vị trí thứ ba thuộc về Fujifilm, tăng từ 10% lên 16%; Sony theo sau với 7,1%, nhảy vọt từ 2,6% năm ngoái. Một số thương hiệu như DJI, Leica cũng xuất hiện.
Về mẫu máy ảnh được sử dụng, top 3 dẫn đầu vẫn là những cái tên quen thuộc, Canon 5D Mark IV, Nikon D5 và Canon 5D Mark III. Vị trí thứ 4 và 5 đều là các máy Fujifilm, X-Pro 2 và X100T. Các vị trí xếp dưới đa phần thuộc về Canon hoặc Nikon, trong khi Sony chỉ đóng góp hai mẫu là Alpha A7R III và A7R II.
Chúng ta biết Sony và Fujifilm đang thúc đẩy thị trường chuyển sang dùng máy mirrorless, ngày càng chiếm lấy thị phần của Nikon và Canon. Và ở giải Ảnh Báo chí Thế giới năm nay, điều này cũng ít nhiều cho thấy ảnh hưởng. Loại mirrorless đã tăng thị phần từ 4,4% năm ngoái lên 23,7% năm nay, trong khi DSLR vẫn dẫn đầu với 64,3%.
Về loại cảm biến, full-frame tiếp tục thống trị tuyệt đối với 73,8% số máy ảnh chiến thắng sử dụng. Loại APS-C xếp thứ sau với 16,7% – chủ yếu nhờ Fujifilm.