Những sắc màu thời trang của dòng xe nhỏ hy vọng sẽ mang lại không khí sinh động hơn, có sức sống hơn trong bối cảnh nền kinh tế châu Âu vẫn đang chìm trong khủng hoảng, còn tại Mỹ thì sự phục hồi khá chậm chạp. Hơn nữa, giá xăng dầu vẫn tiếp tục bị đẩy lên, nhất là sau cú bơm thêm 400 tỉ USD của Chính phủ Mỹ nhằm cứu vãn nền kinh tế đang ốm yếu. Sự phục hồi chậm của nền kinh tế quan trọng nhất thế giới, cũng là thị trường xe hơi quan trọng số 1 cùng áp lực giá nhiên liệu sẽ hỗ trợ cho xu hướng phát triển xe hơi nhỏ vốn đã có truyền thống ở châu Âu và còn gây ảnh hưởng mạnh tới thị trường xe hơi Mỹ.
Kiểu dáng mới, nội thất mới
Không chỉ các hãng chuyên sản xuất những mẫu xe nhỏ mới quan tâm “đánh bóng” cho dòng xe này tại Paris Motor Show 2012, mà cả những nhà sản xuất danh tiếng khác cũng không bỏ lỡ cơ hội trình làng những mẫu xe nhỏ quyến rũ. Vì vậy, một vị trí đặc biệt trang trọng đã được dành cho phân khúc xe nhỏ.
Audi đã có kế hoạch giới thiệu xe mới nhỏ nhất của hãng với kích thước lớn hơn như dòng thể thao Sportbacks A1 và A3. Những chiếc A1 và một số mẫu xe khác đã dùng kiểu thiết kế mui nổi (a floating roof, một thuật ngữ mà General Motors sử dụng để mô tả kiểu thiết kế phần mui có tông màu nhẹ hơn, gần như biến mất so với phần thân còn lại, giống như chiếc Opel Adam). Bản thân Adam sẽ xuất hiện với ba “hương vị” cơ bản là Jam, Glam và Slam (Phá cách, Quyến rũ, Nổi bật) với sự pha trộn của một triệu màu sắc và nhiều loại vật liệu khác nhau. Trước đó, chính General Motors đã đưa vào thị trường Mỹ nhiều mẫu xe Opel khác, ngoại trừ Adam chỉ vì kích thước hơi nhỏ.
Không chỉ gây chú ý nhờ thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, các nhà thiết kế xe hơi châu Âu còn muốn hướng sự chú ý của người tiêu dùng tới các tiêu chuẩn nội thất của xe. Ở hướng này, các thiết kế châu Âu có xu hướng chịu ảnh hưởng của người tiêu dùng ở các thị trường mới. Các mẫu xe được tiêu thụ tại châu Âu thường có nội thất tiêu chuẩn (standard), tuy nhiên “đầy đủ đồ chơi” (full option) lại được người tiêu dùng ở các thị trường mới quan tâm và đó cũng là một trong những lý do khiến xe Hàn Quốc nổi lên trong thời gian gần đây. Bởi vậy, tại Paris Motor Show 2012, song song với thiết kế ngoại thất vốn là thế mạnh của xe châu Âu, thiết kế nội thất cũng được các hãng xe dành cho sự đầu tư đặc biệt. Nổi bật trong nhóm này, Mercedes-Benz sẽ trình làng mẫu xe phiên bản Coupé Style với ưu điểm truyền thống là nội thất hấp dẫn. Theo dự kiến, mẫu xe mới này sẽ tìm đường đến Mỹ vào năm 2014.
Những mẫu xe nhỏ thiết kế ấn tượng sẽ có mặt tại Paris Motor Show năm nay:
Rút khỏi thị trường Mỹ đã nhiều năm, liệu với phong cách tươi trẻ, đầy màu sắc này, Renault Clio có làm thay đổi phong cách sử dụng xe hơi của người Mỹ?