Chiều ngày 23/5/2019, tại buổi tổng kết hoạt động tài chính 2019 và kế hoạch phát triển năm tài chính 2020 của Honda Việt Nam (HVN), ông Keisuke Tsuruzono – Tổng giám đốc HVN cho biết, thị trường ô tô và xe máy đang trên đà phát triển và Việt Nam là thị trường chiến lược của Honda.
Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, sản lượng bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt 20,2 triệu xe, tăng 3,5% so với năm tài chính 2018 nhờ sự tăng trưởng của thị trường châu Á, đặc biệt là Indonesia và Việt Nam. Trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, sản lượng bán hàng toàn cầu của tập đoàn Honda đạt 5,32 triệu xe, tăng 2,4% so với năm tài chính 2018, trong đó tăng trưởng chính tại thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm động lực, sản lượng của tập đoàn Honda đạt 6,3 triệu sản phẩm, tăng 0,6% so với năm tài chính 2018.
Theo kết quả kinh doanh được đại diện công ty công bố, thương hiệu Nhật Bản đã lập kỷ lục mới trong lĩnh vực kinh doanh xe máy tại Việt Nam với 2,56 triệu chiếc tới tay người tiêu dùng trong năm tài chính 2019 (tức tăng 7,6% so với năm tài chính 2018) doanh số của Honda Việt Nam chiếm tới 76,8% thị phần xe máy toàn quốc. Ngoài ra, trong năm vừa qua, Honda Việt Nam đã giới thiệu 17 mẫu xe và phiên bản mới thuộc tất cả các dòng xe: Naked, Super Sport, Cruiser, Adventure và Touring tới khách hàng; phát triển 21 trung tâm kinh doanh HEAD, và 10 Trung tâm bảo dưỡng và dịch vụ (WSS).
Bên cạnh đó, cũng có 153.000 xe máy nguyên chiếc đã được xuất khẩu trong năm qua, tương đương tổng giá trị 368 triệu USD. Số xe đưa ra nước ngoài trong năm tài chính 2020 được kỳ vọng sẽ tăng 2%, tương đương 156.000 chiếc.
Trong năm tài chính 2019 lĩnh vực kinh doanh ô tô, công ty chỉ bán ra 32.218 xe ô tô, tăng 150% so với kỳ trước, cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường xe du lịch và tạo nên kỷ lục về doanh số kể từ khi Honda Việt Nam tham gia vào mảng sản xuất và kinh doanh ô tô tại Việt Nam.
Kết thúc năm tài chính 2019, City và CR-V tiếp tục chiếm vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc Sedan hạng B và phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam với doanh số tích lũy lần lượt là 11.265 xe và 12.818 xe.
Mục tiêu phát triển khi HVN bước vào giai đoạn năm tài chính 2020 (khởi đầu từ quý II năm 2019), Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Lê Hữu Phúc cho biết, Honda Việt Nam kỳ vọng sẽ duy trì được doanh số và thị phần trong bối cảnh thị trường tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều biến động. Hãng sẽ tạo thế cạnh tranh nhờ việc tung ra thêm 18 mẫu xe máy mới và phiên bản mới. Đặc biệt, có 3 mẫu xe hoàn toàn mới nổi bật là PCX HYBRID – mẫu xe 2 bánh đầu tiên ở Việt Nam được ứng dụng công nghệ Hybrid cùng 2 mẫu xe mang tính lịch sử và biểu tượng của Honda là Monkey và Super Cub C125 đã giúp giấc mơ của những người yêu phong cách xe hoài cổ thành hiện thực. Tiếp tục mở rộng hệ thống HEAD và WSS. Honda Việt Nam cũng sẽ tăng cường việc xuất khẩu xe máy để đảm bảo đầu ra cho hệ thống sản xuất của mình.
Trong năm tài chính 2020, HVN sẽ đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc lên 156.000 chiếc, tăng khoảng 2% so với năm tài chính 2019. HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy tiếp tục ổn định và HVN sẽ giữ vững doanh số và thị phần trên thị trường nhờ vào các hoạt động kích cầu đa dạng hơn, song song giới thiệu thêm xe mới ra thị trường với ưu tiên hướng tới các dòng sản phẩm thân thiện môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Trước đó, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Tsuruzono từng cho biết, các sản phẩm cỡ nhỏ (bao gồm cả SUV, sedan và hatchback) sẽ tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh ô tô của Honda Việt Nam.
Ngoài ra, năm tài chính 2020 cũng sẽ là giai đoạn chứng kiến Honda Việt Nam mở rộng việc quảng bá các hoạt động thể thao mô tô tới người tiêu dùng trong nước. Đây là hoạt động có giá trị truyền thông tốt, có thể “chắp cánh” việc kinh doanh các dòng mô tô hiệu năng cao – vốn là nhóm sản phẩm mà Honda đang muốn bán ra tốt hơn tại Việt Nam nhằm xây dựng dấu ấn riêng. Trong năm qua, hãng cũng đã thành lập đội đua độc lập Honda Racing Việt Nam kể từ mùa giải ARRC 2019 và tiếp tục tổ chức mùa giải VMRC 2019 với 6 chặng đua.
Bên cạnh kết quả kinh doanh nêu trên, một điều đáng ghi nhận bên lề là việc Honda Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trên phương diện trách nhiệm xã hội suốt năm tài chính 2019. Cụ thể, hãng đã tăng cường các hoạt động đào tạo lái xe an toàn cho người dân cả nước, nâng số người được đào tạo trực tiếp lên hơn 7,6 triệu người (tăng 77% so với năm tài chính 2018).
Năm tài chính 2019 cũng chứng kiến nỗ lực tăng cường an toàn giao thông của Honda Việt Nam, với điển hình là việc hợp tác với UBATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) để nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nhiều hoạt động tích cực khác cũng được đẩy mạnh triển khai như: Sân chơi ý tưởng trẻ thơ, trao tặng Giải thưởng Honda Y-E-S cho các kỹ sư và nhà khoa học trẻ, tài trợ học bổng, hỗ trợ trang thiết bị thư viện…
Báo cáo tổng kết hoạt động năm tài chính 2019 cũng như những chia sẻ của ban lãnh đạo công ty cho thấy, Honda Việt Nam tới đây sẽ vẫn trung thành theo đuổi các mục tiêu phát triển truyền thống của mình, dựa trên ba trụ cột chính: ô tô, xe máy và trách nhiệm xã hội.
Với hơn 10.000 cán bộ công nhân viên, Honda Việt Nam không ngừng nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc tích cực, năm 2018 Honda Việt Nam được đánh giá bởi Công ty Anphabe đứng ở vị trí số 1 trong ngành sản xuất/hóa chất, đứng vị trí thứ 2 trong trong ngành Ôtô/ phụ tùng và Kỹ thuật/Máy móc/Cơ khí và đứng thứ 12 trong Bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.
Trong năm tài chính 2020, HVN hy vọng sản lượng bán hàng sẽ cao hơn nhiều so với năm tài chính 2019 cùng với các hoạt động phong phú như giới thiệu những mẫu xe mới – Mở rộng mạng lưới đại lý và tăng cường chất lượng dịch vụ hơn nữa.