Ngày 17/10, tại trụ sở Phú Thọ, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức vòng chung kết “Hội thi Nhân viên dịch vụ khách hàng xuất sắc” dành cho hệ thống Nhà Phân phối Honda Ôtô trên toàn quốc. Sự kiện thường niên này được xem như “phòng thi thực chiến” để nâng chuẩn kỹ năng – từ lý thuyết đến xử lý tình huống – qua đó nâng trải nghiệm khách hàng trong mảng hậu mãi ôtô.
Hội thi khởi động từ tháng 5/2025, thu hút hơn 800 ứng viên ở 5 hạng mục: Nhân viên quan hệ khách hàng, Cố vấn dịch vụ, Kỹ thuật viên sửa chữa thân xe, Kỹ thuật viên sơn, và Nhân viên phụ tùng. Sau hai vòng sơ loại (lý thuyết) và bán kết (lý thuyết + thực hành), 45 thí sinh xuất sắc nhất hội tụ tại Phú Thọ tranh tài chung kết. Các phần thi gồm trắc nghiệm, tự luận, thực hành kỹ năng và hùng biện – nhằm đánh giá toàn diện kiến thức, tốc độ xử lý và tư duy dịch vụ.
Kết thúc ngày thi, ban giám khảo công bố 15 gương mặt đạt giải Nhất – Nhì – Ba ở 5 hạng mục, bên cạnh 30 giải Khuyến khích. Ở nhóm tuyến đầu tiếp xúc khách hàng, giải Nhất “Nhân viên quan hệ khách hàng” thuộc về Đào Hoàng Anh Vy (Honda Ôtô Đà Nẵng – Cẩm Lệ); “Cố vấn dịch vụ” gọi tên Nguyễn Ngọc Minh Chuyên (Honda Ôtô Bình Dương – Thuận An). Ở khối kỹ thuật, giải Nhất “Sửa chữa thân xe” thuộc về Dương Quang Trung (Honda Ôtô Đồng Tháp – Cao Lãnh) và “Kỹ thuật viên sơn” là Trần Văn Hải (Honda Ôtô Sài Gòn – Cộng Hòa). Ở mảng “Phụ tùng”, giải Nhất về tay Nguyễn Đăng Điệp (Honda Ôtô Phú Thọ – Việt Trì).
Việc thi kỹ năng định kỳ giúp chuẩn hóa nghiệp vụ theo tiêu chí của HVN ở cả “frontline” (tiếp xúc khách) lẫn “backline” (kỹ thuật, phụ tùng). Khi tốc độ xử lý, giao tiếp, tư vấn minh bạch và tay nghề sửa chữa được đo bằng tình huống thực tế, hệ thống sẽ ít lệch chuẩn hơn giữa các địa phương – tạo trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng Honda Ôtô.
Trong bối cảnh thị trường ôtô cạnh tranh gay gắt, biên lợi nhuận bán xe bị nén, mảng hậu mãi – dịch vụ – phụ tùng chính hãng trở thành “điểm tựa” giữ chân khách hàng. Các sân chơi như Hội thi không chỉ tôn vinh “người hùng thầm lặng” ở xưởng và quầy dịch vụ mà còn khuyến khích chia sẻ sáng kiến, tiêu chuẩn hóa quy trình và lan tỏa văn hóa dịch vụ “Honda Care”. Câu hỏi đặt ra sau mùa thi 2025: chúng ta có thể nhân rộng mô hình đánh giá định kỳ – liên thông đào tạo – để biến tiêu chuẩn thành thói quen mỗi ngày?